จนท.ธุรการฯ โอด ถูกเปลี่ยนสถานะ “ลูกจ้างชั่วคราว” เป็น “จ้างเหมาบริการ” ทำไร้สิทธิประกันสังคม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา มีหนังสือด่วนที่สุด จากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหลายจังหวัด ส่งไปยังผู้อำนวยการโรงเรียนในสังกัด เพื่อแจ้งการจัดสรรจ้างงานตามปีงบประมาณ พ.ศ.2563 ของกระทรวงศึกษาธิการ โดยมีใจความสำคัญให้เปลี่ยนสถานะจาก “ลูกจ้างชั่วคราว” เป็น “จ้างเหมาบริการ” เรื่องนี้ทำให้ กลุ่ม ธุรการโรงเรียน ภารโรง ครูอัตราจ้าง ต่างไม่พอใจ เพราะจะไม่ได้รับสิทธิประกันสังคม อย่างวันนี้ ทีมข่าวได้ไปพูดคุยกับธุรการโรงเรียนคนหนึ่ง จ.นครปฐม เธอก็วอนให้ทางกระทรวงฯ ทบทวนเรื่องดังกล่าวอีกครั้ง

สพป.เชียงใหม่ แจงหนังสือสั่งลูกจ้างชั่วคราวหยุดปฏิบัติหน้าที่ แค่ซักซ้อม

งบหมด!! เลิกจ้างฟ้าผ่า ลูกจ้างชั่วคราว “ครู – ภารโรง – พี่เลี้ยงคนพิการ” โดนทั่ว

งานดูแลเอกสาร และพัสดุ เป็นงานธุรการที่นางทัศน์ลักษณ์ อติวงศ์ธาดา ทำมากว่า 10 ปี ในโรงเรียนประถมศึกษาแห่งหนึ่ง จ.นครปฐม ไม่ว่าจะอยู่ตำแหน่งนี้นานเท่าไหร่ ฐานเงินเดือนก็ยังคงเป็น 1 หมื่น 5 พันบาท แต่ก็ยังได้รับ “สิทธิประกันสังคม” ใน สถานะที่เป็น ลูกจ้างชั่วคราว ซึ่งสิทธินี้ทำให้หลายคนที่อยู่ในสถานะเหมือนเธอ สามารถลาป่วยได้ เข้ารับการรักษาโดยใช้สิทธิประกันสังคมตามกฎหมายได้ เช่นกรณีคลอดบุตร แม้จะลา 45 วัน ก็มีค่าคลอดบุตรที่ประกันสังคมจ่ายให้ แต่พอเริ่มปีงบประมาณ 2563 ตำแหน่งของเธอ ถูกเปลี่ยนสถานะเป็น “จ้างเหมาบริการ” ตามนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งจะได้เงินเดือนเท่าเดิม ภาระงานเท่าเดิม แต่ “ไม่ได้รับสิทธิประกันสังคม”

เอกสารจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. ลงวันที่ 27 กันยายน 2562 ส่งถึงผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษาทุกเขต แนบเอกสารบัญชีจัดสรรอัตราจ้าง “เหมาบริการ” ครูและบุคลากรปฏิบัติงานในโรงเรียน มีตัวอย่างเช่น อัตราจ้างเหมาบริการธุรการโรงเรียน (วุฒิ ป.ตรี) 15000 บาท ต่อเดือน / อัตราจ้างเหมาบริการธุรการโรงเรียน (วุฒิ ต่ำกว่า ป.ตรี) 9000 บาท โดย สพฐ.แนบคำชี้แจงว่า “ตาม พ.ร.บ.งบประมาณ ปี 2563 สำนักงบประมาณได้แจ้งกรอบการจัดสรรงบประมาณโดยไม่ได้จัดสรรเงินสมทบกงทุนประกันสังคม และให้ปรับวิธีจ้างลูกจ้างชั่วคราวรายเดือน เป็นการจ้างเหมาบริการ”

หากดูความแตกต่างระหว่าง ลูกจ้างชั่วคราวกับลูกจ้างเหมาบริการ ที่สมาพันธ์เจ้าหน้าที่ธุรการโรงเรียนแห่งประเทศไทย เรียบเรียงใจความสำคัญมา จะเห็นว่า หากเป็นลูกจ้างชั่วคราวเหมือนเดิม จะได้รับสิทธิประกันสังคมและเงินสมทบประกัน สามารถใช้สิทธิลาของลูกจ้างได้ ได้รับค่าตอบแทนเวลาปฏิบัติงานนอกเวลา และไม่ต้องจ่ายค่าเงินประกันในการเข้าทำงาน รวมทั้งจะไม่เสียค่าปรับหากทำงานผิดพลาด

แต่หากเป็น ลูกจ้างเหมาบริการ จะไม่ได้รับสิทธิประกันสังคมและไม่มีเงินสมทบประกัน หากจะลางานก็จะไม่ได้รับค่าจ้างในวันที่ลา ไม่ได้รับค่าตอบแทนเวลาปฏิบัติงานนอกเวลา ให้จ่ายค่าเงินประกันในการเข้า 5 % ของเงินเดือน เพื่อแสดงเจตนาว่าจะไม่ละทิ้งงาน

ปัญหาที่เกิดขึ้น ทำให้สมาพันธ์เจ้าหน้าที่ธุรการโรงเรียนแห่งประเทศและภาคอีสาน จะเดินทางเข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อประธานรัฐสภาในวันพรุ่งนี้

ดราม่า! รับสมัครครูอัตราจ้างวุฒิป.ตรี เงินเดือน 4,000 บาท

“กลุ่มลูกจ้าง” กระทรวงสาธารณสุข บุกทำเนียบร้องขอปรับขึ้นค่าจ้าง

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ