“เพื่อไทย” จองกฐิน “ศธ.-มท.-กห.” อภิปรายงบฯปี 63


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แกนนำและส.ส.พรรคเพื่อไทย เก็บตัวซักซ้อม เตรียมความพร้อมอภิปรายงบประมาณปี 63 หลังได้รับร่างฯ จากสภาผู้แทนราษฎร ส.ส.ส่วนใหญ่ ต้องการอภิปรายงบฯ กระทรวงศึกษาธิการ มหาดไทย และกลาโหม ที่ของบประมาณมากสุดตามลำดับ โดยหัวหน้าพรรคเพื่อไทยย้ำว่า ส.ส.ควรมีมารยาท และยึดตามมติพรรค

ครม.ไฟเขียว งบฯปี'63 วงเงิน 3.2 ล้านล้าน

นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ส่งสัญญาณไปถึง ส.ส.ของพรรค เตือนว่าการออกเสียงลงมติ ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 ต้องทำตามมติขรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นหลักการที่ ส.ส. ทุกคนต้องปฏิบัติ และนายสมพงษ์บอกเพียงว่า "จะนิ่งๆ ไว้ก่อน" หากพบ ส.ส. โหวตสวนมติพรรค

ขณะที่การสัมมนา ส.ส. เตรียมความพร้อมการอภิปรายงบประมาณ ที่โรงแรมเชอราตัน หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์ พรรคเพื่อไทย ใช้เวทีนี้ขอ ส.ส. พรรคเพื่อไทย ยึดมั่นในหลักการ แม้ว่าจะถูกอำนาจเงิน และคดีความมากดดัน ให้โหวตสวนมติพรรค

มีรายงานว่า ส.ส. พรรคเพื่อไทย ที่เข้าชื่อขอร่วมอภิปรายงบประมาณ มี 63 คน ส่วนใหญ่ต้องการอภิปราย 3 กระทรวงหลัก คือกระทรวงกระทรวงศึกษาธิการ ที่ตั้งของบประมาณมากที่สุด  ต่อมาคือกระทรวงมหาดไทย ที่ตั้งของบประมาณเพิ่มขึ้นกว่า 2 หมื่น 5 พันล้านบาท และส่วนใหญ่เป็นของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ที่กำลังจะมีการเลือกตั้งท้องถิ่นในทุกระดับในเร็วๆ นี้ และลำดับ 3 คือกระทรวงกลาโหม

ส่วนกรอบเวลการอภิปราย นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือวิปฝ่ายค้าน คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2 วันครึ่ง วันแรกเป็นการพิจารณาร่างพระราชกฤษฎีกาที่สำคัญก่อน  ขณะที่การแบ่งเวลากับพรรคร่วมฝ่ายค้าน อยู่ระหว่างการหารือ เพราะแต่ละพรรคมีผู้ขออภิปรายจำนวนมาก จึงต้องหาข้อสรุปร่วมกัน ไม่เช่นนั้นประเด็นอภิปรายจะซ้ำ จนทำให้การอภิปรายไม่ราบรื่น  

ส่วนกรณีฝ่ายค้านอิสระ ที่จะมาขอแบ่งเวลาอภิปราย ยืนยันว่าสามารถให้ได้ แต่ต้องพูดคุยกันก่อนว่าจะลงมติไปในทิศทางไหน เพราะตามมารยาทเมื่อมาขอเวลากับฝ่ายค้านก็ต้องปฏิบัติตามมติเดียวกัน

ด้านนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ กรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ รวบรวมรายชื่อ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ 51 คน ยื่นให้ตัวแทนนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ผ่านนายแทนคุณ จิตต์อิสระ ขอให้ปส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อวินิจฉัยสมาชิกภาพความเป็น ส.ส. ของ 6 แกนนำพรรคฝ่ายค้าน ประกอบด้วย นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย, นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ, นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ ,นายนิคม บุญวิเศษ หัวหน้าพรรคปวงชนไทย , และนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ โดยอ้างว่าทั้ง 6 คน ไม่ห้าม ปรามนักวิชาการพูดเรื่องแก้ไขมาตรา 1 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย 2560

และการที่ นายปิยบุตร ในฐานะประธานกรรมาธิการกฎหมายการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน จะเรียกเจ้าหน้าที่ กอ.รมน.มาชี้แจงในประเด็นที่แจ้งความให้ดำเนินคดีนักวิชาการและแกนนำพรรคฝ่ายค้านที่จัดเสวนารณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่จ.ปัตตานี นายชัยวุฒิมองว่า อาจขัดกับ มาตรา 101 ประกอบมาตรา 185(1) รัฐธรรมนูญ 2560 เนื่องจากใช้สถานะหรือตำแหน่งการเป็น ส.ส.กระทำการก้าวก่าย แทรกแซงเพื่อประโยชน์เพื่อตัวเอง

“ชวน” ชี้ต้องอภิปรายงบเสร็จใน 19 ต.ค.นี้

“วิษณุ” ชี้ หากพ.ร.บ.งบฯไม่ผ่าน รบ.ต้องลาออก-ยุบสภาฯ  

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ