ปธน.ตุรกีเมินสหรัฐฯ ยื่นข้อเรียกร้องหยุดยิงในซีเรีย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประธานาธิบดีตุรกีปฏิเสธข้อเรียกร้องของสหรัฐฯ ที่ต้องการให้รัฐบาลอังการาสั่งหยุดยิงในทันที หลังเปิดฉากโจมตีพื้นที่ทางตอนเหนือของซีเรีย ตั้งแต่เมื่อสัปดาห์ก่อน

ประธานาธิบดีเรเซป เทย์ยิป เออร์โดอันของตุรกี เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า รัฐบาลสหรัฐฯ ต้องการให้ตุรกีหยุดยิง แต่ตุรกีจะไม่หยุดยิงตามข้อเรียกร้องดังกล่าว พร้อมเสริมด้วยว่า พวกเขากดดันเราให้ยุติปฏิบัติการทางทหาร และดำเนินมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจกับตุรกี แต่เป้าหมายของเราชัดเจน ดังนั้นจึงไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับการคว่ำบาตรใด ๆ

“ทรัมป์” เตือนจะบดขยี้ศก.ตุรกีหากกระทำเกินขอบเขตในซีเรีย

ถ้อยแถลงของประธานาธิบดีเออร์โดอันมีขึ้นหลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐฯ ลงนามในคำสั่งฝ่ายบริหารประกาศมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อรัฐบาลตุรกี พร้อมคว่ำบาตรรัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่ระดับสูงหลายคน เพื่อตอบโต้ต่อการเปิดฉากบุกตอนเหนือของซีเรีย

ขณะเดียวกันยังมีขึ้นเพียงไม่นานก่อนหน้าที่นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีของสหรัฐฯ และนายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีของสหรัฐฯ และนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ จะเดินทางเยือนตุรกี เพื่อพบหารือกับผู้นำตุรกี ตลอดจนเจรจาหารือให้ตุรกีบรรลุข้อตกลงหยุดหยิงในทันที และหาทางออกจากวิกฤตความขัดแย้งที่เกิดขึ้นร่วมกัน

ขณะที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซียซึ่งให้การสนับสนุนรัฐบาลประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาดของซีเรียหารือทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีเออร์โดอันเกี่ยวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นล่าสุด และส่งคำเชิญให้ผู้นำตุรกีเดินทางเยือนรัสเซียในอีกไม่กี่วันข้างหน้า นอกจากนี้ยังระบุด้วยว่า รัฐบาลมอสโกจะป้องกันไม่ให้เกิดการปะทะระหว่างกองกำลังตุรกี และกองกำลังซีเรีย ซึ่งส่งกำลังทหารขึ้นไปในพื้นที่หลังบรรลุข้อตกลงกับกองกำลังเคิร์ดก่อนหน้านี้

กองกำลังนำโดยตุรกีเปิดฉากปฏิบัติการทางทหารโจมตีในพื้นที่ทางตอนเหนือของซีเรีย ตั้งแต่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากสหรัฐฯ สั่งถอนกำลังทหารที่ประจำการอยู่ในบริเวณดังกล่าว ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากนานาประเทศและจากพรรครีพับลิกัน ซึ่งเป็นกังวลว่าจะเป็นการเปิดทางให้ตุรกีเดินหน้ากวาดล้างกองกำลังชาวเคิร์ดที่รัฐบาลอังการาระบุว่าเป็นกลุ่มก่อการร้าย

ขณะเดียวกันยังต้องการตั้งพื้นที่ปลอดภัย ระยะ 30 กิโลเมตรในซีเรีย เพื่อส่งผู้ลี้ภัยกว่า 2 ล้านคนกลับประเทศ

“ทรัมป์” เล็งคว่ำบาตรตุรกีตอบโต้บุกกวาดล้างเคิร์ดในซีเรีย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ