ดีเอสไอ บินสำรวจป่าแก่งกระจาน 6 จุด เชื่อมโยงคดีสังหาร "บิลลี่ พอละจี "


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) มีความเคลื่อนไหวสำคัญเกี่ยวกับคดีการสังหารนายพอละจี รักจงเจริญ หรือ บิลลี่ แกนนำชาวกะเหรี่ยงป่าแก่งกระจาน โดยทั้งอธิบดีและรองอธิบดี จะขึ้นเฮลิคอปเตอร์ สำรวจพื้นที่สำคัญ 6 จุด ที่เป็นเป้าหมายว่าอาจเชื่อมโยงกับคดีสังหารบิลลี่

6 จุดที่จะสำรวจวันนี้ (10 ต.ค. 2562 )  มีนัยยะที่สำคัญ เพราะมีทั้งจุดที่อยู่ในสำนวนสืบสวนเดิมในวันที่บิลลี่หายตัวไป และจุดที่อาจเชื่อมโยงกับความขัดแย้งในพื้นที่ซึ่งบิลลี่เข้าไปมีบทบาทสำคัญ

5 ปี “บิลลี่ พอละจี” สุดท้ายคือ “ฆาตกรรม”

พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ และ พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร รองอธิบดีดีเอสไอ เดินทางมาอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานด้วยเฮลิคอปเตอร์ ยูโร โมเดล EC 155 จากกองบินตำรวจ ซึ่งจะเป็นอากาศยานที่นำบินสำรวจจุดที่เกี่ยวข้องกับการคลี่คลายคดีสังหารบิลลี่ในวันนี้

ปฏิบัติการวันนี้ได้รับความร่วมมือจากนายมานะ เพิ่มพูล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และนายสุธี เล้าสุบินประเสริฐ นายอำเภอแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ช่วยกำหนดพื้นที่สำรวจ โดย 4 จุดแรก จะบินสำรวจที่ด่านตรวจเขามะเร็ว จุดสุดท้ายที่มีผู้พบเห็นบิลลี่ เมื่อวันที่ 17 เม.ย. 2557 ระหว่างถูกเจ้าหน้าที่อุทยานควบคุมตัวฐานครอบครองน้ำผึ้งป่า

ซึ่งจุดนี้อธิบดีดีเอสไอ ระบุถึงข้อสงสัยเรื่องที่มาของน้ำผึ้ง โดยใช้คำว่า มีคนสั่งน้ำผึ้ง จุดที่ 2 คือ สี่แยกบ้านหนองมะค่า ซึ่งเป็นจุดที่เจ้าหน้าที่อุทยานอ้างว่าปล่อยตัวบิลลี่ไปแล้ว แต่ในคำให้การมี 2 พิกัด คือ 20 เมตรก่อนถึงแยกหนองมะค่า เป็นจุดที่เคยให้การว่าเป็นจุดปล่อยตัว แต่ภายหลัง เปลี่ยนเป็น 300 เมตร ก่อนถึงแยกหนองมะค่า เพราะพิกัดแรก มีร้านค้าที่ให้การกับตำรวจไว้ว่า ไม่เห็นการปล่อยตัวบิลลี่

 จุดที่ 3 คือ บริเวณสะพานแขวนแก่งกระจาน ที่พบกระดูกของบิลลี่ จุดที่ 4 คือ บ้านไร่ชัยราชพฤกษ์ ซึ่งเป็นบ้านพักของนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานที่อยู่ในวันที่บิลลี่หายตัวไป จุดนี้เป็นจุดที่เจ้าหน้าที่อุทยานเคยให้การไว้ว่า เมื่อปล่อยตัวบิลลี่แล้ว ก็ขับรถคันนี้กลับไปที่บ้านทันที

อธิบดีดีเอสไอ ระบุว่า เมื่อดีเอสไอ ได้รับสำนวนคดีละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ จากการที่เจ้าหน้าที่อุทยานไม่ส่งตัวบิลลี่ไปดำเนินคดีหลังการจับกุม จาก ป.ป.ท.แล้ว พบว่า ยังต้องสอบพยานเพิ่มอีกประมาณ 20 ปาก รวมทั้งเจ้าหน้าที่ชุดที่ควบคุมตัวบิลลี่ เพราะคำให้การหลายจุดยังไม่สอดคล้องกับวัตถุพยาน โดยเฉพาะภาพเวลาที่รถอุทยานเข้า-ออก จากกล้องวงจรปิด จึงต้องมาบินสำรวจเพิ่มในวันนี้

ส่วนจุดที่ 5 คือ บริเวณหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติห้วยคมกฤต ซึ่งอยู่ในเส้นทางทางขึ้นเขาพะเนินทุ่ง เส้นทางนี้มีภาพจากกล้องจุดคุ้มนางพญา บันทึกภาพรถอุทยานคันที่ควบคุมตัวบิลลี่ ผ่านกล้องเวลา 16.43น. ทั้งที่ให้การว่ากลับไปที่บ้านไร่ชัยราชพฤกษ์ ซึ่งเป็นคนละเส้นทางกัน

พ.ต.ท.กรวัชร์ ให้ข้อมูลว่า ที่สนใจจุดนี้ เพราะเป็นห้วยที่น้ำลึก และเจ้าหน้าที่ยังไม่พบรถจักรยานยนต์ของบิลลี่ พร้อมระบุว่า การบินทุกจุดมีความสำคัญโดยจะให้นักบินช่วยบินต่ำเพื่อดูระยะของจุดต่างๆตามคำให้การของเจ้าหน้าที่อุทยาน ที่ดีเอสไอ พบว่า ไม่สอดคล้องกับหลักฐาน

ส่วนจุดที่ 6 คือ พื้นที่บ้านบางกลอยบน และบ้านใจแผ่นดิน จุดที่บ้านของชาวกะเหรี่ยงถูกเผาในยุทธการตะนาวศรีเมื่อปี 2554 ซึ่งเป็นเป้าหมายที่ ดีเอสอ ระบุว่า การทำคดีนี้ต้องย้อนไปดูบทบาทของบิลลี่ตั้งแต่ก่อนที่จะหายตัวไปด้วย เพราะเป็นคนที่มีบทบาทสำคัญในการเคลื่อนไหวฟ้องร้องต่อศาลปกครองกรณีที่ถูกขับไล่ออกจากถิ่นฐานผลกระดูอีก 8 ชิ้น กำลังหารือกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ว่าจะต้องส่งไปตรวจเพิ่มที่ต่างประเทศหรือไม่

“สมศักดิ์” ชี้ 3 ธ.ค. ปิดคดี “บิลลี่”

ดีเอสไอ เตรียมสอบพยานคดี "บิลลี่ พอละจี" เพิ่มอีกกว่า 20 ปาก

ครอบครัว “บิลลี่” ถาม “ไปทำอะไรให้เจ็บปวดถึงขั้นเอาชีวิต

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ