“ส.ศิวรักษ์” ชี้ “บิ๊กแดง” ล้าหลังก้าวร้าว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลายประเด็นที่ ผู้บัญชาการทหารบก พูดถึงประเด็นทางการเมืองในการบรรยายพิเศษหัวข้อเรื่อง “แผ่นดินของเราในมุมมองด้านความมั่นคง” ถูกนายสุลักษณ์ ศิวรักษ์ ปัญญาชนสยาม วิเคราะห์ว่า เป็นสิ่งที่ไม่สมควรทำ เพราะ ทหารควรวางตัวเป็นกลาง พร้อมมองว่า การปลุกผีคอมมิวนิสต์ขึ้นมาพูดอีกครั้งเป็นสิ่งที่ล้าหลังไปแล้ว

“บิ๊กแดง” ซัดคนไทยถ่ายรูปคู่ “โจชัว หว่อง” ส่อมีวาระซ่อนเร้น

นายสุลักษณ์ ศิวรักษ์ ปัญญาชนสยาม วิเคราะห์นัยะสำคัญของข้อความที่ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก สื่อสารผ่านการบรรยายพิเศษ ว่า อาจเป็นความปรารถนาดี ที่ต้องการแสดงทัศนะของตัวเองให้สาธารณชนรับรู้ แต่มองว่าควรมีสติ และ รอบคอบมากกว่านี้ เนื่องจากทหารไม่ควรแสดงความเห็นทางการเมือง เพราะจะทำให้มีทั้งฝ่ายที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย แต่ทหารมีหน้าที่ปกป้องประเทศ จึงไม่ควรขัดแย้งกับใคร

นายสุลักษณ์ ประเมินว่าการพูดครั้งนี้เป็นผลลบกับทหารมากกว่า แม้ว่าจะเป็นประเด็นที่ฮือฮา สามารถเป็นพาดหัวข่าวได้

ส่วนกรณีที่วิจารณ์ว่านายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ อาจสมคบคิดกับนายโจ ชัว หว่อง นายสุลักษณ์มองว่า การที่นายธนาธรเดินทางไปที่ฮ่องกง หรือ ถ่ายภาพร่วมกับนายโจชัว หว่อง เป็นสิทธิที่สามารถทำได้และไม่ใช่เรื่องผิดอะไร รวมถึงอาจสะท้อนว่า เป็นการยืนยันว่า ทั้ง2คนยืนยัดต่อสู้ทางการเมืองเหมือนกัน

เช่นเดียวกับกรณีที่พูดถึงแนวความคิดคอมมิวนิสต์ นายสุลักษ์ มองว่า เป็นเรื่องที่ล้าหลังเกินไปแล้ว เช่นเดียวกับที่ พล.อ.อภิรัชต์ ระบุว่า มีนักวิชาการฝ่ายซ้ายสมคบคิดกัน นายสุลักษณ์มองว่า ไม่ควรเหมารวม แต่ควรระบุชื่อนักวิชาการให้ชัดเจน เพราะ การเหมารวมอาจเป็นทำให้ทหารเสียหายเอง รวมถึงเชื่อว่าไม่มีใครอยากแบ่งแยกดินแดนตามที่ถูกวิจารณ์

ส่วนตัวเลข 2475 ที่ พล.อ.อภิรัชต์  วิจารณ์ว่า มีกลุ่มที่ชอบอ้างความเป็นประชาธิปไตย และนำตัวเลข 2475 ไปเคลื่อนไหวทางการเมือง ประเด็นนี้นายสุลักษณ์มองว่า ปี 2475 เป็นจุดเริ่มต้นของประชาธิปไตย ซึ่งมีทหารร่วมในขบวนการด้วย การจะพูดถึงประเด็นนี้ควรพูดให้ครบถ้วน

นายสุลักษณ์ยังบอกว่า นายกรัฐมนตรี ควรเตือน พล.อ.อภิรัชต์ ว่าไม่ควรแสดงความเห็นทางการเมือง อย่างก้าวร้าว หรือหากอยากพูดควรเปิดพื้นที่ให้ฝ่ายตรงข้ามได้แสดงความเห็นพร้อมกันด้วย

 

เปิดประวัติ “บิ๊กแดง อภิรัชต์ คงสมพงษ์” จากนักบิน สู่เก้าอี้ ผบ.ทบ.

ส.ศิวรักษ์ ให้กำลังใจ "อนาคตใหม่" แนะ ยึดหลักขันติธรรม

 

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ