“สมพงษ์” ลั่น ฝ่ายค้าน ไม่หนุนงบปี 63 ชี้ เทงบให้ความมั่นคงมากกว่าช่วยศก.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้นำฝ่านค้าน จ่อ ไม่ยกมือหนุนร่างงบปี 63 เตรียมจัดทัพซักฟอก ซัด เทงบด้านความมั่นคงมากกว่าช่วยเศรษฐกิจชาติ ชี้ หากร่างพ.ร.บ.งบไม่ผ่านทำปชช.เดือนร้อน “บิ๊กตู่”ต้องรับผิดชอบเอง

วันนี้ (7 ต.ค.) นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ว่า คิดว่าพรรคร่วมฝ่ายค้านจะไม่ยกมือสนับสนุนให้ เพราะที่ผ่านมาไม่เคยเห็นฝ่ายค้านไปสนับสนุน แต่จะใช้วิธีการอยู่เฉยไม่คัดค้านอะไร เพราะไม่ใช่เรื่องที่ ส.ส.จะต้องยกมือเห็นด้วยทั้งหมด 500 คน อย่างกรณีเสนอตั้งกรรมาธิการศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญ ส่วนตัวมองว่า การที่ฝ่ายค้านไม่ยกมือให้คงไม่ถึงขั้นทำให้ร่าง พ.ร.บ.งบไม่ผ่าน แต่ต้องดูที่ข้อเท็จจริงจากร่างพ.ร.บ.งบที่ผ่าน ครม.ในวันนี้ ซึ่งถ้าไม่ผ่านมาจริงๆก็เป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรีที่จะพิจารณาว่าจะแสดงความรับผิดชอบหรือไม่ เพราะหลายๆครั้งที่นายกรัฐมนตรีต้องรับผิดชอบแต่กลับไม่รับผิดชอบ

ถกครม.วันนี้ พิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบฯ รายจ่ายปี 63

"กลาโหม" ตั้งโต๊ะแจง งบทหาร เพิ่มตาม งบประมาณประเทศ

ทั้งนี้ส่วนตัวเห็นด้วยว่า หากร่าง พ.ร.บ.งบไม่ผ่านประชาชนก็จะเดือดร้อน เพราะเมื่อมีงบประมาณก็จะเกิดการหมุนเวียนใช้จ่าย มีการลงทุนสร้างถนนหนทางต่างๆ แต่เบื้องต้นเท่าที่ทราบ เห็นว่างบประมาณที่ออกมา กลับไปให้ความสำคัญในด้านความมั่นคงมากกว่า ทั้งที่ควรนำงบประมาณไปช่วยทางด้านเศรษฐกิจที่ประชาชนกำลังเดือดร้อน ทำมาหากินลำบาก แต่กลับเอาเงินไปซื้อยุทโธปกรณ์ต่างๆมากมาย ยืนยันว่าส่วนตัวไม่ขัดข้องกับการซื้อยุทโธปกรณ์ แต่ควรเป็นไปอย่างพอดี ไม่เว่อร์จนเกินไป อย่างเรือดำน้ำผมไม่เห็นด้วย เพราะเพียงแต่ป้องกัน ไม่ได้ไปสู้รบกับผู้อื่น

อย่างไรก็ตามขณะนี้ฝ่ายค้านได้เตรียมส.ส.สำหรับอภิปรายแล้ว โดยจะแบ่งออกเป็นด้านๆ อาทิ ด้านสังคม เกษตร การเมือง ส่วนตัวเห็นว่าการพิจารณาเพียงแค่ 2 วันนั้นไม่เพียงพอ อาจจำเป็นต้องขยายออกไปเป็นวันที่ 3 เพราะปัจจุบันรายละเอียดงบประมาณมีความสับสนมากกว่าในอดีต จึงต้องใช้ระยะเวลาในการสอบถามมากขึ้น

7 พรรคฝ่ายค้าน บุกกองปราบฯแจ้งเอาผิด “แม่ทัพภาคที่ 4 –พล.ต.บุรินทร์”

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ