คณะทำงาน 4 ฝ่าย มีมติแบน 3 สารเคมี ห้ามใช้-จำหน่าย-นำเข้า-ส่งออก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คณะทำงาน 4 ฝ่าย มีมติ แบนสารคลอไพริฟอส พาราควอต และไกลโฟเซต ห้ามใช้ ห้ามจำหน่าย หรือนำเข้า-ส่งออก ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม ด้านรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เผยขอมอบให้เป็นของขวัญคนไทยก่อนปีใหม่

เมื่อวันที่ (8 ต.ค.62) คณะทำงาน 4 ฝ่าย ประกอบด้วยฝ่ายรัฐ ผู้นำเข้าสารเคมี เกษตรกร และผู้บริโภค ผลปรากฏว่า ที่ประชุมมีมติ 9 ต่อ 1 แบน 3 สารเคมี ได้แก่ คลอไพริฟอส/พาราควอต/และไกลโฟเซต โดยให้ยกระดับจากวัตถุอันตรายประเภท 3 มาเป็นประเภทที่ 4 คือห้ามใช้ ห้ามจำหน่าย หรือนำเข้า-ส่งออก ในวันที่ 1 ธันวาคม นี้ นางสาว มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะประธานการประชุม ระบุว่า ต้องการมอบเป็นของขวัญคนไทยก่อนปีใหม่

"มนัญญา"ฟิตจัดบุกดูขั้นตอนนำเข้าสารเคมีถึงโกดัง

ภาคประชาชนยื่นหนังสือนายกฯ ค้านอนุญาตใช้สาร “พาราควอต”

ทั้งนี้แต่เป็นที่น่าสังเกตว่าในที่ประชุมผู้นำเข้าสารเคมี ไม่ได้เข้าร่วมประชุมและไม่ได้ส่งตัวแทนเข้าร่วมด้วย โดยอ้างว่าติดภารกิจต่างประเทศ อาจจะส่งผลต่อมตินี้ภายหลังหรือไม่ แต่ นางสาว มนัญญา ยืนยันว่า มตินี้ยึดเสียงข้างมาก ถือว่าสมบูรณ์แล้ว หลังจากนี้จะรีบทำเอกสารก่อนมอบมตินี้ให้นายกรัฐมนตรี และให้คณะกรรมการวัตถุอันตรายพิจารณาต่อไป ส่วนสารที่จะนำมาทดแทน สารเคมี 3 ตัวนี้ น.ส.มนัญญา ยืนยันว่า กรมวิชาการเกษตรส่งรายชื่อตัวอย่างมาแล้ว แต่ยังไม่เปิดเผย

ด้านนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ระบุว่า รอเพียงมติที่ประชุมของกรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรฯ ซึ่งเป็นผู้ดูแลรับผิดชอบเรื่องสารพิษทั้ง 3 ชนิดนี้ มีมติให้ยกเลิกและส่งเรื่องมายังคณะกรรมการวัตถุอันตราย ซึ่งมีปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธานคณะกรรมการเท่านั้น  ส่วนข้อเรียกร้องให้มีการลงมติแบบเปิดเผย นายสุริยะ ระบุว่า ยินดีและคิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เพราะเรื่องนี้ไม่มีวาระซ่อนเร้น 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ