ปธน.ตุรกีย้ำเป้าหมายบุกซีเรียขจัดกลุ่มก่อการร้าย-ส่งกลับผู้ลี้ภัย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประธานาธิบดีตุรกี ปฏิเสธพบรองประธานาธิบดี-รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ยืนยันจะเจรจากับ “ทรัมป์” เท่านั้น ย้ำปฏิบัติการทางทหารของกองทัพในซีเรียพุ่งเป้ากวาดล้างกลุ่มก่อการร้ายและส่งกลับผู้ลี้ภัย

ประธานาธิบดีเรเซป เทย์ยิป เออร์โดอันของตุรกี เปิดเผยระหว่างการประชุมสุดยอดสภาเติร์กในมืองบากู โดยระบุว่า เป้าหมายของปฏิบัติการทางทหารภายใต้รหัส “พีซ สปริง” (Peace Spring) ทางตอนเหนือของประเทศซีเรีย มีจุดประสงค์ในการกวาดล้างปราบปรามกลุ่มก่อการร้ายและต้องการส่งผู้ลี้ภัยชาวซีเรียกว่า 3 ล้านคนกลับประเทศเท่านั้น

ปธน.ตุรกีเมินสหรัฐฯ ยื่นข้อเรียกร้องหยุดยิงในซีเรีย

ถ้อยแถลงของประธานาธิบดีตุรกี มีขึ้นขณะที่นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีของสหรัฐฯ พร้อมด้วยนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐฯ เดินทางเยือนตุรกีเพื่อกดดันให้มีการหยุดยิงในทันที แต่ผู้นำตุรกีประกาศว่าจะไม่พบหารือกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงทั้ง 2 คนของรัฐบาลวอชิงตัน แต่จะเจรจาหาข้อตกลงกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐฯ โดยตรงเท่านั้น

ก่อนหน้านี้มีการเปิดเผยจดหมายที่ทรัมป์ส่งถึงผู้นำตุรกี ลงวันที่ 9 ต.ค.ซึ่งเป็นวันเดียวกับที่รัฐบาลตุรกีเปิดฉากปฏิบัติการทางทหาในซีเรีย โดยมีใจความไม่เห็นด้วยกับปฏิบัติการทางทหารดังกล่าวของผู้นำตุรกี และจะติดต่อมาอีกครั้งในภายหลัง แต่แหล่งข่าวในทำเนียบประธานาธิบดีตุรกี ระบุว่า ประธานาธิบดีเออร์โดอันได้รับจดหมายแล้ว และปฏิเสธข้อเรียกร้องในจดหมาย ก่อนนำไปทิ้งลงในถังขยะ

อย่างไรก็ตาม การสู้รบที่พุ่งเป้าโจมตีกองกำลังชาวเคิร์ดที่ควบคุมพื้นที่ทางตอนเหนือของซีเรีย สร้างความกังวลให้กับชาติตะวันตกที่มองว่า อาจส่งผลให้ทหารของกลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลาม หรือ ไอเอส (IS) จำนวนมากที่ถูกจับและคุมขังไว้ในเรือนจำ รวมถึงครอบครัวและญาติหลายหมื่นคนในค่ายผู้อพยพ หวนกลับมาจัดตั้งกองกำลังขึ้นใหม่

 ขณะที่นายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิลของเยอรมนี แสดงจุดยืนว่าจะไม่ส่งออกอาวุธทุกชนิดให้กับตุรกีภายใต้สถานการณ์เช่นนี้ พร้อมระบุด้วยว่า ได้เรียกร้องรัฐบาลอังการาให้ยุติปฏิบัติการทางทหารในภาคเหนือของซีเรียมาแล้วหลายต่อหลายครั้ง

ผู้นำตุรกียืนยันเดินหน้าปราบกลุ่มติดอาวุธเคิร์ด

ฝรั่งเศสหวั่นภัยก่อการร้าย หลังครอบครัวนักรบไอเอสหลบหนี

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ