นักวิทย์เผยเลี้ยงสุนัขลดความเสี่ยงตายก่อนวัยอันควร 24%


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผลการวิจัยเกี่ยวกับผลประโยชน์ด้านสุขภาพ พบ คนเลี้ยงสุนัขมีความเสี่ยงที่จะเสียชีวิตก่อนวัยอันควร น้อยกว่าผู้ที่ไม่ได้เลี้ยงสุนัขทั่วไปถึง 24 เปอร์เซ็นต์

ผลการวิจัยเกี่ยวกับผลประโยชน์ด้านสุขภาพที่มนุษย์ได้รับจากเพื่อนที่ดีที่สุดอย่าง สุนัข โดยเป็นการวิเคราะห์ข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง 4 ล้านคนในสหรัฐอเมริกา แคนาดา สแกนดิเนเวีย นิวซีแลนด์ และสหราชอาณาจักร พบว่า คนเลี้ยงสุนัขมีความเสี่ยงที่จะเสียชีวิตก่อนวัยอันควร น้อยกว่าผู้ที่ไม่ได้เลี้ยงสุนัขทั่วไปถึง 24 เปอร์เซ็นต์ นอกจากนี้ ยังลดความเสี่ยงเสียชีวิตจากโรคหัวใจและหลอดเลือดถึง 31 เปอร์เซ็นต์ด้วย

คนโสดเฮ! เลี้ยงสุนัขลดเสี่ยงเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจ 33%

สอดคล้องกับงานวิจัยอีกฉบับที่วิเคราะห์ข้อมูลจากกลุ่มประชากรหญิง-ชาย ชาวสวีเดนกว่า 336,000 คน ที่ตีพิมพ์ในวารสารด้านวิทยาศาสตร์ “เซอร์คูเลชั่น” (Circulation) เมื่อวานนี้ ที่ระบุว่า เจ้าของสุนัข ที่ล้มป่วยด้วยภาวะกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน หรือโรคหลอดเลือดสมอง จะมีสุขภาพร่างกายที่ดีขึ้น และเสี่ยงเสียชีวิตน้อยกว่าผู้ที่ไม่ได้เลี้ยงสุนัขถึง 33 เปอร์เซ็นต์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเจ้าของสุนัขที่อาศัยอยู่เพียงลำพัง

อย่างไรก็ตาม ผลการศึกษาทั้ง 2 ฉบับ เป็นการวิจัยโดยการสังเกต ซึ่งหมายความว่า นักวิจัยยังไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่า การเป็นเจ้าของสุนัขเป็นสาเหตุโดยตรงที่ทำให้สุขภาพและอายุขัยของกลุ่มตัวอย่าง ที่ป่วยด้วยภาวะกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน หรือโรคหลอดเลือดสมอง ดีขึ้น

ทั้งนี้ ตามข้อมูลขององค์การอนามัยโลก (WHO) ภาวะกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดเฉียบพลันหรือโรคหลอดเลือดสมอง ถือเป็นสาเหตุการเสียชีวิตลำดับต้น ๆ ของประชากรโลก

ไม่ง่าย!! เลี้ยง “หมา-แมว” ในต่างประเทศ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ