“สมพงษ์-เสรีพิศุทธ์ ” ไล่ให้รัฐบาลกลับไปร่างแผนงบปี 63 ใหม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“สมพงษ์-เสรีพิศุทธ์ ” ไล่รัฐบาลกลับไปเขียนแผนงบปี 63 ใหม่ ชี้ ร่างปัจจุบันแก้ปัญหาเศรษฐกิจไม่ได้

วันที่ 17 ต.ค. 2562 การประชุมสภาผู้แทนราษฎรซึ่งจะมีการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562

ส่อง! งบประมาณปี 2563 เพิ่ม 2 แสนล้านบาท จัดอันดับ 5 กระทรวงหลักของบมากที่สุด

นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน ได้อภิปรายร่างพ.ร.บ.งบประมาณ ปี 2563 ว่า อยากให้รัฐบาลนำร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 กลับไปร่างใหม่ทั้งหมด เพราะร่างงบประมาณฉบับนี้ไม่สามารถแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจได้

พร้อมให้นิยามว่า งบประมาณ ว่าเป็นฟันเฟืองของการพัฒนาประเทศผ่านการลงออก-การลงทุนภาคเอกชน-การอุปโภคบริโภค-การลงทุนในภาครัฐ ซึ่งหากจัดสรรงบประมาณให้เหมาะสมกับแต่ละกระทรวง จะทำให้ประเทศเดินหน้าไปได้  5 ปีที่ผ่านมา การจัดสรรงบประมาณของรัฐบาลคสช. สะท้อนให้เห็นว่า มียอดเงินสูงขึ้นทุกปี แต่กลับมีปัญหาเรื่องการขาดทุนงบประมาณทุกปี เช่น ปี 2561 สนช.เห็นชอบให้รัฐบาลขาดทุนงบประมาณ 5 แสนล้านบาท ถือว่าเท่ากับ การขาดทุนงบประมาณ ปี 2556 และ 2557 ในสมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี 2 ปี

นอกจากนี้ยังย้ำว่าการใช้งบประมาณที่ผ่านมาถูกใช้แจกให้ประชาชนแบบ “มักงาน สิ้นคิด” เพราะการแจงเงินไม่ยึดโยงกับการพัฒนา ทำได้เพียงยืดเวลาปัญหาออกไป เช่น บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ชิมช้อปใช้ และการแจกเงินปลายปี

นายสมพงษ์ ย้ำว่า ขอให้รัฐบาลนำร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีกลับไปแก้ไขใหม่ เพราะหากเสนอร่างดังกล่าวนี้ก็ไม่สามารถให้การเห็นชอบได้

เช่นเดียวกับ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าวว่า พ.ร.บ.งบประมาณ ปี2563 ตนไม่เปิดดู เพราะตนเห็นว่ารัฐบาลไม่มีอำนาจและไม่มีหน้าที่ เนื่องจากถวายสัตย์ไม่ถูกต้อง ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ และ รัฐบาลไม่มีอำนาจ ขอส่งคืนทำให้ถูกต้อง

สภาเดือด! “ประยุทธ์”ลั่นตัดขาดรุ่นพี่เตรียมทหาร “เสรีพิศุทธ์”

ครม.ไฟเขียว งบฯปี'63 วงเงิน 3.2 ล้านล้าน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ