เปิดใจ “เชฟโจ้ เชฟหนุ่ม” สองพี่น้องผู้รังสรรค์อาหารสานต่อศาสตร์พระราชา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ในชีวิตของคนเป็นเชฟผู้รักในการทำอาหาร นอกจากรสชาติที่ต้องอร่อยถูกปาก ถูกใจผู้มาลองลิ้มชิมรสแล้ว ลึกลงไปกว่านั้นคือการเลือกวัตถุดิบ แต่ใช่ว่าจะต้องมีราคาแพงหรือหายากแสนยากเท่านั้น “เชฟโจ้ เชฟหนุ่ม” กลับเลือกใช้วัตถุดิบท้องถิ่นตามฤดูกาลจากชาวบ้านที่ทำเกษตรอินทรีย์มารังสรรค์หลากหลายเมนูซึ่งรวบรวมไว้ที่ ร้านซาหมวย & ซันส์

(“เชฟหนุ่ม” วีระวัฒน์ (ซ้าย) และ “เชฟโจ้” วรวุฒิ (ขวา) ตริยเสนวรรธน์” สองพี่น้องผู้รังสรรค์อาหารสานต่อศาสตร์พระราชา)

สูตรสำรับอาหารจากวัตถุดิบท้องถิ่นบน “ภูหลวง” ด้วยฝีมือระดับเชฟโจ้สร้างมูลค่าพืชผลเพื่อชาวบ้าน

ความต่างสุดขั้วของ 2 พี่น้อง “เชฟโจ้” วรวุฒิ ตริยเสนวรรธน์ ผู้เรียนได้ที่บ๊วย กับ “เชฟหนุ่ม” วีระวัฒน์ ตริยเสนวรรธน์ ผู้ที่สอบได้ท็อปตลอด แต่กลับมีมุมมองเรื่องการทำอาหารที่เป็นหนึ่งเดียวกันคือ “การกินอาหารบนหลักการของฤดูกาลตามธรรมชาติ ” สองพี่น้องเดินทางไปแสวงหาประสบการณ์นานถึง 9 ปีที่สหรัฐอเมริกา โดยเชฟหนุ่มได้มีโอกาสไปทำงานในร้านอาหารระดับมิชลินสตาร์ จนกระทั่งคุณแม่ป่วยจึงตัดสินใจเดินทางกลับเมืองไทย...

“อาจารย์ยักษ์” ครูผู้นำพาให้เห็นว่า “สมุนไพรเป็นอาหาร อาหารเป็นยา”

หลังเดินทางกลับมาเมืองไทยเพื่อดูแลคุณแม่ เชฟโจ้ได้มีโอกาสฟังเทปการบรรยายของดร.วิวัฒน์ ศัลยกำธร อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ปัจจุบันดำรงตำแหน่งเป็นนายกสมาคมดินโลกและที่ปรึกษามูลนิธิกสิกรรมธรรมชาติ (อาจารย์ยักษ์) ฟังอยู่ทุกวันนับรวมกันแสนครั้ง จึงตัดสินใจเดินเข้าไปเพื่อหาความรู้ที่ศูนย์กสิกรรมธรรมชาติมาบเอื้อง ทำให้ได้เห็นอีกด้านหนึ่งของศาสตร์การทำอาหารจากวัตถุดิบธรรมชาติท้องถิ่นจากอาจารย์ยักษ์และทำให้เขารู้ว่า “สมุนไพรเป็นอาหาร อาหารเป็นยา”

 “แม่เป็นงูสวัดเลยโทรไปถามอาจารย์ อาจารย์บอกว่าไปเอาถั่วเขียวมา 1 กิโลกรัม ต้มกับน้ำ 5 ลิตร แล้วกินน้ำถั่วเขียวจนแม่ดีขึ้น”  

เช่นเดียวกับเชฟหนุ่มผู้ที่เคยมีประสบการณ์การทำอาหารฝั่งตะวันตกได้เห็นเรื่องของ Farm-to- table ใช้วัตถุดิบท้องถิ่นสนับสนุนเกษตรกรท้องถิ่น ขณะที่ฝั่งตะวันออกอย่างบ้านเราอาหารทุกจานเป็นยาได้หมดเลยและยาเหล่านั้นก็มาจากผลผลิตของท้องถิ่นตามธรรมชาติเช่นกัน จากครัวมิชลินสตาร์จึงนำมาสู่การเรียนรู้จากชาวปกาเกอะญอที่มีวิถีชีวิตคนอยู่กับป่าอย่างแท้จริง

“ เห็นเลยว่า เขาไม่มีน้ำ ไม่มีไฟ แต่สามารถอยู่กับระบบนิเวศและธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ได้ ทำให้เห็นเลยว่าระบบนิเวศส่งผลถึงรสชาติอาหารอย่างไร เราอยู่พื้นที่ตรงไหนควรใช้ประโยชน์จากวัตถุดิบพื้นที่ตรงนั้น”

จุดประกายการรังสรรค์อาหารตามฤดูกาล ณ ร้านซาหมวย & ซันส์

หลังจากได้รับความรู้จากอาจารย์ยักษ์และชาวปกาเกอะญอแล้ว เชฟทั้ง 2 คนจึงสนใจเรื่อง “การกินอาหารตามฤดูกาล” ด้วยการนำผักพื้นถิ่นมาใช้ประโยชน์โดยเชฟโจ้ยึดคติที่ว่า

“ เราจะทำตัวให้เป็นหมอเราต้องมีกระบี่พร้อมชักออกมาได้เสมอ คือกินของเลวให้เป็นยาได้เสมอแต่กินอย่างไรให้มีหลักการ”

ทั้ง 2 เชฟเน้นใช้วัตถุดิบเกษตรอินทรีย์จากชุมชนที่ออกดอกออกผลตามฤดูกาลมารังสรรค์อาหารไทย ทุกๆ เมนูจึงอุดมไปด้วยสมุนไพร พืชผัก ที่มาจากท้องถิ่นเกือบทั้งหมดและทุกๆ เมนูจะมีผลต่อการบำรุงร่างกายไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ที่สำคัญคือวัตถุดิบเหล่านี้ไม่เพียงทำให้ได้เมนูอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายเท่านั้น แต่ยังสามารถสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรอีกด้วย

“ ความบ้าบิ่นของพี่ชายผม มันบ้าบิ่นมากเลยนะ กูจะใช้ยังไงกูก็ใช้ มึงจะราคาเท่าไหร่ ขอแค่กูไม่ขาดทุนก็เอา เราถือต้นทุนตรงนี้สูงแต่เราก็สนับสนุนเขาเต็มที่ อย่างน้อยคือเขาไม่ต้องไปทำเกษตรตาโต เขามาทำตามฤดูกาลได้ แต่ขอแค่ว่าไม่ใช้สารเคมี เขาก็จะรู้ว่าเขาขายร้านนี้ได้ เขาก็จะมีรายได้ทั้งปี” เชฟโจ้เล่าถึงเชฟหนุ่ม

และการใช้ “อาหารสานต่อศาสตร์พระราชา” ของเชฟ 2 พี่น้อง นอกจากเมนูอาหารที่หลากหลายและเต็มไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการทางยาแล้ว ทั้งคู่ยังมองไปถึงฐานรากของวัตถุดิบเหล่านั้น คือการดูแลดิน ดูแลพืช เพราะพวกเขาเชื่อว่า “ถึงอย่างไรคนก็ต้องพึ่งพาธรรมชาติ พึ่งพาระบบนิเวศซึ่งต้องมาก่อนผลผลิตด้วยซ้ำ”

เรื่องราวของ “สวนบุญทวี” จุดหักดิบจากสวนเคมีสู่พื้นที่เกษตรอินทรีย์ 40 ไร่แห่งจันทบุรี

ท้ายที่สุดแล้ว ร้านซาหมวย & ซันส์  ไม่ใช่ร้านเพื่อผลกำไรมากเป็นกอบเป็นกำ แต่เพียงให้ยืนอยู่ได้อย่างมีความสุขกับสิ่งที่ได้ทำจริงๆ ตามศาสตร์ของในหลวงรัชกาลที่ 9 นี่คือความพอเพียง คือวิถีชีวิตที่สำคัญสุดมากกว่าเงินทอง อันเป็นหน้าที่ที่สมบูรณ์ของมนุษย์ 2 พี่น้อง เชฟโจ้ เชฟหนุ่ม แห่งร้านซาหมวย & ซันส์

“ มีคำถามโง่ๆ กับตัวเองเสมอว่ามนุษย์เกิดมาทำไม มันอยู่ตรงไหนของห่วงโซ่อาหาร มนุษย์มีสติปัญญาถ้าเราใช้ในเชิงสร้างสรรค์กับธรรมชาติ ช่วยให้เขาอยู่ได้ มันน่าจะเป็นหนึ่งในหน้าที่ที่สมบูรณ์แบบของเผ่าพันธ์ที่สมบูรณ์ที่สุดของมนุษย์” เชฟหนุ่มกล่าวทิ้งท้าย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ