“พ.ต.ท.กรวัชร์” เชื่อ จนท.ดีเอสไอ ไว้ใจได้ หลังถูกย้ายหมดสิทธิทำคดีบิลลี่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตามมติคณะรัฐมนตรีที่มีคำสั่งแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูงในกระทรวงยุติธรรม มีรายชื่อ พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร ขึ้นเป็นผู้ตรวจการกระทรวงยุติธรรม แต่ เจ้าตัวยังคงปฏิบัติหน้าที่ตามเดิมโดยเฉพาะการพาชุดคลี่คลายคดีฆาตกรรมบิลลี่ ไปรับฟังผลตรวจวัตถุพยานที่ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 7 จังหวัดนครปฐม

วันที่ 16 ต.ค. 2562 พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เดินทางไปพบเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานภาค 7 หลังส่งหลักฐานคือถังน้ำมัน ฝาถัง เหล็กเส้น เศษไม้ ที่ทีมงานดำน้ำเก็บขึ้นมาจากใต้สะพานแขวน อ่างเก็บน้ำแก่งกระจาน ในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน พร้อมเศษกระดูกส่วนกะโหลกของนายพอละจี รักจงเจริญ หรือบิลลี่ ชาวกะเหรี่ยงบ้านโป่งลึก-บางกลอย

ครม. โยก “กรวัชร์” หัวหน้าทีมคดี “บิลลี่” นั่งผู้ตรวจฯ

การประชุมร่วมกันครั้งนี้ใช้เวลาไม่นาน พ.ต.ท.กรวัชร์ เปิดเผยว่า หลักฐานเป็นการส่งตรวจตามขั้นตอน และทาง พิสูจน์หลักฐานทำงานได้ละเอียด ผลตรวจเป็นที่น่าพอใจ และเป็นประโยชน์ต่อคดีมาก

แม้การแต่งตั้งโยกย้าย พ.ต.ท.กรวัชร์ เป็นการเลื่อนขั้นในระดับชั้นข้าราชการ แต่พ.ต.ท.กรวัชร์ จะหมดหน้าที่มีส่วนร่วมกับการทำงานของดีเอสไอ เพื่อสืบสวนสอบสวนคดีฆาตกรรมนายบิลลี่ ซึ่งระหว่างเปิดเผยความคืบหน้าการรับฟังผลการตรวจจากศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 7 พ.ต.ท.กรวัชร์ พูดสั้นๆ ว่า "อย่าถามเรื่องโยกย้าย"

แต่ระหว่างที่พ.ต.ท.กรวัชร์ เดินออกจากห้องประชุม ผู้สื่อข่าวพีพีทีวีพยายามถามถึงบทบาทการทำงานจากนี้ พ.ต.ท.กรวัชร์ เปิดเผยว่า "คดีนี้หัวหน้าคณะคือ พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ และขอให้ทุกคนเชื่อมั่นการทำงานของเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ ผมเห็นว่าเจ้าหน้าที่ดีเอสไอน่าไว้ใจทุกคน”

เมื่อย้ายขึ้นผู้ตรวจการกระทรวงยุติธรรม ก็จะหมดสิทธิ์ทำงานในคดีฆาตกรรมบิลลี่ แต่ข้อเท็จจริงคดีนี้หัวหน้าคณะคืออธิบดีดีเอสไอ และขอให้ทุกคนเชื่อมั่นการทำงานของเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ ผมเห็นว่าเจ้าหน้าที่ดีเอสไอน่าไว้ใจทุกคน

ด้านนายสุรพงษ์ กองจันทึก ประธานมูลนิธิผสานวัฒนธรรม เป็นอดีตประธานคณะอนุกรรมการ สิทธิมนุษยชนด้านชนชาติฯ มีความเห็นเรื่องนี้ว่า ถ้าภาครัฐไม่อยากให้สังคมมองว่า เป็นการเปลี่ยนแม่ทัพกลางศึก ยังมีช่องทางอยู่คือให้รมว.ยุติธรรม มีคำสั่งให้ พ.ต.ท.กรวัชร์ หลังรับตำแหน่งผู้ตรวจการกระทรวงฯ เป็นผู้ดูแลและทำงานในคดีนี้ต่อ ซึ่งสามารถทำได้ แต่โดยส่วนตัว นายสุรพงษ์ ไม่กังวลเรื่องการโยกย้ายนี้ เพราะเป็นไปตามวาระราชการการเลื่อนชั้น

ขณะที่ พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ ชี้แจงเป็นเอกสาร ระบุว่า เป็นการเลื่อนตำแหน่งที่สูงขึ้นเทียบเท่าอธิบดี ถือเป็นความก้าวหน้าของข้าราชการ โดยพ.ต.ท. กรวัชร์ ได้สมัครใจเข้ารับการคัดเลือกตามประกาศสำนักงานปลัดกระทรวงยุติธรรม เรื่อง รับสมัครคัดเลือกข้าราชการพลเรือนสามัญเพื่อเสนอชื่อเข้ารับการคัดเลือก เพื่อเลื่อนขึ้นแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง กระทรวงยุติธรม ลงวันที่ 20 ก.ย. 2562 ไม่ได้เป็นการโยกย้ายให้พ้นหน้าที่การเป็นหัวหน้าคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษคดีการหายตัวไปของนายพอละจี หรือ บิลลี่ และกรมสอบสวนคดีพิเศษอาจจะเชิญพ.ต.ท.กรวัชร์ เข้ามาเป็นที่ปรึกษาในคดีนี้ด้วย

ดีเอสไอ เตรียมสอบพยานคดี "บิลลี่ พอละจี" เพิ่มอีกกว่า 20 ปาก

ดีเอสไอ มั่นใจ สรุปคดีฆาตกรรม “บิลลี่ พอละจี” ก่อน 3 ธ.ค.

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ