“สุนัขหลวงเชื้อสายคุณทองแดง” พร้อมชื่อพระราชทานอันไพเราะ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คณะสัตวแพทยศาสตร์ มก. ประสบความสำเร็จ ผสมเทียมสุนัขหลวง จากน้ำเชื้อของ “คุณทองเอกและคุณทองหยิบ” ลูกของ "คุณทองแดง" ที่ผ่านการเก็บน้ำเชื้อนานกว่า 14 ปี ได้สุนัขหลวงจำนวน 8 ตัว

เพจ "ประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์" ได้ออกมาโพสต์ข้อความ โดยมี ดร.จงรัก วัชรินทร์รัตน์ รักษาการแทนอธิการบดี เป็นประธาน และ ผศ.น.สพ.ดร.คงศักดิ์ เที่ยงธรรม คณบดีคณะสัตวแพทยศาสตร์ ผศ.น.สพ.ดร.ธวัชชัย ศักดิ์ภู่อร่าม ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ ผศ.สพ.ญ.ดร.จันทร์จิรา ภวภูตานนท์ รองหัวหน้าภาควิชาเวชศาสตร์คลินิกสัตว์เลี้ยง น.สพ.นนทษิต ชุติญาณวัฒน์ ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายกิจการพิเศษ แถลงข่าว ณ คณะสัตวแพทยศาสตร์ มก. บางเขน ในเรื่อง "ครอบครัวคุณทองแดง จากการผสมเทียมน้ำเชื้อแช่แข็งลูกคุณทองแดง"

เรื่องเล่า “คุณทองแดง” สุนัขทรงเลี้ยง สู่ชีวิตใหม่สุนัขจรจัดนับพัน (คลิป)


โดยได้ระบุข้อความว่า "ตามที่คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในการถวายงานดูแลสุนัขหลวง และสุนัขทรงเลี้ยง ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ซึ่งสุนัขหลวงที่ทรงโปรดมากที่สุดคือ “คุณทองแดง” โดยลักษณะพิเศษของคุณทองแดง เป็นสุนัขที่มีความซื่อสัตย์ อ่อนน้อม ถ่อมตน และเลี้ยงง่าย คุณทองแดง มีคู่ผสมชื่อ “คุณทองแท้” เป็นสุนัขพันธุ์บาเซนจิ มีการสืบสายเลือดจำนวน 9 สุนัข และมีลูก มีหลาน เพิ่มขึ้น ปัจจุบันลูกสุนัขทั้ง 9 สุนัข ได้เสียชีวิตทั้งหมดแล้ว แต่ยังมีสุนัขรุ่นหลานอยู่จำนวนหนึ่ง ที่ปัจจุบันก็ได้ลดลงเรื่อยๆ ตามอายุที่เพิ่มมากขึ้น

พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงรักษา สืบสาน ต่อยอด ตามพระปณิธานของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงโปรดให้มีการขยายพันธุ์สายเลือดของคุณทองแดง เพื่อจะให้ประชาชน ได้รำลึกถึงพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และคุณทองแดง โดยทรงโปรดให้คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ดำเนินการผสมเทียมน้ำเชื้อแช่แข็งลูกคุณทองแดง ชื่อ “คุณทองเอกและคุณทองหยิบ” ซึ่งเก็บน้ำเชื้อแช่แข็งไว้เมื่อวันอังคารที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2548 การสืบสายเลือด ลูกสุนัขหลวง ชุดใหม่ จำนวน 2 ชุด ถือกำเนิดขึ้นประกอบด้วย

จาก 'คุณทองโบราณ' ถึง “คุณทองแดง” สุนัขทรงเลี้ยงในหลวง ร.9 (คลิป)


ชุดที่ 1 น้ำเชื้อแช่แข็งของ “คุณทองเอก” ( ลูกคุณทองแดงลำดับที่ 3 ) ผสมเทียมกับสุนัขหลวงชื่อ “คุณแอสลี่” พันธุ์บาเซนจิ เมื่อวันเสาร์ที่ 20 เมษายน 2562 จนประสบความสำเร็จตั้งท้องและมีการคลอดลูกสุนัขด้วยวิธีธรรมชาติ ณ โรงพยาบาลสัตว์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน จำนวน 5 สุนัข เมื่อวันจันทร์ที่ 17 มิถุนายน 2562 และทรงพระราชทานชื่อสุนัขทั้ง 5 สุนัข ดังนี้

"คุณทองแดง-คุณโจโฉ" สองสุนัขทรงเลี้ยง ประดับพระเมรุมาศ

1. คุณทองโมกมัน เพศเมีย สีดำ

2. คุณทองศรีตรัง เพศเมีย สีน้ำตาล

3. คุณทองพิกุล เพศเมีย สีน้ำตาล

4. คุณทองอินทนิล เพศผู้ สีดำ

5. คุณทองกันเกรา เพศผู้ สีน้ำตาล


ชุดที่ 2 น้ำเชื้อแช่แข็งของ “คุณทองหยิบ” ( ลูกคุณทองแดงลำดับที่ 6 ) ผสมเทียมกับสุนัขหลวงชื่อ “คุณแอน” พันธุ์บาเซนจิ เมื่อวันจันทร์ที่ 8 กรกฎาคม 2562 จนประสบความสำเร็จตั้งท้องและมีการคลอดลูกสุนัขด้วยวิธีธรรมชาติ ณ โรงพยาบาลสัตว์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน จำนวน 3 สุนัข เมื่อวันศุกร์ที่ 6 กันยายน 2562 และทรงพระราชทานชื่อทั้ง 3 สุนัข ดังนี้

จากคุณทองแดง สู่รพ.สัตว์สุวรรณชาด ช่วยเหลือสุนัขจร (คลิป)

1. คุณทองชัยพฤกษ์ เพศผู้ สีน้ำตาล

2. คุณทองรวงผึ้ง เพศผู้ สีน้ำตาล

3. คุณทองจามจุรี เพศผู้ สีน้ำตาล


โดยสุนัขทั้งสองชุดทั้ง 8 สุนัข มีสุขภาพร่างกายแข็งแรงดี

พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณโปรดให้คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้เผยแพร่สายเลือดคุณทองแดง สุนัขหลวงในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ สุนัขหลวง คุณทองแดง เพื่อให้ประชาชนได้รำลึกถึง พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และคุณทองแดง ในสื่อต่างๆ รวมทั้งการจัดนิทรรศการ "สุนัขแก้วในรัชกาลที่ 9 กับคุณทองแดงที่ไม่เคยเผยแพร่ที่ใดมาก่อน เพื่อให้คนไทยได้ชื่นชม รวมทั้งการจัดทำของที่ระลึกออกจำหน่าย เพื่อให้ประชาชนได้สะสม นับเป็นพระมหากรุณธิคุณต่อคณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์อย่างหาที่สุดมิได้"

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ