เปิดใจแม่ "ลูกเรือ" หายตัวกลางทะเลนานกว่า 3 เดือน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เปิดใจแม่ของลูกเรือประมงชาวขอนแก่น ที่สูญหายกลางน่านน้ำประเทศมาเลเซีย นานกว่า 3 เดือน คับแค้นใจไต้ก๋งเรือไม่ยอมค้นหา ยังดีที่โทรมาส่งข่าวว่า พบศพลอยติดบ่อแก๊ส

แม้จะผ่านมากว่า 3 เดือนแล้ว แต่นางคำไสย์ คงเจริญ ชาวบ้านหนองแสง หมู่ 4 ต.ห้วยโจด อ.กระนวน จ.ขอนแก่น แม่ของนายภานุมาศ คงเจริญ ลูกเรือประมงวัย 32 ปีที่สูญหายไป ยังคงมีอาการเศร้าโศกโดยเฉพาะเมื่อกอดหลาน 2 คนที่เป็นเลือดเนื้อเชื้อไขของลูกชาย ก็ยิ่งรู้สึกสงสารหลาน

ช่วยชีวิตลูกเรือประมงอับปาง พบแล้ว 6 คนยังสูญหายอีก 4 คน

นางคำไสย์ เล่าว่า หลังลูกชายหายตัวไปรู้สึกเสียใจที่ไต้ก๋งเรือไม่ให้ความสนใจที่จะค้นหาลูกชาย และทำเหมือนชีวิตคนไม่มีค่า จนผ่านไปกว่า 15 วันจึงโทรศัพท์มาแจ้งทางครอบครัวว่าพบศพชายลอยติดบ่อแก๊ส ที่คาดว่าจะเป็นนายภานุมาศ  ซึ่งผู้เป็นแม่ก็ไม่รู้ช่องทางว่าจะติดต่อขอดูศพว่าใช่ลูกชาย ได้อย่างไร

ที่ผ่านมา นายภาณุมาศ ทำงานเป็นลูกเรือประมงมาแล้วหลายครั้ง แต่ที่ผ่านมาไปกับเรือที่ได้รับอนุญาตถูกต้อง  แต่ครั้งนี้ถูกเพื่อนชักชวนให้ไปทำงาน  โดยมีน้องชายไปด้วย พร้อมทั้งบอกว่าจะได้เงินเดือน 4 หมื่นบาท จึงตัดสินใจไปเพราะหวังว่าจะปลดหนี้ให้แม่ แต่พอเอาเข้าจริง กลับเป็นเรือหาปลาผิดกฎหมาย และไม่ได้เงินเดือนตามที่ตกลงไว้

ที่ผ่านมาทางไต้ก๋งเรือได้ติดต่อ เพื่อสอบถามช่วยค่าเยียวยา ทางครอบครัวเรียกเงินจำนวน 5 แสนบาท แต่ฝ่ายไต้ก๋งและเจ้าของเรือต่อรองเหลือ 1 แสน  5 หมื่นบาท และให้ถอนแจ้งความก่อนจึงจะโอนเงินให้  แต่ทางครอบครัวปฏิเสธ ทำให้คู่กรณีเงียบหายไม่ติดต่อมาอีกเลย  จึงกลัวว่าจะไม่ได้รับความเป็นธรรม

เบื้องต้นตำรวจได้รับเป็นคดีนี้เป็นคดีคนหาย จากเดิมที่เป็นการลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานเท่านั้น เพื่อให้สามารถนำตัวนายจ้างมารับผิดชอบตามกฎหมาย

อาหารเหลือน้อย! วอนช่วยประมงไทยถูกนายจ้างลอยแพกลางทะเลโซมาเลีย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ