จนท.ธุรการฯ เดินหน้าทำงานต่อ หวังรัฐต่อสัญญาลูกจ้างชั่วคราว-คืนสิทธิประกันสังคม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แม้ลูกจ้างชั่วคราวโรงเรียนหลายแห่งใน จ.นครราชสีมา จะหมดสัญญาจ้างตามปีงบประมาณ 2562 แต่บุคคลเหล่านี้ทั้งภารโรง ครูพี่เลี้ยง และธุรการ ยังคงไปทำงานที่โรงเรียนตามปกติ ถึงแม้จะมีสถานะไม่ต่างจากคนว่างงานก็ตาม เพราะทุกคนหวังว่ากระทรวงศึกษาธิการจะว่าจ้างต่อสัญญาในแบบลูกจ้างชั่วคราวพร้อมให้สิทธิประกันสังคมเหมือนเดิม

เมื่อวันที่ ( 9 ต.ค.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เอกสารราชการของโรงเรียน คือหน้าที่ของ น.ส.จีราภรณ์ สุรินทร์งาม เจ้าหน้าที่ธุรการ โรงเรียนบ้านโนนกุ่มมิตรภาพที่ 210  อำเภอสีคิ้ว จ.นครราชสีมา จะต้องมานั่งทำงานไม่เว้นแม้กระทั่งวันปิดเทอม 

จนท.ธุรการฯ โอด ถูกเปลี่ยนสถานะ “ลูกจ้างชั่วคราว” เป็น “จ้างเหมาบริการ” ทำไร้สิทธิประกันสังคม

สพป.เชียงใหม่ แจงหนังสือสั่งลูกจ้างชั่วคราวหยุดปฏิบัติหน้าที่ แค่ซักซ้อม

น.ส.จีราภรณ์ เล่าว่า รับภาระทำหน้าที่ไม่ต่างจากครูในโรงเรียน ซึ่งแต่ก่อนที่ถูกจ้างในแบบลูกจ้างชั่วคราว ยังพอมีกำลังใจทำงานบ้าง แต่พอทราบว่าจะถูกตัดสิทธิประกันสังคมก็รู้สึกท้อใจในการทำงาน แต่ก็ยังคงมาทำงานในช่วงปิดเทอม แม้ตอนนี้จะมีสถานะไม่ต่างจากคนว่างงาน เพราะหวังจะได้ถูกจ้างแบบลูกจ้างชั่วคราวเหมือนเดิม

เช่นเดียวกับ ธุรการโรงเรียนบ้านทับช้าง อ.เมือง จ.นครราชสีมา ที่ยังคงมานั่งทำงานทั้งที่มีสถานะเดียวกัน เพื่อช่วยงานเอกสารโรงเรียนให้แล้วเสร็จ โดยที่ยังไม่รู้ชะตากรรมว่า ภายในปีงบประมาณ 2563 กระทรวงศึกษาธิการ จะว่าจ้างต่อหรือไม่ ซึ่งหากไม่ต่อสัญญาจ้าง เท่ากับว่าเดือนนี้ทั้งเดือนจะทำงานโดยไม่ได้รับค่าตอบแทน

สำหรับกลุ่มคนได้รับผลกระทบกลุ่มนี้ นอกจากอยากจะได้รับสิทธิประกันสังคมเช่นเดิมแล้ว ยังตั้งความหวังเอาไว้ว่ารัฐจะเปิดโอกาสให้ได้บรรจุเป็นพนักงานราชการ หรือข้าราชการ ตามแบบการจ้างลูกจ้างชั่วคราวเหมือนเดิมต่อไป

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ