ศาลรธน. มีคำสั่งให้ “นวัธ”หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศาลรัฐธรรมนูญ รับคำร้องสถานภาพ “นวัธ เตาะเจริญสุข” พร้อมมีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. หลังศาลจังหวัดขอนแก่น ลงโทษประหารชีวิต

วันนี้ 16 ต.ค. 2562 ศาลรัฐธรรมนูญ ได้ประชุมหารือพิจารณาคดีสำคัญ ที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้วินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 ว่าสมาชิกภาพ สภาผู้แทนราษฎร ของนายนวัธ เตาะเจริญสุข ส.ส.ขอนแก่น เขต 7 พรรคเพื่อไทย สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98(6) หรือไม่

ศาลขอนแก่น ตัดสินประหารชีวิต “นวัธ” คดีจ้างวานฆ่า

ศาลรัฐธรรมนูญได้พิจารณาข้อเท็จจริงตามคำร้องและเอกสารประกอบคำร้องแล้วเห็นว่า ข้อเท็จจริงตามคำร้องและเอกสารประกอบคำร้อง เป็นกรณีที่ กกต. ผู้ร้องเห็นว่า สมาชิกภาพของส.ส. ของนายนวัธ ผู้ถูกร้องมีเหตุสิ้นสุดตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98(6) เนื่องจากผู้ถูกร้องต้องคำพิพากษาของศาลจังหวัดขอนแก่นลงโทษประหารชีวิต และให้คุมขังนายนวัธไว้ระหว่างอุทธรณ์ฎีกา ซึ่งศาลอุทธรณ์ภาค 4  ไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวระหว่างอุทธรณ์ ผู้ร้องจึงมีมติให้ส่วงเรื่องมายังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย และ ผู้ร้องได้ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญแล้ว กรณีจึงต้องรัฐธรรมนูญมาตรา 82 และ พ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2561 มาตรา 7 (5)   ดังนั้นศาลรัฐธรรม มีคำสั่งรับคำร้องไว้วินิจฉัย

สำหรับคำขอให้ผู้ถูกร้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 วรรค 2 นั้น เห็นว่าข้อเท็จจริงตามคำร้อง และ เอกสารประกอบคำร้องปรากฎชัดเจน ว่า ศาลจังหวัดขอนแก่นได้มีคำพิพากษาลงโทษประหารชีวิตนายนวัธ โดยศาลอุทธรณ์ภาค 4 มีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวระหว่างอุทธรณ์และศาลจังหวัดขอนแก่นได้ออกหมายจำคุกระหว่างอุทธรณ์ผู้ถูกร้องตั้งแต่วันที่ 24 ก.ย. 2562 เป็นต้นไป จึงปรากฏเหตุอันควรสงสัยว่ามีกรณีตามที่ถูกร้อง ดังนั้น จึงมีคำสั่งให้ผู้ถูกร้องหยุดปฏิบัติหน้าที่จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญมีคำนิจฉัย  

ส่อส่งศาล รธน. ปม สมาชิกภาพ ส.ส. “นวัธ”

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ