กลุ่มเจ็ทสกี โต้ ไม่ได้ขี่ก่อกวนบรูด้า ขออย่ามองเหมือนเด็กแว๊น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีกลุ่มนักท่องเที่ยวขี่เจ็ทสกีนับสิบลำไปดูวาฬบรูด้า มีการใช้ความเร็วและ เสียงดังจนเกิดการรบกวนการหากินของวาฬบรูด้า ทำให้นายกเทศมนตรีตำบลหาดเจ้าสำราญ เตือนว่ากระทำดังกล่าวอาจเป็นการไปไล่บรูด้ามากกว่าไปชมวาฬ ล่าสุดทางชมรม ประธานกลุ่มเจ็ทสกีโซไซตี้ ออกมาชี้แจงพร้อมขอร้องสังคมอย่ามองว่าทางกลุ่มเจ็ทสกีโซไซตี้ก่อกวนวาฬ บรูด้า

เสีย “วาฬบรูด้า” กลาง “อ่าวตัว ก.”

เริ่มแล้วฤดูกาลชมวาฬบรูด้า ปี 2560

เมื่อวันที่ (15 ต.ค. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มเจ็ทสกีโซไซตี้นำมายืนยันว่าภาพนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 13 ตุลาคมที่ผ่านมา กลุ่มเจ็ทสกีโซไซตี้ประมาณ 12 ลำ พากันขับเจ็ทสกีไปชมวาฬบรูด้า โดยอ้างว่าไม่ได้ใช้ความเร็วและเร่งเครื่องเสียงดังรบกวนวาฬบรูด้า ซึ่งอยู่ห่างประมาณ 300 - 400 เมตร  ส่วนภาพที่ปรากฏลักษณะคล้ายกับการขับเร็วในทะเล เป็นการขับเรือเจ็ทสกีออกจากฝั่งแต่เมื่อก่อนถึงจุดชมวาฬบรูด้า ทุกคนสมาชิกในกลุ่มก็เบาเครื่องยนต์ พร้อมอยู่หลังแนวของเรือที่พานักท่องเที่ยวที่ไปชมวาฬบรูด้าเช่นกัน 

นายกลย์กร จันลอย ประธานกลุ่มเจ็ทสกีโซไซตี้ ยัง ขอร้องสังคมอย่ามองว่าทางกลุ่มเจ็ทสกีโซไซตี้เหมือนเด็กแว๊นก่อกวนฬาบรูด้า เพราะทุกคนก็เป็นนักท่องเที่ยวเช่นกัน เพียงแต่มีเรือเป็นของตัวเอง จึงอยากใช้เรือชมวาฬบรูด้า  พร้อมชี้แจงว่าการขับเจ็ทสกีมา ไม่ใช่ครั้งแรก แต่เป็นการขับมาชมทุกปี ยืนยันว่าทางกลุ่มมีใบอนุญาตนายท้ายเรือ ซึ่ง หลังเกิดเหตุทุกคนในกลุ่มไม่สบายใจ และพร้อมให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่

ขณะที่อีกด้าน ชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์เล่าว่า ช่วงที่เกิดเหตุเวลาประมาณช่วงสายของวันที่ 13 ตุลาคม กลุ่มเจ็ทสกีโซไซตี้นำเรือลงไปชมวาฬ แต่ลักษณะคล้ายกับเร่งเครื่องทำเสียงดัง วาฬที่กำลังว่ายน้ำหลบหนี ทำให้นักท่องเที่ยวที่มาชมวาฬเกิดความไม่พอใจ

ด้านนายบุญยอด มาคล้าย นายกเทศมนตรีตำบลหาดเจ้าสำราญ เปิดเผยว่า การทำของกลุ่มเจ็ทสกีโซไซตี้ ถือเป็นการรบกวนบรูด้า ทั้งในเรื่องของการใช้ความเร็ว เสียงดัง และระยะการเข้าใกล้บรูด้า ผิดไปจากข้อกำหนดที่ทางราชการกำหนดไว้ และอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อบรูด้าที่กำลังหากินอีกด้วย สิ่งเหล่านี้จะทำให้บรูด้าหายไป

นายกเทศมนตรีตำบลหาดเจ้าสำราญ เชื่อว่า เป็นความคึกคนองที่มองข้ามผลกระทบและผลเสียต่อการท่องเที่ยวที่ได้ลงทุนกันไปเพื่อให้ชาวประมงชายฝั่ง ได้มีอาชีพเสริมในช่วงว่างเว้นจากการหาสัตว์น้ำ เพื่อมาเจือจุนรายได้ให้กับครอบครัว

ด้านนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สั่งการให้กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งหน่วยงานด้านการท่องเที่ยว ประชาสัมพันธ์เรื่องการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ

อย่างยั่งยืนพร้อมให้ความรู้การชมวาฬที่ถูกต้อง ไม่กระทบต่อวิถีชีวิตของวาฬบรูด้าที่ออกมาหากินบริเวณชายฝั่งเพชรบุรีตามฤดูกาลในช่วงเดือนตุลาคม  ถึง พฤศจิกายนของทุกปี  เนื่องจาก วาฬบรูด้ามีพฤติกรรมที่ละเอียดอ่อน ซึ่งอาจกลายเป็นการขับไล่ฝูงวาฬบรูด้าไม่ให้กลับมาหากินในชายฝั่งทะเลเพชรบุรีนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ