รพ.โคราชขึ้นป้ายต่อต้านการใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืช


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โรงพยาบาลในพื้นที่จ.นครราชสีมา ขึ้นป้ายต่อต้านการใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืช เพื่อความปลอดภัยของประชาชน ด้านเกษตรกรพร้อมปรับเปลี่ยนวิธีทำเกษตรไม่ใช้สารเคมี

โรงพยาบาลบัวใหญ่ อ.บัวใหญ่ จ.นครราชสีมา และโรงพยาบาลโนนแดง อ.โนนแดง ได้ขึ้นป้ายไวนิลขนาดใหญ่ต่อต้านการใช้สารพิษ ติดตั้งไว้ที่บริเวณริมถนนด้านหน้าของโรงพยาบาลฯ

เกษตรกรไทยเสี่ยงอันตรายพิษสารเคมี ยอดผู้ป่วยเพิ่ม 4 เท่าตัว !!!

โดยมีข้อความระบุว่า “ร่วมต่อต้านการใช้สารพิษฆ่าหญ้า คลอร์ไพริฟอส พาราควอต ไกลโฟเซต ทุกปีมีคนป่วยจากการใช้ยาฆ่าหญ้า 14,000 คน และตายมากกว่า 600 คนต่อปี ถ้าไม่หยุดใช้วันนี้ คนที่คุณรักอาจเป็นรายต่อไป”

พร้อมกับมีรูปภาพเกษตรกรฉีดพ่นสารพิษ ภาพขวดสารพิษ และภาพผลกระทบต่อเด็กในครรภ์และเด็กเล็กในวัยเรียนที่อาจจะได้รับผลกระทบจากสารพิษตกค้าง

ด้าน เกษตรกรเกษตรกรชาวอ.พิมาย จ.นครราชสีมา เผยว่า ที่ผ่านมาใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืชประเภทยาฆ่าหญ้า เพราะต้องการจะทุ่นค่าแรงงานและประหยัดค่าใช้จ่าย ซึ่งก่อนหน้านี้ใช้วิธีถางหญ้า แต่เมื่อมีการนำเข้าสารเคมี เกษตรกรจึงปรับนำมาใช้ทำให้การเกษตรได้ง่ายขึ้น

ส่วนกรณีที่มีการยกเลิกสารเคมียาฆ่าหญ้านั้น ก็ไม่ได้ส่งผลกระทบมากนักเนื่องจากปัจจุบันสูตรน้ำหมักชีวภาพเพื่อฆ่าหญ้า ก็ได้ผลดีระดับหนึ่ง แต่ต่อจากนี้ไปเมื่อมีการยกเลิกการจำหน่ายและยกเลิกการใช้สารคลอร์ไพริฟอส พาราควอต ไกลโฟเซต ตามที่ประกาศ ก็เชื่อว่าเกษตรกรจะหันมาทำเกษตรแบบอินทรีย์มากขึ้น แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการส่งเสริมจากภาครัฐด้วย

​รู้หรือไม่.. เกษตรกรภาคกลาง ป่วยจากพิษสารเคมีกำจัดศัตรูพืชมากที่สุดในประเทศ !

กรมวิชาการเกษตร ขอเวลาสอบสารเคมีทำเกษตรกรเนื้อเยื่อเน่า

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ