เกาะติดไต้ฝุ่น"ฮากิบิส" ถล่มญี่ปุ่น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ไต้ฝุ่นฮากิบิสเตรียมพัดขึ้นฝั่งญี่ปุ่นช่วงเย็นวันนี้ โดยขณะนี้เริ่มมีฝนตกหนักและพายุในพื้นที่ใกล้กรุงโตเกียว ขณะที่เที่ยวบินกว่า 1,600 เที่ยว ไม่สามารถขึ้นบินได้

ทั่วโลกจับตา! ซุปเปอร์ไต้ฝุ่น “ฮากิบิส” เตรียมถล่มญี่ปุ่น รุนแรงเท่าเฮอริเคนระดับ 5

ญี่ปุ่น ยกเลิกเที่ยวบิน-รถไฟ เลี่ยงไต้ฝุ่น “ฮากิบิส”

ผลกระทบจากไต้ฝุ่นฮากิบิส ที่ขณะนี้กำลังเคลื่อนตัวเข้าใกล้ภาคกลางของญี่ปุ่น ส่งผลให้จังหวัดชิบะ ซึ่งอยู่ใกล้ๆกับกรุงโตเกียว เกิดฝนตกหนัก และพายุทอร์นาโด สร้างความเสียหายให้กับอาคาร 83 หลัง ซึ่งมีทั้งบ้านเรือนประชาชนและโรงเรียน

นอกจากนี้ยังมีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล 5 คน แต่มีอาการเพียงเล็กน้อย ขณะที่บ้านเรือนกว่า 10,000  หลังไม่มีไฟฟ้าใช้  ส่วนสายการบินต่างๆในญี่ปุ่นได้ยกเลิกเที่ยวบินในประเททศมากกว่า 1,600 และ เที่ยวบินระหว่างประเทศอีกว่า 200 เที่ยว

ด้านสำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นคาดว่าไต้ฝุ่นฮากิบิสจะพัดขึ้นฝั่งในช่วงบ่ายแก่ๆ หรือบ่วงเย็นวันนี้ โดยมีลมกระโชกแรงความเร็งสูงสุด 216 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยไต้ฝุ่นฮากิบิสเป็นพายุลูกแรกที่ถูกจัดให้อยู่ในประเภท “มีความรุนแรงมาก” ที่กำลังจะพัดถล่มเกาะฮอนชู ซึ่งเป็นเกาะใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น นับตั้งแต่ปี 1991 ซึ่งญี่ปุ่นเริ่มใช้ระบบจัดลำดับความแรงของพายุ  และยังถูกคาดว่าจะทำให้เกิดฝนตกหนักที่สุดในรอบ 60 ปี  ส่วนนี่เป็นภาพถ่ายดาวเทียมพายุไต้ฝุ่นฮากิบิสเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ซึ่งเผยแพร่ผ่านในโลกออนไลน์ ซึ่งบ่งบอกถึงขนาดและความรุนแรงได้เป็นอย่างดี

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น อัพเดต สถานการณ์ไต้ฝุ่นฮากิบิส หรือที่ญี่ปุ่นเรียกว่า พายุลูกที่ 19 เมื่อเวลา 09.25 น. วันนี้  ระบุว่า ศูนย์กลางของพายุยังไม่เข้าฝั่งญี่ปุ่น แต่ขอบพายุมาถึงแล้ว ทำให้เกิดฝนตกหนัก โดยพื้นที่ที่หนักที่สุดคือ กรุงโตเกียวและโทไก

นอกจากนั้น มีรายงานการเกิดไฟดับใน 4.8 แสนครัวเรือน และเกิดพายุหมุนทำให้บ้านเรือนพังในเขต จ.ชิบะด้วย  ในชั้นนี้ มีประกาศให้มีการเคลื่อนย้ายผู้คนออกจากในบางพื้นที่แถบชานเมืองโตเกียว เช่น Hachioji และ Sagamihara แล้ว ส่วนพื้นที่อื่น ๆ ในโตเกียว รัฐบาลญี่ปุ่นขอให้ประชาชนไม่ออกไปนอกอาคาร และเตรียมพร้อมสำหรับการอพยพคนชรา คนพิการ หรือเด็ก หากมีกรณีฉุกเฉิน

ในการนี้ ขอให้คนไทยในคันไซ คันโต และโทไก ติดตามสถานการณ์ประกาศของทางการท้องถิ่น ตรวจสอบสถานที่ที่เป็นจุดพักพิงชั่วคราวใกล้บ้านตน และควรอยู่ในอาคาร ไม่ออกไปถ่ายภาพพายุท่าน้ำ หรือออกไปท่องเที่ยวโดยเด็ดขาด อย่างไรก็ตามในเบื้องต้น ยังไม่มีรายงานคนไทยได้รับบาดเจ็บ หรือได้รับความเสียหาย

ล่าสุด สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น โพสต์ข้อความเมื่อเวลา 9 นาฬิกา 50 นาที วันนี้  เขต Minato-Ku กรุงโตเกียว ได้ประกาศเตือนภัยระดับ 3: ขอให้ประชาชนที่อยู่บริเวณใกล้แม่น้ำทะเล หรือพื้นที่ต่ำ เคลื่อนย้ายไปอยู่ในที่ปลอดภัยโดยทันที (สูงกว่าชั้น 2) ผู้ที่ไม่สามารถเดินทางไปยังพื้นที่อพยพได้ ขอให้อยู่ในอาคารที่แข็งแรง และปลอดภัย โดยที่ Minato เป็นเขตพื้นที่ค่อนข้างสูงของกรุงโตเกียว ถ้าท่านอยู่ในพื้นที่อื่นๆ โดยเฉพาะอยู่ชั้น 1-2 ขอให้มีสติ นำของที่จำเป็น และพยายามเคลื่อนย้ายขึ้นไปบนชั้นที่สูงขึ้น

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ