เพื่อไทย ดักคอ “งูเห่า” เป็น ส.ส.ต้องยึดมติพรรค


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พรรคเพื่อไทย เก็บตัวซักซ้อม เตรียมความพร้อมอภิปรายงบประมาณปี 63 หลังได้รับร่างฯ จากสภาผู้แทนราษฎรส.ส.ส่วนใหญ่ ต้องการอภิปรายงบฯ กระทรวงศึกษาธิการ มหาดไทย และกลาโหม ที่ของบประมาณมากสุดตามลำดับ โดยหัวหน้าพรรคเพื่อไทยย้ำว่า ส.ส.ควรมีมารยาท และยึดตามมติพรรค

นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ส่งสัญญาณไปถึง ส.ส.ของพรรค เตือนว่าการออกเสียงลงมติ ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 ต้องทำตามมติพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นหลักการที่ ส.ส. ทุกคนต้องปฏิบัติ

“วิษณุ” ชี้ หากพ.ร.บ.งบฯไม่ผ่าน รบ.ต้องลาออก-ยุบสภาฯ  

ขณะที่การสัมมนา ส.ส. เตรียมความพร้อมการอภิปรายงบประมาณ ที่โรงแรมเชอราตัน หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์ พรรคเพื่อไทย ใช้เวทีนี้ขอ ส.ส. พรรคเพื่อไทย ยึดมั่นในหลักการ แม้ว่าจะถูกอำนาจเงิน และคดีความมากดดัน ให้โหวตสวนมติพรรค

มีรายงานว่า ส.ส. พรรคเพื่อไทย ที่เข้าชื่อขอร่วมอภิปรายงบประมาณ มี 63 คน ส่วนใหญ่ต้องการอภิปราย 3 กระทรวงหลัก คือกระทรวงศึกษาธิการ ที่ตั้งของบประมาณมากที่สุด

ต่อมาคือกระทรวงมหาดไทย ที่ตั้งของบประมาณเพิ่มขึ้นกว่า 2 หมื่น 5 พันล้านบาท และส่วนใหญ่เป็นของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ที่กำลังจะมีการเลือกตั้งท้องถิ่นในทุกระดับในเร็วๆ นี้ และลำดับ 3 คือกระทรวงกลาโหม

ส่วนกรอบเวลการอภิปราย นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือวิปฝ่ายค้าน คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2 วันครึ่ง

วันแรกเป็นการพิจารณาร่างพระราชกฤษฎีกาที่สำคัญก่อน ขณะที่การแบ่งเวลากับพรรคร่วมฝ่ายค้าน อยู่ระหว่างการหารือ เพราะแต่ละพรรคมีผู้ขออภิปรายจำนวนมาก จึงต้องหาข้อสรุปร่วมกัน ไม่เช่นนั้นประเด็นอภิปรายจะซ้ำ จนทำให้การอภิปรายไม่ราบรื่น

ส่วนกรณีฝ่ายค้านอิสระ ที่จะมาขอแบ่งเวลาอภิปราย ยืนยันว่าสามารถให้ได้ แต่ต้องพูดคุยกันก่อนว่าจะลงมติไปในทิศทางไหน เพราะตามมารยาทเมื่อมาขอเวลากับฝ่ายค้านก็ต้องปฏิบัติตามมติเดียวกัน

“เพื่อไทย” จองกฐิน “ศธ.-มท.-กห.” อภิปรายงบฯปี 63

เคาะ 3.2 ล้านล้านบาท งบประมาณปี 2563

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ