สมาพันธ์จนท.ธุรการฯ จี้ ก.ศึกษาฯ ยกเลิก เปลี่ยนสถานะ “ลูกจ้างชั่วคราว” เป็น “จ้างเหมาบริการ”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การเปลี่ยนการจัดสรรการจ้างงานตามปีงบประมาณ พ.ศ.2563 ของกระทรวงศึกษาธิการ ที่เปลี่ยนสถานะให้ “ลูกจ้างชั่วคราว” เป็น “จ้างเหมาบริการ” ทำให้ กลุ่มธุรการโรงเรียน ไม่พอใจ เพราะไม่ได้รับสิทธิประกันสังคม วันนี้ประธานสมาพันธ์เจ้าหน้าที่ธุรการโรงเรียนแห่งประเทศไทยให้ข้อมูลคณะกรรมมาธิการศึกษาธิการขอให้ช่วยส่งข้อมูลให้รัฐบาลเรียกร้องเกณฑ์เดิม หากไม่ได้รับการตอบรับ ขู่นำคนชุมนุมที่กระทรวงศึกษาธิการและทำเนียบรัฐบาล 15 ตุลาคม

จนท.ธุรการฯ โอด ถูกเปลี่ยนสถานะ “ลูกจ้างชั่วคราว” เป็น “จ้างเหมาบริการ” ทำไร้สิทธิประกันสังคม

เป็นจุดยืนของ นายวิชญ์ธพงศ์ พุ่มบุญภาค์ย ประธานสมาพันธ์เจ้าหน้าที่ธุรการโรงเรียนแห่งประเทศไทย ว่าหากไม่ได้รับหากแก้ไขขู่นำผู้เสียผลประโยชน์ชุมนุมหน้าทำเนียบและกระทรวงศึกษาธิการ 15 ตุลาคมนี้ สาระสำคัญที่นายวิชญ์ธพงศ์ให้ข้อมูลกับคณะกรรมมาธิการศึกษาธิการวันนี้ คือเอกสารจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. ลงวันที่ 27 กันยายน 2562 ที่ส่งถึงผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษาทุกเขต แนบเอกสารบัญชีจัดสรรอัตราจ้าง “เหมาบริการ” ว่าหลักเกณฑ์นี้จะทำให้ กลุ่ม ธุรการโรงเรียน ภารโรง และครูอัตราจ้าง รวมกว่า 6 หมื่นคน ได้รับผลกระทบ เพราะรัฐไม่สนับสนุนค่าประกันสังคมที่ลูกจ้างเคยได้รับทั้งหมด

นายวิชญ์ธพงศ์บอกอีกว่าอยากให้กรรมาธิการศึกษาธิการ ช่วยนำข้อมูลส่งต่อให้นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ออกหนังสือราชการแก้ปัญหาเรื่องการจ้างลูกจ้างชั่วคราวโดยด่วน เพื่อทำสัญญาจ้างก่อนจะเปิดเทอม และขอให้เป็นการจ้างรายเดือนแบบเดิม ยืนยันไม่มีการเคลื่อนไหวที่ทำเนียบหรือกระทรวงศึกษาธิการหากมีการแก้ไขปัญหานี้โดยเร่งด่วน

มีรายงานข่าวจากให้ห้องประชุมกรรมธิการศึกษาธิการว่าสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ส่งนายอัมพร พินะสา รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้น ให้ข้อมูล ส่วนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างสำนักงบประมาณ กระทรวงการคลัง และ กรมบัญชีกลาง ก็ส่งเจ้าหน้าที่มาร่วมหารือเช่นกัน พูดคุยกันเกือบ 6 ชั่วโมงไม่ได้ข้อสรุปในการปัญหานี้ ที่ประชุมจึงมีการนัดหมายให้ นายวิชญ์ธพงศ์ และ ตัวแทนกลุ่มธุรการโรงเรียน ครูลูกจ้าง ภารโรง เข้าพบกับ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ วันที่ 10 ตุลาคม เวลา 09.00น.

สพป.เชียงใหม่ แจงหนังสือสั่งลูกจ้างชั่วคราวหยุดปฏิบัติหน้าที่ แค่ซักซ้อม

งบหมด!! เลิกจ้างฟ้าผ่า ลูกจ้างชั่วคราว “ครู – ภารโรง – พี่เลี้ยงคนพิการ” โดนทั่ว

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ