ศธ.ขอเวลาคุยสำนักงบฯ 10 วัน ปมพิพาทแก้ไขสัญญาลูกจ้างสพฐ.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กลุ่มผู้ชุมนุมที่มีสถานะเป็นลูกจ้างสพฐ. ที่ออกมาเรียกร้องกรณีมีการแก้ไขสัญญาจ้างและเห็นว่าไม่เป็นธรรม เพราะการเปลี่ยนสถานะการจ้างงานทำให้สวัสดิการบางอย่างหายไป ล่าสุดกระทรวงศึกษาธิการขอเวลา 10 วัน หารือกับสำนักงบประมาณว่าจะแก้ไขสัญญาได้หรือไม่

การเจรจาระหว่างผู้บริหารนำโดยนายประเสริฐ บุญเรือง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ และกลุ่มลูกจ้าง สพฐ. ประกอบด้วย ครูธุรการ และนักการภารโรงจากทั่วประเทศ เป็นไปอย่างดุเดือด กว่าจะตกลงกันได้ใช้เวลานานกว่า 1 ชั่วโมง เพราะกลุ่มผู้ชุมนุมยืนยันเด็ดขาดว่าต้องเปลี่ยนสัญญาจ้างเหมาบริการ กลับไปเป็นอัตราจ้างรายเดือนเหมือนเดิมในทันทีเท่านั้น

"ณัฏฐพล"แจงจ้างเหมาฯทำตาม ก.บัญชีกลาง ครูหวั่นไม่มั่นคง

จนท้ายที่สุดปลัดกระทรวงศึกษาธิการต้องพยายามอธิบายว่าการเปลี่ยนแปลงวิธีการจ้างดังกล่าว เป็นผลมาจากพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ซึ่งหลังจากนี้กระทรวงศึกษาธิการจะทำหนังสือไปถึงสำนักงบประมาณขอกลับไปใช้สัญญาจ้างลูกจ้างชั่วคราวแบบเดิมตามข้อเรียกร้อง โดยขอเวลาดำเนินการ 10 วัน

สำหรับสัญญาจ้างที่เปลี่ยนไป จากเดิมลูกจ้างชั่วคราวมาเป็นจ้างเหมาบริการ  กลุ่มครูธุรการมองว่าจะทำให้พวกเขาไม่มีความมั่นคงในอาชีพเพราะสัญญาจ้างเหมาบริการอาจจะเลิกจ้างเมื่อไหร่ก็ได้ ที่สำคัญสวัสดิการหลายอย่างที่เคยได้รับก็จะหายไป เช่น สิทธิ์ประกันสังคม และสิทธิ์วันลาต่างๆโดยไม่หักเงินเดือน

หลังจากปลัดกระทรวงศึกษาธิการรับปากว่าจะไปหารือแก้ไขสัญญากับสำนักงบประมาณด้วยตัวเอง กลุ่มผู้ชุมนุมก็ยินดี แต่ก็กล่าวทิ้งท้ายไว้ว่า หาก 10 วันผ่านไป ยังไม่มีความคืบหน้า พวกเขาจะกลับมารวมตัวชุมนุมที่หน้ากระทรวงศึกษาธิการอีกรอบ

จนท.ธุรการฯ โอด ถูกเปลี่ยนสถานะ “ลูกจ้างชั่วคราว” เป็น “จ้างเหมาบริการ” ทำไร้สิทธิประกันสังคม

สมาพันธ์จนท.ธุรการฯ จี้ ก.ศึกษาฯ ยกเลิก เปลี่ยนสถานะ “ลูกจ้างชั่วคราว” เป็น “จ้างเหมาบริการ”

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ