สมาชิกสภาฮ่องกง ขู่ตัดอินเทอร์เน็ต หวังสกัดม็อบ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐบาลฮ่องกงอาจจำกัดการเข้าถึงอินเทอร์เน็ต เพื่อควบคุมการประท้วงของกลุ่มเรียกร้องประชาธิปไตยที่รุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ หลังมาตรการห้ามผู้ชุมนุมสวมหน้ากากปกปิดใบหน้าใช้ไม่ได้ผล

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า นายอิป กว๊อกฮิม (Ip Kwok-him) นักการเมืองอาวุโสที่สนับสนุนรัฐบาลปักกิ่งและสมาชิกสภาบริหารฮ่องกง ให้สัมภาษณ์กับสถานีวิทยุคอมเมอร์เชียลเรดิโอ ระบุว่า ณ เวลานี้ รัฐบาลจะพิจารณาวิธีการทางกฎหมายทุกอย่างเพื่อหยุดการจลาจล ซึ่งรวมถึงการปิดกั้นอินเทอร์เน็ต

ข้าราชการฮ่องกง เข้าร่วมชุมนุม แม้ผู้บริหารสั่งให้เป็นกลาง

"โจชัว หว่อง" โพสต์ภาพถ่ายคู่ “ธนาธร” ที่ฮ่องกง

โดยที่ผ่านมา อินเทอร์เน็ตเป็นเครื่องมือสำคัญของผู้ประท้วงซึ่งไม่มีแกนนำอย่างเปิดเผย และใช้เว็บบอร์ดออนไลน์ รวมถึงแอปพลิเคชั่นส่งข้อความแบบรหัสในการนัดหมายเคลื่อนไหว

คำเตือนดังกล่าวมีขึ้นขณะที่ฮ่องกงกลายเป็นอัมพาตบางส่วนจากการประท้วงต่อเนื่องสามวันซึ่งสร้างความเสียหายอย่างหนักให้กับบริการรถไฟและธุรกิจห้างร้านที่สนับสนุนจีนแผ่นดินใหญ่

การประท้วงยกระดับความรุนแรงขึ้นหลังจากรัฐบาลฮ่องกงประกาศเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า จะบังคับใช้กฎหมายภาวะฉุกเฉิน ซึ่งเป็นกฎหมายสมัยที่ฮ่องกงยังเป็นอาณานิคมของอังกฤษ และไม่ได้บังคับใช้มานานกว่า 50 ปี

ขณะเดียวกัน นายดาริล มอเรย์ ผู้จัดการทั่วไปของทีมบาสเกตบอลเอ็นบีเอ “ฮิวส์ตัน ร็อคเก็ตส์” ได้ออกมาขอโทษกรณีที่ได้ทวีตข้อความแสดงการสนับสนุนกลุ่มผู้ประท้วงสนับสนุนประชาธิปไตยในฮ่องกง โดยระบุว่า เขาไม่ได้ตั้งใจที่จะทำร้ายจิตใจแฟนๆ ชาวจีนและสปอนเซอร์ของทีม  เขาเพียงแสดงความเห็นด้านเดียว จากการตีความอย่างเดียวถึงเหตุการณ์ที่ซับซ้อนหนึ่งเหตุการณ์  ซึ่งหลังจากที่ได้ทวีตข้อความดังกล่าวออกไป เขาก็มีโอกาสมากมายที่ได้ฟังและคิดพิจารณาจากมุมอื่น ๆ

จีนฉุน ผจก.ทีมบาส NBA โพสต์ข้อความหนุนฮ่องกง

ก่อนหน้านี้ บริษัทหลี่หนิง ผู้ผลิตเครื่องกีฬาจากจีน ออกแถลงการณ์ตำหนิทวีตของนายมอเรย์อย่างรุนแรง พร้อมกับตัดความร่วมมือกับทีมฮิวส์ตัน ร็อคเก็ตส์ ขณะที่สถานีโทรทัศน์ CCTV ของทางการจีน ประกาศระงับการถ่ายทอดบาสเก็ตบอล NBA ทุกเกมที่ทีม ฮิวส์ตัน ร็อคเก็ตส์ ลงเล่น เพื่อเป็นการตอบโต้เช่นกัน

 

Photo : Nicolas ASFOURI / AFP

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ