อิตาลี ผ่านกฎหมาย ลดจำนวน ส.ส.-ส.ว.ประหยัดงบประมาณ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สภาผู้แทนราษฎรอิตาลี ผ่านร่างกฎหมายลดจำนวน ส.ส. และ ส.ว. มากกว่า 1 ใน 3 โดยคาดว่าจะช่วยประหยัดงบประมาณได้ 1 พันล้านดอลลาร์ ตลอด 10 ปีข้างหน้า

ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรอิตาลีลงมติเห็นชอบร่างกฎหมายลดจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรลงจาก 630

สภาอิตาลี ไฟเขียวงบประมาณปี 2019 แบบเฉียดฉิว ก่อนเส้นตายวันสิ้นปีนี้

คน เหลือ 400 คน และ สมาชิกวุฒิสภาจาก 315 คน เหลือ 200 คน โดยร่างกฎหมายฉบับนี้คาดว่าจะมีผลบังคับใช้ในการเลือกตั้งครั้งต่อไป ที่ตามกำหนดจะมีขึ้นในปี 2023

การผ่านร่างกฎหมายนี้เป็นส่วนหนึ่งในนโยบายของพรรคขบวนการ 5 ดาว ซึ่งเป็นแกนนำรัฐบาลอิตาลีชุดปัจจุบัน โดยคาดว่าจะสามารถเพิ่มประสิทธิภาพของรัฐสภาและช่วยประหยัดงบประมาณตลอด 10 ปีข้างหน้ารวมกัน ราวๆ 1,000 ล้านยูโรหรือกว่า 30,000 ล้านบาท

ขณะที่สำนักข่าว AGI ของอิตาลี คำนวนว่า ส.ส. 1 คนจะสร้างภาระต่องบประมาณปีละ 230,000 ยูโร หรือกว่า 7 ล้านบาท ส่วน ส.ว. 1 คนจะสร้างภาระต่องบประมาณ 249,000  ยูโร หรือ 8 ล้านบาท ดังนั้นการลดจำนวนสมาชิกทั้งสองสภาลงจะช่วยประหยัดงบประมาณปีละ 80 ล้านยูโ หรือกว่า 2 พันล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่ไม่เห็นด้วยวิจารณ์ว่าการลดจำนวน ส.ส.และ ส.ว. จะทำให้ประชาธิปไตยอ่อนแอ และเปิดช่องให้กับลอบบียิสต์เข้ามามีอิทธิพลมากขึ้น

นอกจากนี้กฎหมายลดจำนวนสมาชิกสภาเช่นนี้อาจต้องนำไปจัดทำประชามติเพื่อขอการรับรองจากประชาชน เนื่องจากส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่อรัฐธรรมนูญอิตาลี 

โพลชี้เลือกตั้งอิตาลีเปิดทาง “แบร์ลุสโคนี” คืนอำนาจ

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ