นักอนุรักษ์ คาดฝูงช้างถูกน้ำพัดแรงจนตกเหวนรก ซ้ำรอยปี’35


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การเก็บกู้ซากช้าง 6 ตัว ที่เสียชีวิตตกลงไปในน้ำตกเหวนรก ล่าสุด เจ้าหน้าที่อุทยานฯ สามารถระบุจุดซากช้างทั้งหมดได้ครบแล้ว แต่ยังไม่สามารถเก็บกู้ได้ เพราะพื้นที่ส่วนใหญ่ไม่เหมาะสำหรับการเก็บกู้ ส่วนปฎิบัติการช่วยช้างอีก 2 ตัวที่รอดชีวิต ล่าสุดมีแนวโน้มว่าจะเข้าป่าไปในจุดที่ปลอดภัยแล้ว

เมื่อวันที่ (6 ต.ค.62) ตำแหน่งที่ซากช้างทั้ง 6 ตัว ถูกน้ำพัดไปติดอยู่ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ สัตวแพทย์ และ ทีมงาน ใช้โดรนอินฟราเรด บินสำรวจตั้งแต่น้ำตกเหวนรกหาพิกัดซากช้างทั้ง 6 ตัว เพื่อเตรียมพร้อมเก็บกู้ตามขั้นตอน ส่วนลำดับเหตุการณ์เจ้าหน้าที่อุทยาน และ ทีมสำรวจ โดยเฉพาะ นายบดินทร์ จันทศรีคำ นักอนุรักษ์สัตว์ป่าที่ร่วมภารกิจช่วยเหลือช้างป่าครั้งนี้และเคยอยู่ในเหตุการณ์ช่วยช้างปี 2535 สันนิษฐานระบุว่า วันเกิดเหตุ ช้างโขลฝูงนี้น่าจะกำลังข้ามลำน้ำตามปกติ แต่เพราะมีฝนตกหนักและน้ำในลำน้ำสูง ทำให้ลูกช้างไหลไปตามน้ำ ช้างในโขลฝูงตัวอื่น ๆ จึงพยายามช่วยเหลือ จากนั้นช้างทั้ง 8 ตัว จึงถูกน้ำพัดตกลงมาจากน้ำตกเหวนรก โดยมีช้าง 6 ตัวเสียชีวิต โดยเหตุที่เกิดขึ้นไม่ต่างจากปี2535 รวมถึงจุดเกิดเหตุก็อยู่ใกล้กัน

สลด!! ช้างป่า พลัดตกเหวนรก ตาย 6 ตัว เร่งช่วยอีก 2 ตัวที่เหลือ

แม้ว่าที่ผ่านมาจะมีแนวกั้นช้างเพื่อป้องกันเหตุเช่นนี้ แต่นายบดินทร์ มองว่า พฤติกรรมของช้าง ในปัจจุบันเปลี่ยนแปลงไปหลายอย่าง เช่น พื้นที่ในการหาอาหารขยายวงกว้างขึ้น วิเคราะห์จากการพบราวบันไดเหล็ก และแท่งอิฐที่ทำเป็นทางเดิน แตกหักใกล้กับจุดที่พบรอยเท้าช้าง ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่า ช้างหันมาใช้เส้นทางของนักท่องเที่ยวในการเดินหาอาหาร หลังจากนี้จึงควรเร่งศึกษาหาทางป้องกัน

ส่วนการเก็บกู้ซากช้าง จะดำเนินการบริเวณคลองต้นไทร ซึ่งเป็นคลองที่รับน้ำจากน้ำตกเหวนรก ก่อนไหลลงสู่เขื่อนขุนด่านชัยปราการ โดยจุดที่จะเก็บกู้ซากช้าง มีความกว้างลำน้ำ ประมาณ 35 เมตร หมายความว่าเจ้าหน้าที่อุทยานต้องถักตาข่ายเพื่อดักซากช้างความยาวมากกว่า 35 เมตร

ขณะที่การเข้าถึงพื้นที่ต้องนั่งเรือจากเหนือเขื่อนเข้าไป 8 กิโลเมตร จากนั้นต้องเดินเท้าต่ออีก 200 เมตร สำหรับจุดดังกล่าวขณะนี้ยังอยู่ห่างจากจุดที่ซากช้างอยู่ปัจจุบัน เกือบ 8 กิโลเมตรเช่นกัน ทั้งนี้สาเหตุที่ไม่ใช้วิธีการสลายตามธรรมชาติ เช่นเดียวกับปี2535 เนื่องจาก กังวลว่าชาวบ้านจะไม่สบายใจเรื่องคุณภาพน้ำ

โดยส่วนช้างอีก 2 ตัวที่รอดชีวิต บ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่อุทยานฯ ลงพื้นที่ลาดตระเวนพื้นที่รวมครึ่งตารางกิโลเมตร จนพบว่า มีรอยเท้าของช้างตัวเล็ก เดินขึ้นไปทางทิศเหนือของน้ำตก รวมถึงมีร่องรอยหน่อไม้ ต้นไผ่ และ โป่ง ถูกกิน นอกจากนี้ยังพบมูลของช้างที่มีซากอาหารคล้ายกับอาหารที่เจ้าหน้าที่วางไว้ให้ช้าง 2 ตัวกินเมื่อวานนี้ (5 ต.ค.62) จึงเชื่อว่า รอยช้างที่พบน่าจะเป็นช้าง 2 ตัวที่รอดชีวิต โดยจุดที่พบร่องรอยถือเป็นจุดปลอดภัยจากการตกน้ำแล้ว

สำหรับการลาดตระเวนดังกล่าวนอกจากจะพบร่องรอยที่ช้าง 2 ตัวใช้เดินออกจากพื้นที่ ยังพบร่องรอยคล้ายเส้นทางที่ช้างโขลฝูงนี้ใช้เดินลงมาที่ลำน้ำก่อนที่จะเกิดเหตุ

ถอดบทเรียนรับมือช้างป่า กับคณบดีคณะสัตวแพทยศาสตร์ (คลิป)

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ