“ผบ.ทบ.”ประกาศลั่น รัฐธรรมนูญ มาตรา 1 แก้ไม่ได้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้บัญชาการทหารบก ย้ำไม่ได้ขัดขวางแก้รัฐธรรมนูญ แต่มาตรา 1 แก้ไม่ได้

วันนี้ 11 ต.ค. 2562 พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก เปิดห้องประชุมบรรยายพิเศษ โดยมีเหล่านักเรียน ข้าราชการ ศิลปินดารา นักการเมือง เข้าร่วมรับฟังบรรยายพิเศษหัวข้อ  “แผ่นดินของเราในมุมมองด้านความมั่นคง”

อนาคตใหม่ พร้อมลุยยื่นแก้รัฐธรรมนูญ

โดย พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวในตอนหนึ่งว่า เมื่อ 3 เดือนก่อนเกิดเหตุระเบิดหลายจุดในกรุงเทพมหานคร และผ่านมาไม่กี่เดือน ก็มีนักการเมืองบางกลุ่มไปจัดวงเสวนาแก้ไขรัฐธรรมนูญ และมีข้อเสนอจากนักวิชาการคล้ายว่าจะแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 1 คือ ประเทศไทยเป็นราชอาณาจักรอันหนึ่งอันเดียวจะแบ่งแยกมิได้

ซึ่งทาง พล.อ.อภิรัชต์ ยืนยันว่า มาตรานี้แก้ไขไม่ได้ เพราะกระทบกับสถาบันพระมหากษัตริย์  ตนเองไม่ได้ขัดขวางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่ต้องดูความเหมาะสม พร้อมบอกอีกว่ามีความพยายามของบุคคลบางกลุ่มทำให้อำนาจตุลาการลดความน่าเชื่อลง โดยเล่าประสบการณ์เข้าไปฟังคำพิพากษายุบพรรคการเมืองพรรคหนึ่ง จากนั้นเกิดความไม่พอใจและพยายามลดความน่าเชื่อถือลง

ส่วนเหตุผลที่เปิดบรรยายในวันนี้ พล.อ.อภิรัชต์ บอกว่า ปัจจุบันสถานการณ์บ้านเมืองทั้งภายในและนอกประเทศมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ด้วยวิถีการดำเนินชีวิตของผู้คนที่เปลี่ยนไป  ซึ่งทางกองทัพบกดูแลงานด้านความมั่นคงของชาติ จึงจำเป็นต้องปรับองค์กรให้สามารถปฏิบัติภารกิจให้สอดคล้องกับความเปลี่ยนแปลงโดยยึดมั่นในการดำรงไว้ซึ่งความจงรักภักดีต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ ตลอดจนการช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อนในทุกโอกาส

"วิษณุ" ชี้ แก้รธน.ต้องชัดเจน อย่าคลุมเครือ

7 พรรคฝ่ายค้าน บุกกองปราบฯแจ้งเอาผิด “แม่ทัพภาคที่ 4 –พล.ต.บุรินทร์”

“ประวิตร” ชี้ แจ้งจับฝ่ายค้าน เหตุไม่ยับยั้งนักวิชาการเสนอแก้รธน.มาตรา 1

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ