อียูห่วงตุรกีรุกปราบเคิร์ดในซีเรียซ้ำเติมวิกฤตผู้ลี้ภัย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กองทัพตุรกีเปิดฉากปฏิบัติการจู่โจมในพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของซีเรีย เพื่อปราบปรามกองกำลังชาวเคิร์ดซึ่งตุรกีมองว่าเป็นกลุ่มก่อการร้าย

สหภาพยุโรปแสดงความกังวลว่าสถานการณ์ด้านผู้ลี้ภัยอาจเลวร้ายลงอีก หลังกองทัพตุรกีเริ่มต้นปฏิบัติการทางทหารในซีเรีย เพื่อปราบปรามกองกำลังชาวเคิร์ดซึ่งตุรกีมองว่าเป็นกลุ่มก่อการร้าย 

“ทรัมป์” เตือนจะบดขยี้ศก.ตุรกีหากกระทำเกินขอบเขตในซีเรีย

ประธานาธิบดีเรย์เซป เทย์ยิป เออร์โดอัน ของตุรกี โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ว่า ตุรกีและกองกำลังพันธมิตรฝ่ายกบฏซีเรียได้เริ่มปฏิบัติการทางทหารในพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของซีเรียแล้วเมื่อวานนี้

โดยปฏิบัติการดังกล่าวซึ่งมีชื่อว่า Operation Peace Spring มีเป้าหมายที่จะกำจัดภัยคุกคามจากกองกำลัง YPG ของชาวเคิร์ดในซีเรีย และนักรบกลุ่มไอเอส และเปิดทางให้ผู้ลี้ภัยชาวซีเรียในตุรกีกลับเข้าไปอาศัยอยู่ในพื้นที่ดังกล่าวได้ หลังจัดตั้ง “เขตปลอดภัย” แล้ว

ขณะเดียวกัน สำนักข่าวต่างประเทศได้เผยแพร่ภาพเครื่องบินรบบินออกจากฐานทัพอากาศดียาร์บากึร์ (Diyarbakir) ทางตะวันออกเฉียงใต้ของตุรกี

ขณะที่ผู้สื่อข่าวของซีเอ็นเอ็น เติร์ก ระบุว่ามีการระเบิดรุนแรงหลายครั้งในเมืองราสอัลไอน์ (Ras al-Ain) ซึ่งอยู่ติดกับชายแดนตุรกี รวมถึงมีเสียงเครื่องบินหลายลำบินผ่านเหนือศีรษะและมีกลุ่มควันลอยขึ้นจากอาคารหลายแห่งในฝั่งซีเรียด้วย

ด้านกองกำลังประชาธิปไตยซีเรีย (SDF) ซึ่งนำโดยกลุ่มนักรบชาวเคิร์ด ระบุว่าพื้นที่ที่มีพลเมืองอาศัยอยู่หลายจุดถูกโจมตีโดยเครื่องบินรบของตุรกี อย่างไรก็ตาม กองกำลังเคิร์ดก็พร้อมที่จะเผชิญหน้ากับการโจมตีทุกรูปแบบ

ความเคลื่อนไหวของตุรกีสร้างความวิตกให้กับสหภาพยุโรปหรืออียูที่เป็นกังวลว่า การส่งกำลังทหารข้ามเข้าไปในพรมแดนซีเรีย อาจจะส่งผลทำให้เกิดคลื่นผู้อพยพหลั่งไหลหนีภัยความรุนแรงเข้าไปในยุโรปอีกระลอก ผ่านเส้นทางอพยพเมดิเตอร์เรเนียนตะวันออก จากตุรกีสู่กรีซ พร้อมระบุว่า สหภาพยุโรปยังคงยึดมั่นในความเป็นเอกภาพ อธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของซีเรีย

พร้อมเรียกร้องให้ยุติการสู้รบ เร่งคุ้มครองพลเรือนและเปิดทางให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าถึงทุกพื้นที่

“ตุรกี” ส่งรถถังเข้าไปใน “ซีเรีย” เพิ่ม หวังขยายวงกวาดล้างไอเอส

ตุรกีเดินหน้ากวาดล้างก่อการร้าย ส่งกำลังรบพิเศษเข้าซีเรีย

ตุรกีส่งทหารประชิดซีเรีย ลั่นพร้อมลุยปราบเคิร์ด

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ