เลขาฯศาลยันไม่สั่งย้ายผู้พิพากษา"คณากร" ยกเว้นมติก.ต.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เลขาฯศาล เผย อธิบดีผู้พิพากษาภาค 9 เสียใจเหตุการณ์ผู้พิพากษา”คณากร”ยิงตัวเอง ยืนยันไม่มีการสั่งย้ายนอกจาก มติ ก.ต.

กรณีนายคณากร เพียรชนะ ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลชั้นต้นจังหวัดยะลา เกิดอาการเครียดจนใช้ปืนยิงตัวเองบาดเจ็บสาหัสในศาลจังหวัดยะลา จนกลายเป็นเรื่องสะเทือนวงการตุลาการ

มติก.ต. สั่งสอบข้อเท็จจริง ผู้พิพากษายิงตัวเอง ขีดเส้น 15 วัน

เพจเฟซบุ๊ก สื่อศาลซึ่งเป็นเพจทางการของสำนักงานยุติธรรมได้เผยแพร่ข้อความ ของนายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรมว่า ได้มีโอกาสได้พูดคุยกับอธิบดีผู้พิพากษาภาค 9 ถึงเหตุการณ์เกิดขึ้น โดยอธิบดีผู้พิพากษาภาค 9 ยอมรับเสียใจกับเหตุการณ์ดังกล่าว ยืนยันว่าการปฏิบัติหน้าที่ที่ผ่านมา ทำไปตามระเบียบ ไม่มีเจตนาที่จะแทรกแซง

ซึ่งผลการพิพากษาจะออกมาเป็นอย่างไร ตนเองทำได้เพียงทักท้วงเท่านั้น เพื่อให้กระบวนการต่าง ๆในการพิจารณา มีความรอบคอบ ไม่ได้เปลี่ยนแปลงหรือให้แก้ไข

เรื่องที่เกิดขึ้นอาจเกิดจากสื่อสารคลาดเคลื่อน ซึ่งหลังจากนี้ อนุกรรมการวิสามัญ จะทำหน้าที่ในการหาข้อเท็จจริงและนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (ก.ต.) เพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหา

ขณะเดียวกัน ก.ต. ก็เป็นคนกำหนดนโยบายบริหารงานบุคคลวางหลักประกันความเป็นอิสระของผู้พิพากษา แต่งตั้งโยกย้าย และการลงโทษทางวินัยผู้พิพากษา ดังนั้น แม้อธิบดีผู้พิพากษาภาคจะย้ายผู้พิพากษาในภาคตัวเอง หากผู้พิพากษาไม่ยินยอมก็ไม่สามารถที่จะย้ายได้ ส่วนอำนาจของการแต่งตั้งโยกย้าย หรือถ้าไม่ใช่โยกย้ายประจำปี อำนาจประธานศาลฎีกาจะสั่งย้ายผู้พิพากษาโดยไม่รับความยินยอม ก็ไม่มีอำนาจที่จะย้ายผู้พิพากษาได้ หากจะทำได้ก็ต่อเมื่อ ก.ต.เห็นชอบ

โซเชียลแห่แชร์ อ้างสาเหตุ ผู้พิพากษายะลา ยิงตัวเอง  

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ