"ณัฏฐพล"แจงจ้างเหมาฯทำตาม ก.บัญชีกลาง ครูหวั่นไม่มั่นคง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การเปลี่ยนการจัดสรรการจ้างงานตามปีงบประมาณ 2563 ของกระทรวงศึกษาธิการ จาก“ลูกจ้างชั่วคราว” เป็น “จ้างเหมาบริการ” ทำให้กลุ่มบุคลากรธุรการในโรงเรียน กว่า 6 หมื่นคน ไม่ได้รับสิทธิประกันสังคมและสิทธิการลา วันนี้จึงเข้าพบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ขอให้เปลี่ยนเกณฑ์มาให้แบบเดิม และรับคำได้รับชี้แจงว่าแก้ไขไม่ได้ในทันที เพราะทำตามระเบียบของกรมบัญชีกลาง แต่รับปากจะใช้งบต่อประกันสังคมให้ก่อน 6 เดือน

สมาพันธ์จนท.ธุรการฯ จี้ ก.ศึกษาฯ ยกเลิก เปลี่ยนสถานะ “ลูกจ้างชั่วคราว” เป็น “จ้างเหมาบริการ”

จนท.ธุรการฯ เดินหน้าทำงานต่อ หวังรัฐต่อสัญญาลูกจ้างชั่วคราว-คืนสิทธิประกันสังคม

เมื่อวันที่ (10 ต.ค. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ หลังรับฟังปัญหาจากตัวแทน ครูลูกจ้าง เจ้าหน้าที่ธุรการ นักการภารโรง กว่า 3 ชั่วโมง ที่ได้รับผลกระทบจากการปรับเปลี่ยน การจ้างการ. “ลูกจ้างชั่วคราว” เป็น “จ้างเหมาบริการ” เพราะต้องเสียสิทธิประกันสังคม และสิทธิวันลา

นายณัฏฐพลยืนยันว่า กระทรวงศึกษาธิการต้องทำตามระเบียบของกรมบัญชีกลาง ซึ่งปรับมาใช้ลักษณะนี้ครั้งแรกทุกกระทรวงในปีงบประมาณ 2563 ล่าสุดสั่งการให้ นายประเสริฐ บุญเรืองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เข้ามารับผิดชอบเรื่องนี้ เบื้องต้นจะใช้งบประมาณของกระทรวงจ่ายให้กับกลุ่มงานธุรการไปก่อน 6 เดือน เพื่อรักษาสิทธิประกันสังคม

นายณัฏฐพลกล่าวว่า ขณะเดียวกันจะศึกษาปัญหาในวิเคราะห์ข้อมูลและให้เหตุผลกกลับไปยัง กรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง  ว่าจะปรับมาใช้ระเบียบเดิมคืออัตราจ้างรายเดือน ได้หรือไม่

ส่วนกรณีที่นายวิชญ์พงษ์ พุ่มบุญภาคย์ ประธานสมาพันธ์เจ้าหน้าที่ธุรการโรงเรียนแห่งประเทศไทย หรือ กลุ่มธุรการใดก็ตาม ที่ประกาศนัดรวมตัวกันที่กระทรวงศึกษาธิการ และทำเนียบรัฐบาลหากไม่ยกเลิกเกณฑ์ “จ้างเหมาบริการ” นายณัฏฐพล ระบุว่า ไม่รู้สึกกดดันเพราะ เป็นปัญหาที่ต้องแก้ไขทั้งระบบ และแก้ไขอย่างยั่งยืนไม่ใช่ แก้เพียงเรื่องใดเรื่องหนึ่ง

แม้การประชุมครั้งนี้ จะมีทุกฝ่ายเข้าร่วมประชุม แต่ตัวแทนเจ้าหน้าที่ธุรการโรงเรียนที่เข้าประชุม สะท้อนว่ายังไม่พอใจ การแก้ปัญหาแม้ รัฐมนตรีศึกษาธิการจะรับปากต่อประกันสังคมไปอีก 6 เดือน เพราะมองว่าไม่มั่นคง จึงชุมนุมที่ทำเนียบรัฐบาลเรียกร้องสิทธิการจ้างแบบเดิม

ทีมข่าวไปที่โรงเรียนบ้านสระกุด อำเภอน้ำพอง จ.ขอนแก่น ซึ่ง น.ส.อารญา โสภากุล "ครูขาดดแคลนขั้นวิกฤต" ระบุว่า เธอจึงถูกจ้างชั่วคราว เพื่อมาช่วยข้าราชครูอสนหนังสือชั้น ป.4 และเพิ่งสิ้นสุดสัญญาจ้างเมื่อสิ้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา แต่ก็ยังมาสอนนักเรียน เพราะโรงเรียนขาดแคลนบุคคลากร

เธอแสดงความเห็นถึงระบบ "จ้างเหมาบริการ" ว่า ถึงแม้ถูกตัดสิทธิประกันสังคมก็สามารถไปจ่ายเองได้ แต่หวั่นว่าเงินเดือนจะออกช้ากว่ากำหนด ซึ่งหากเป็นเช่นนั้น อาจมีผลต่อการคิดเปลี่ยนอาชีพ

ไม่ต่างจาก น.ส.เฉลิมศรี นิลผาย ธุรการโรงเรียน  ที่ทำงานที่นี่มา 3 ปี ซึ่งหวั่นว่า ระบบดังกล่าว จะทำให้เงินเดือนออกล่าช้า ทั้งยังตัดสิทธิประกันสังคม ยิ่งทำให้ต้องหาเงินมาคอยรักษาตัวเองเพิ่มเวลาเจ็บป่วย

ด้านนายชูศักดิ์ กางมัน ผู้อำนวยการโรงเรียน ก็ไม่เห็นด้วยกับการตัดสิทธิประกันสังคม และเปลี่ยนเป็นจ้างเหมาบริการ เพราะกังวลว่าจะทำให้คนกลุ่มนี้ ทำงานได้ไม่เต็มที่ กระทบต่อระบบการเรียนการสอน

ผู้อำนวยการโรงเรียนยังบอกอีกว่า แต่ก่อนครูขาดแคลนขั้นวิกฤต ที่เป็นลูกจ้างชั่วคราว พอสอนครบ 3 ปี ต่างก็มีสิทธิสอบรอบพิเศษเป็นข้าราชการครู แต่หากเป็นระบบจ้างเหมาบริการ ที่ไม่เปิดโอกาสให้สอบข้าราชการ ก็ยิ่งหวั่นว่าจะทำให้คนกลุ่มนี้คิดลาออกไปทำงานอื่นที่มั่นคงแทน

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ