พบซากช้างป่าเขาใหญ่ตกเหวตายรวมทั้งหมด 11 ตัว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีช้างป่าเขาใหญ่ตกเหวตายที่บริเวณน้ำตกเหวนรก จำนวน 6 ตัว ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่เตรียมเก็บกู้ซากช้างป่า แต่ล่าสุดมีรายงานจากเจ้าหน้าที่ที่ลงสำรวจพื้นที่พบช้างป่าที่ตกเหวตายนั้นรวมแล้วมีทั้งหมด 11 ตัว

กรณีพบช้างป่าตกเหวบริเวณน้ำตกเหวนรก เขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ตาย 6 ตัว ส่วนช้างป่าแม่ลูก 2 ตัวฝ่ากระแสน้ำเอาตัวรอดมาได้ ต่อมาเมื่อวานนี้ เจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่สำรวจเพื่อทำการเก็บกู้ซากช้างป่าที่ถูกกระแสน้ำพัดไปตามลำน้ำปรากฏว่าพบช้างป่าตายมากกว่า 6 ตัว

เปิดปฎิบัติการ กู้ซากช้าง ตกน้ำตกเหวนรก

ล่าสุดเมื่อช่วงสายวันนี้ 8 ต.ค. 2562 จ.นครนายก และจ.ปราจีนบุรี รวมทั้งเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และทหารจากจ.ปราจีนบุรี และนครนายก พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เปิดแถลงข่าวยืนยันการสำรวจพื้นที่เพื่อเก็บกู้ซากช้างป่าปรากฏว่า พบช้างป่าตายทั้งหมด 11 ตัว

โดยพบอยู่ที่น้ำตกชั้น 5 จำนวน 2 ตัว, น้ำตกชั้น 4 จำนวน 3 ตัว, น้ำตกชั้น 3 จำนวน 4 ตัว และน้ำตกชั้น 2 จำนวน 2 ตัว โดยเจ้าหน้าที่ยืนยันจากภาพถ่ายทางอากาศจากการบินสำรวจพื้นที่ 3 รอบและเก็บภาพมาวิเคราะห์ร่วมกับสัตวแพทย์จนกระทั่งยืนยันข้อมูลดังกล่าว

เตรียมโปรยปูนขาวฆ่าเชื้อบริเวณพบซากช้างป่า

ขณะที่การสำรวจพื้นที่เพื่อเตรียมเก็บกู้ซากช้างป่า นั้น เมื่อวานนี้ นายวิชัย พรลีแสงสุวรรณ์ ผู้อำนวยการส่วนอุทยานแห่งชาติ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 (ปราจีนบุรี) นายครรชิต ศรีนพวรรณ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้ออกเดินทางจากเขื่อนขุนด่านปราการชลไปที่คลองต้นไทร เพื่อตรวจสภาพพื้นที่ที่จะใช้ติดตั้งตาข่ายเพื่อเก็บซากช้างป่า

โดยสมาคมตอบโต้ภัยพิบัติ (ประเทศไทย) มีการใช้โดรนบินเพื่อตรวจภูมิประเทศของสภาพน้ำตกเหวนรกและตรวจดูซากช้างป่า ซึ่งจากการบินสำรวจสภาพน้ำตกเหวนรกก็พบกับซากช้างป่าตายกระจายอยู่ตามแก่งหินตามน้ำตกชั้นต่าง ๆ และเมื่อนำภาพถ่ายทั้งหมดมาวิเคราะห์ร่วมกับสัตวแพทย์แล้วก็ยืนยันว่ามีช้างป่าตายทั้งหมด 11 ตัว

เบื้องต้นจากการสันนิษฐานจากภาพถ่ายและข้อมูลที่มี ณ ขณะนี้ โขลงช้างป่ามีทั้งหมด 13 ตัว ตายไป 11 ตัว รอดมา 2 ตัว

สำหรับการเก็บกู้ซากช้างป่าทั้งหมดนั้นซากช้างป่าที่ติดอยู่น้ำตกชั้นที่ 5 นั้นจะให้เจ้าหน้าที่เดินเท้าเข้าไปเก็บกู้ก่อนไม่รอให้ไหลมาถึงปากคลองต้นไทร  ส่วนซากช้างป่าที่เหลือจะรอกระแสน้ำพัดมา ระหว่างนั้นจะใช้โดรนบินนำปูนขาวไปโปรยเพื่อฆ่าเชื้อต่าง ๆ เพื่อไม่ให้น้ำเน่าเสีย เพราะการใช้เฮลิคอปเตอร์บินไปบริเวณที่เป็นจุดเสี่ยงนั้นจะได้ไม่คุ้มเสีย

พบช้างป่าแม่ลูกออกหากินหลังที่ทำการน้ำตกเหวนรก

ขณะที่ช้างป่าแม่ลูก 2 ตัวที่รอดมาได้นั้น เจ้าหน้าที่ยืนยันว่า ปลอดภัย เพราะช่วงกลางดึกที่ผ่านมาแม่ค้าพบเห็นช้าง 2 ตัว มากินกล้วยที่หลังร้านค้าบนที่ทำการน้ำตกเหวนรก และช่วงเวลา 03.00 น.ได้เดินกลับเข้าป่าไปโดยลักษณะจากภาพที่แม่ค้าถ่ายไว้ ตรงกับทางเจ้าหน้าที่ถ่ายไว้วันเกิดเหตุ

นักอนุรักษ์ คาดฝูงช้างถูกน้ำพัดแรงจนตกเหวนรก ซ้ำรอยปี’35

สลด!! ช้างป่า พลัดตกเหวนรก ตาย 6 ตัว เร่งช่วยอีก 2 ตัวที่เหลือ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ