EIC ประเมิน "ชิมช้อปใช้" กระตุ้นจีดีพี 0.03%


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ธนาคารไทยพาณิชย์ มองมาตรการ"ชิมช้อปใช้" กระตุ้นเศรษฐกิจได้ 0.03% พร้อมปรับลดประมาณการ จีดีพี ปี2562 เหลือ 2.8% จาก 3% จากสงครามการค้าที่ยืดเยื้อ

นายยรรยง ไทยเจริญ รองผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสูงสุด Economic Intelligence Center ธนาคารไทยพาณิชย์ (จำกัด) มหาชน หรือ อีไอซี เปิดเผยถึงมาตรการ "ชิมช้อปใช้" ระบุว่ามาตรการนี้น่าจะกระตุ้น จีดีพี ได้ราว 0.03% ส่วนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งหมดที่ออกมาราว 3 แสนล้านบาท น่าจะช่วยให้เศรษฐกิจเติบโตขึ้นราว 0.3% ของจีดีพี

ทีดีอาร์ไอ ชี้ “ชิมช้อปใช้” ไม่ลงสู่ชุมชน เอื้อรายใหญ่ ดันเศรษฐกิจได้ 0.01%

นอกจากนี้ ทางอีไอซี ได้ปรับลดประมาณการเศรษฐกิจไทยปี 2562 เหลือ 2.8% จากเดิมที่ 3.0% โดยมีสาเหตุหลักมาจากแนวโน้มเศรษฐกิจโลกชะลอตัวต่อเนื่อง ภาระหนี้ครัวเรือนที่จะกดดันกำลังซื้อในประเทศ

 รวมถึงสงครามการค้าที่ยังยืดเยื้อและผลกระทบขยายไปถึงภาคบริการอีกด้วย จึงประเมินว่าการส่งออกไทยจะหดตัวที่ ติดลบ 2.5% ขณะที่การท่องเที่ยวแม้จะยังคงจำนวนนักท่องเที่ยวที่ 40.1 ล้านคน แต่มีการปรับลดค่าใช้จ่ายต่อหัวของนักท่องเที่ยวที่ลดลงจากการแข็งค่าของเงินบาท

ส่วนนโยบายการเงิน อีไอซี คงมุมมองว่า กนง.มีโอกาสลดดอดเบี้ยอีก 1 ครั้งในไตรมาส 4 สู่ระดับ 1.25% ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำที่สุดในประวัติศาสตร์ และจะคงอัตราดอกเบี้ยตลอดปี 2563  โดยอีไอซี แนะนำว่าในช่วงที่เหลือของปี

ภาครัฐควรใช้นโยบายการเงินผสมผสานผ่อนคลายมากขึ้น ทั้งดอกเบี้ยและการกำกับค่าเงินบาทไม่ให้แข็งเกินไป ส่วนมาตรการการคลัง ควรมีมาตรการเสริมสร้างขีดความสามารถระยะกลาง-ยาว เพิ่มทักษะแรงงานกับกลุ่มธุรกิจเอสเอ็มอี

ก.คลัง ยัน "ชิมช้อปใช้" เฟส 2 สรุปภายในสัปดาห์นี้

“สมคิด” สั่งลุยท่องเที่ยว ค้ำยัน ศก.ไตรมาส 4 พร้อมเดินหน้า “ชิมช้อปใช้” เฟส 2

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ