“ทรัมป์” เตือนจะบดขยี้ศก.ตุรกีหากกระทำเกินขอบเขตในซีเรีย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้นำสหรัฐฯ ขู่จะบดขยี้เศรษฐกิจตุรกีหากกระทำเกินกว่าเหตุ ด้วยการรุกเข้าปราบกองกำลังเคิร์ดในซีเรีย แม้รัฐบาลวอชิงตันจะประกาศถอนทหารจากพื้นที่ก่อนหน้านี้

“ทรัมป์” เชื่อนักข่าวซาอุฯ เสียชีวิตแล้ว

เดโมแครต เตรียมสอบ “ทรัมป์” ปกป้องซาอุฯ ปมฆ่านักข่าว

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐฯ เปิดเผยผ่านทวิตเตอร์ ระบุ หากรัฐบาลตุรกีกระทำการใด ๆ ก็ตามที่ตนพิจารณาว่า เป็นการกระทำที่เกินขอบเขตในซีเรีย ตนจะทำลายและบดขยี้ของตุรกีให้สิ้นซาก อย่างที่เคยทำมาแล้วก่อนหน้านี้ ถือเป็นถ้อยแถลงที่มีขึ้นเพียงไม่นานหลังจากที่ประกาศถอนกำลังทหารออกจากพื้นที่ทางตอนเหนือของซีเรีย ซึ่งจะเป็นการเปิดทางให้กองทัพตุรกีเปิดฉากปฏิบัติการปราบปรามกองกำลังติดอาวุธชาวเคิร์ดข้ามพรมแดนได้

ก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีทรัมป์ให้เหตุผลว่า การถอนกำลังทหารออกจากทางตอนเหนือของซีเรียเป็นการถอนตัวออกจากการทำสงครามที่ไม่มีวันสิ้นสุด ส่งผลทำให้ผู้นำสหรัฐฯ เผชิญวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากหลายฝ่าย รวมถึงพรรครีพับลิกัน และกองกำลังชาวเคิร์ดที่ถือเป็นพันธมิตรสำคัญของสหรัฐฯ ในการกวาดล้างกลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลามหรือไอเอส (IS) ในซีเรีย ขณะที่ตุรกีถือว่า นักรบชาวเคิร์ดเหล่านี้เป็นกลุ่มก่อการร้าย

ขณะที่นักวิเคราะห์ และกองกำลังประชาธิปไตยซีเรียหรือเอสดีเอฟ (SDF) กองกำลังผสมชาวเคิร์ดที่ได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐฯ เตือนว่า หากตุรกีตัดสินใจบุกพื้นที่ทางตอนเหนือของซีเรีย อาจจะส่งผลทำให้กลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลามฟื้นกลับคืนมาอีก แม้ก่อนหน้านี้รัฐบาลอังการาจะให้คำมั่นว่า จะดำเนินการทุกวิถีทางเพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ก่อการร้ายหวนกลับมาแข็งแกร่งได้อีกก็ตาม

นอกจากนี้ยังระบุด้วยว่า การเปิดฉากโจมตีกองกำลังเคิร์ดจะเป็นการทำลายความสำเร็จของกลุ่มที่มึชัยเหนือกลุ่มไอเอสตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ทั้งยังจะส่งผลทำให้ผู้นำที่รอดชีวิตบางคนสบโอกาสออกมาจากที่ซ่อนตัว สอดคล้องกับผู้เชี่ยวชาญจาก “อินเตอร์เนชั่นแนล ไครซิส กรุ๊ป” ที่มองว่า กลุ่มไอเอสยังคงเป็นภัยคุกคาม หากกองกำลังเอสดีเอฟ ต้องหันไปต่อสู้กับตุรกีแทน

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ