ชุมชนหาดเจ้าสำราญกับความพยายามอนุรักษ์วาฬบรูด้า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากกรณีกลุ่มนักท่องเที่ยวขี่เจ็ทสกีเข้าไปดูวาฬบรูด้า และทางพื้นที่หาดเจ้าสำราญกลัวว่า เสียงอาจไปรบกวน ทำให้วาฬบรูด้าหายไป ประเด็นที่เกิดขึ้นแม้ทางกลุ่มเจ็ทสกีจะออกมาชี้แจงแล้วเมื่อวานนี้ว่าไม่ได้ส่งเสียงดัง และดับเครื่อง ในระยะที่กำหนด แต่ก็ทำให้ นายกเทศมนตรีตำบลหาดเจ้าสำราญ เตรียมหามาตราการ พูดคุยคนในชุมชน ป้องกัน รวมถึงเตือนให้ นักท่องเที่ยวเข้าชมเชิงอนุรักษ์ไม่ใช่ไล่ล่า

เรือประมงกว่า 30 ลำ  ที่จอดเทียบท่าอยู่นี้ ถูกใช้ในการพานักท่องเที่ยวออกไปชมความของวาฬบรูด้าเป็นประจำทุกวัน โดยเฉพาะช่วงเทศกาลชมวาฬที่จัดขึ้นในเดือน ต.ค.-พ.ย.ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเลือกลงเรือชมวาฬบรูด้าที่ออกมาหากินบริเวณอ่าวรูปตัว ก. ได้3จุดในพื้นที่ทะเลจังหวัดเพชรบุรี ตั้งแต่อ่าวบางตะบูน แหลมผักเบี้ย และหาดเจ้าสำราญ

กลุ่มเจ็ทสกี โต้ ไม่ได้ขี่ก่อกวนบรูด้า ขออย่ามองเหมือนเด็กแว๊น

ชาวชุมชนหาดเจ้าสำราญเล่าว่า หากนักท่องเที่ยวเดินทางมาชมวาฬบรูด้าช่วงนี้ มีโอกาสเก็บภาพบรรยากาศฝูงวาฬโผล่หัวขึ้นพ้นน้ำทะเล อ้าปากกว้างงับปลากะตัก ท่ามกลางฝูงนกนางนวลนับร้อยที่บินวนเวียนอยู่รอบตัวได้อย่างชัดเจน กว่าเดือนอื่นๆ ซึ่งถือเป็นรายได้เสริมให้กับชาวประมงอีกทางหนึ่ง

นอกเหนือจากการเพิ่มรายให้กับชาวประมงแล้วการประชาสัมพันธ์เทศกาลชมวาฬ ยังเป็นการส่งเสริมรายได้ให้กับคนในชุมชนอย่างเป็นวงจร ทั้งร้านค้า ร้านอาหาร ที่พักและบริการต่างๆ ในชุมชนหาดเจ้าสำราญ

ระยะเวลากว่า 10 ปี ที่ชุมชนหาดเจ้าสำราญ พยายามให้ความรู้กับคนในชุมชน และชาวประมง การเข้าพื้นที่ ที่พบวาฬบรูด้า เช่น ไม่ไปรบกวน จนทำให้วาฬรู้สึกไม่ปลอดภัย และหนี ขณะเดียวกัน ยังให้ความรู้เชิงอนุรักษ์ กับนักท่องเที่ยวที่มาเข้าชม มีข้อกำหนด

วาฬบรูด้าถือเป็นสัญลักษณ์ของชุมชนหาดเจ้าสำราญ ทั้งในเชิงธุรกิจและความผูกพันที่มีมาตั้งแต่บรรพบุรุษ นี่จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้คนที่นี่อนุรักษ์และหวงแหนทรัพยากรธรรมชาติชนิดนี้และไม่ต้องการให้มีผู้ฝ่าฝืนกฎระเบียบ

อธิบดี ทช.แนะ วิธีชมฉลามวาฬอย่างปลอดภัย

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ