ก.คลัง ยัน "ชิมช้อปใช้" เฟส 2 สรุปภายในสัปดาห์นี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




มาตรการ “ชิมช้อปใช้” ระยะที่ 2 คาดว่าจะสรุปได้ภายในสัปดาห์นี้ เบื้องต้นอาจจะไม่มีการแจกเงิน แต่อาจจะเพิ่มแคชแบ็ก จากการใช้จ่ายสูงสุดถึง 6,000 บาท ด้านสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวชี้ "ชิมช้อปใช้" เป็นเรื่องที่ดี แต่ต้องกระตุ้นเศรษฐกิจให้ตรงจุด

นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เปิดเผยผ่านเพจ “เฟซบุ๊ก” ถึงมาตรการ “ชิมช้อปใช้” ว่า ระยะเวลา 1 สัปดาห์ที่ผ่านมาถือว่าได้ผลตอบรับจากพี่น้องประชาชนยังคงมีอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดมีผู้ใช้จ่ายผ่านมาตรการนี้แล้วประมาณ 1.3 ล้านคน ทำให้เกิดเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ กว่า 1 พันล้านบาท โดยมีจำนวนร้านค้าที่เข้าร่วมกว่า 1.7 แสนราย ซึ่งเป็นที่แน่นอนแล้วว่าจะมีระยะที่ 2  และจะปรับปรุงการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพ อำนวยความสะดวกให้ประชาชน มากยิ่งขึ้น

“อุตตม” ยอมรับ “ชิมช้อปใช้” แก้ปัญหาเศรษฐกิจไม่ได้ทั้งหมด

สำหรับการลงทะเบียนรับสิทธิ์ ชิมช้อปใช้ ตามมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศ เพื่อรับเงิน 1,000 บาท ในวันนี้ (7 ต.ค.) เปิดให้ลงทะเบียนเพิ่มเติม จำนวน 60,410 สิทธิ์ เนื่องจากมีผู้ไม่ผ่านเกณฑ์การลงทะเบียน โดยมีผู้ลงทะเบียนครบตามจำนวน ตั้งแต่เวลา 00.23 น.

ด้านนายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง หรือ สศค. ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เชื่อว่า หากต้องเปิดลงทะเบียนเพิ่มเติม ในคืนนี้ น่าจะเหลือโควตาไม่น่าจะเกิน 1-2 หมื่นคนเท่านั้น จึงเน้นย้ำว่าท่านใดที่ได้รับข้อความตอบรับ ขอให้รีบติดตั้งแอปพลิเคชัน และใช้จ่ายภายใน 14 วันเพื่อจะได้ไม่ถูกตัดสิทธิ์ ส่วนการมาตรการ “ชิมช้อปใช้” ระยะที่ 2 กระทรวงการคลังกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะมาหารือกัน คาดว่าจะมีความชัดเจนภายในสัปดาห์นี้

สทท. หนุน “ชิมช้อปใช้” แต่ต้องกระตุ้นเศรษฐกิจให้ตรงจุด

ขณะที่นายชัยรัตน์ ไตรรัตนจรัสพร ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ สทท. บอกว่า มาตรการ “ชิมช้อปใช้” ที่กำลังดำเนินอยู่นี้ เป้าหมายหลักที่คุยกับภาครัฐก่อนหน้านี้คือการกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวเดินทางเกิดการจับจ่าย แต่สุดท้ายไม่ได้ตามเป้าหมาย เพราะผู้บริโภคไปอยู่ที่ การทานอาหาร การซื้อสินค้า ใช้จ่ายกันมากกว่าจะเดินทางท่องเที่ยว

ซึ่งหากมีระยะที่ 2 เกิดขึ้น น่าจะเป็นสิ่งที่กระตุ้นให้จีดีพี ปรับตัวดีขึ้นได้ แต่ต้องกระตุ้นให้ตรงจุด หากต้องการกระตุ้นการท่องเที่ยว ก็ให้มีการสนับสนุนรถบัสมาอำนวยความสะดวกในการเดินทาง เช่น อยู่ในจ.เชียงใหม่ ก็จัดรถบัสมาให้เพื่อพานักท่องเที่ยวไปจังหวัดอื่นๆ แลกเปลี่ยนกันแต่ละจังหวัด โดยภาครัฐเข้ามาสนับสนุนค่าใช้จ่าย เพื่อให้เกิดการท่องเที่ยวจับจ่ายหมุนเวียนแต่ละจังหวัดอย่างแท้จริง มองว่าถ้ากระตุ้นไม่ถูกจุดก็จะไม่เห็นผลอะไร และนอกจากนี้ยังมองว่าต้องการตุ้นตลาดต่างประเทศไปพร้อมด้วย

“ชิมช้อปใช้” เฟส 2 เลิกแจก 1,000 บ. เพิ่มแคชแบ็ก 6,000 บ. แทน

เบื้องต้น มีรายงานข่าวว่า  ขณะนี้กระทรวงการคลังกำลังเร่งศึกษาโครงการชิมช้อปใช้ระยะที่ 2 ออกมาให้เสร็จโดยเร็ว เพื่อให้เปิดลงทะเบียนได้ต่อเนื่องทันทีภายในเดือนตุลาคมนี้  โดยแนวคิดมาตรการชิมช้อปใช้ระยะ 2 หรือ เฟส 2

 เบื้องต้นจะเริ่มทันทีเดือนต.ค.นี้ โดยเปิดให้ลงทะเบียนเพิ่มอีก 1-2 ล้านคน แต่จะปรับสิทธิประโยชน์ใหม่ ไม่มีการแจกเงินให้ไปใช้จ่ายฟรี 1,000 บาทเหมือนกับระยะแรก แต่จะเพิ่มสิทธิในกระเป๋าที่สองในส่วนของเงินแคชแบ็ก 15% ให้เพิ่มมากขึ้นจาก 4,500 บาท เป็น 5,500- 6,000 บาท เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายแทน ส่วนระยะเวลายังกำหนดให้ใช้ได้ถึงสิ้นเดือนพฤศจิกายนนี้เหมือนเดิม

ซึ่งหลังจากนี้จะต้องรอเสนอให้ฝ่ายนโยบายพิจารณารายละเอียด โดยดูผลการดำเนินโครงการระยะแรก รวมถึงงบประมาณที่เหลือควบคู่กันไป ก่อนสรุปอย่างชัดเจน

 “บิ๊กตู่” ยัน "ชิมช้อปใช้” ไม่เอื้อประโยชน์ใคร เตรียมขยายเฟส 2

ทีดีอาร์ไอ ชี้ “ชิมช้อปใช้” ไม่ลงสู่ชุมชน เอื้อรายใหญ่ ดันเศรษฐกิจได้ 0.01%

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ