"เสี่ยหนู" ท้า “โหวตเปิดเผย" แบน 3 สารเคมีเกษตร


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“อนุทิน” ยังคงย้ำจุดยืนเดิมและเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตราย "ลงคะแนนเปิดเผย" อย่าปิดเป็นความลับ

ระหว่างการประชุมตรวจเยี่ยมสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรมว.สาธารณสุข เน้นย้ำกับที่ประชุมถึงนโยบายให้แบนสารเคมีคลอไพริฟอส, พาราควอต และไกลโฟเซต เพราะเป็นอันตรายต่อสุขภาพของประชาชน

คณะทำงาน 4 ฝ่าย มีมติแบน 3 สารเคมี ห้ามใช้-จำหน่าย-นำเข้า-ส่งออก

และยังย้ำกับเลขาธิการ อย. และปลัดกระทรวงสาธารณสุข 2 กรรมการวัตถุอันตรายตัวแทนจากกระทรวงสาธารณสุขว่า ก่อนเริ่มการลงคะแนน ขอให้เสนอที่ประชุมไปเลยว่าให้ลงคะแนนเปิดเผย อย่าใช้วิธีลงคะแนนลับ เพราะเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพประชาชนจึงต้องชัดเจน และห้ามอ้างว่ากลัวถูกข่มขู่ เพราะแต่ละคนมีตำแหน่งและดีกรีไม่ธรรมดาอยู่แล้ว

ส่วนกระแสที่โรงพยาบาลตามต่างจังหวัดหลายแห่ง  เช่น กำแพงเพชร เลย และ น่าน พร้อมใจกันติดป้ายประกาศ แบน 3 สารเคมีอันตราย เพราะเป็นสาเหตุให้มีผู้ป่วยและคนเสียชีวิตจำนวนมากนั้น นายอนุทิน ระบุว่า รู้สึกแปลกใจและยินดีมาก เพราะไม่ได้เป็นการบังคับ จึงต้องชื่นชนบุคลากรของกระทรวงสาธารณสุขที่กล้าออกมาสู้เพื่อประชาชน

ส่วนกรณีที่ที่ประชุมคณะทำงาน 4 ฝ่าย  ที่มีน.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ นั่งเป็นประธานเมื่อวาน แม้ที่ประชุมจะมีมติแบน 3 สารเคมีดังกล่าว  แต่ในที่ประชุมกลับไม่มีตัวแทนจากฝ่ายผู้นำเข้าสารเคมีเข้าร่วม ทำให้กลายเป็นที่ประชุม 3 ฝ่ายนั้น นายอนุทิน เชื่อว่ามติที่ประชุมดังกล่าว 9-0 ขาดไปแค่ 1 คนถือว่าสมบูรณ์แล้ว พร้อมกับตั้งข้อสังเกตว่า เหตุใดตัวแทนจากผู้นำเข้าจึงไม่มาร่วมประชุมทั้งที่เป็นฝ่ายมีส่วนได้เสียต่อธุรกิจตัวเอง

ด้าน  น.ส.มนัญญา เครียดจัดจนทำให้เกิดอาการปวดศรีษะจนต้องเข้าโรงพยาบาล ฉีดยาระงับความเครียด หลังถกยกเลิก 3 สารพิษ นาน  2  ชั่วโมงกว่า จนต้องทุบโต๊ะประกาศรับผิดชอบเองทุกอย่างเพื่อปิดเกม

สสจ.เลยพบผู้ป่วย “เนื้อเน่า”สูงเป็นอันดับ 1 ติดต่อ 3 ปีซ้อน

ไทยแพน ร้อง คกก.วัตถุอันตราย ยกเลิกพาราควอต-คลอไพริฟอส

“มนัญญา” รับมีฝ่ายต้านไม่เลิกใช้ 3 สารเคมี การเกษตร

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ