“บิ๊กตู่” ลั่น อย่านำปัญหาชายแดนใต้มาเป็นเรื่องการเมือง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“ประยุทธ์” ลั่น อย่านำปัญหาความรุนแรงภาคใต้เป็นเรื่องการเมือง โต้ ถูกกล่าวหาแสวงประโยชน์จากงบฯภาคใต้

การประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ลุกขึ้นอภิปราย ระบุถึงการแก้ปัญหาชายแดนภาคใต้ว่า สถานการณ์ภาพรวมความเคลื่อนไหวการก่อเหตุรุนแรงได้ลดลงตั้งแต่ปี 2557 - 2562 สะท้อนให้เห็นมาตรการเชิงรุกของเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคง และมีข้อมูลว่า ผู้ก่อเหตุเน้นงานการเมืองมากขึ้น เพื่อให้ประชาคมโลกกดดันไทย

“สมพงษ์-เสรีพิศุทธ์ ” ไล่ให้รัฐบาลกลับไปร่างแผนงบปี 63 ใหม่

ปัจจุบันยังมีปัญหายาเสพติดระบาด จึงถูกฝ่ายตรงข้ามโจมตีรวมทั้งบิดเบือนสร้างความเกลียดชังในสื่อสังคมออนไลน์ โดยผลกระทบเชิงลบใช้ข้อมูลบิดเบือน สอดคล้องกับกลุ่มก่อขบวนการความรุนแรง ทั้งในประเทศและต่างประเทศที่มีการหลบหนีจับกุม และมีปัญหาก่อเหตุรุนแรง คือ ไม่มีการเปิดเผยตัวตน ที่ไม่มีการยึดพื้นที่ ทำให้ปะปนกับประชาชนโดยทั่วไป และมีแนวคิดแบ่งแยกดินแดนจากรัฐไทย 

พล.อ.ประยุทธ์ ระบุอีกว่า การจัดสรรงบประมาณในพื้นที่ภาคใต้นั้น งบประมาณมีจำกัด เพราะความต้องการมีความหลากหลาย ยืนยัน จะแลประชาชนให้มีชีวิตสร้างความเข็มแข็งให้ได้

“ผมอ่านตัวอย่างของประเทศจีนมาหมดแล้ว เขาแจกหนังสือมา 61 เล่ม แปลทั้งจีนเป็นไทย อังกฤษเป็นไทย แต่เราทำคล้ายๆกับเขา ไม่ได้ เพราะไม่ใช่สังคมนิยมประชาธิปไตย เขาสั่งได้ทั้งหมด ประชาชนขัดขวางไม่ได้ ให้ข้าราชการจัดการ ประเทศไทยทำแบบนั้นได้หรือไม่ถ้าจะทำ วันหลังขอมติสภาด้วย เราศึกษาได้ แต่จะเอาแบบเขาทั้งหมดไม่ได้”

พล.อ.ประยุทธ์ ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่รัฐไม่เคยใช้อาวุธก่อน นอกจากการป้องกันตนเอง ป้องกันเป้าหมายที่อ่อนแอ ครู พระเด็ก การพูดปัญหาภาคใต้ต้องระมัดระวังเป็นประเด็นทางการเมือง ไม่เช่นนั้นจะมีปัญหาทั้งในประเทศและต่างประเทศ แก้ปัญหาชายแดนภาคใต้ละเอียดอ่อนซับซ้อน จะพูดต้องระมัดระวังไม่ให้เป็นเรื่องการเมือง

“การแก้ปัญหาชายแดนภาคใต้ละเอียดอ่อนซับซ้อนไม่เหมือนประเทศอื่นจริงๆ ประเทศอื่่นยึดพื้นที่ทั้งหมด เพราะประเทศไทยเข้าได้ทุกตารางนิ้ว แต่เสี่ยงนิดนึงถ้าไม่มีทหาร ดังนั้น อย่าทำให้คนสองส่วนมีปัญหาซึ่งกัน และมีปัญหาการขับเคลื่อนของรัฐบาล ผมไม่เอาชีวิตคนทุกคนมาเพื่อของผม ชีวิตใครใครก็รัก ผมจะรักษาให้มันสู้ทำไมเพื่อซื้ออาวุธ ถ้าคิดอย่างนี้ไม่เหมาะจะพูดในนี้ ผมเป็นทหารมาก่อน ลูกน้องทุกคนชีวิตเขา ไม่มีทหารใครจะไปรบนี่แหละภาคใต้เป็นอย่างนี้”

หลังจากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ขอโทษที่พูดด้วยน้ำเสียงที่ดุเดือด และขอตัวไปทานน้ำก่อนที่ข้างนอกห้องประชุม

สำหรับจากลุกขึ้นปรายของ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นการโต้ตอบ นายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ ส.ส.พรรคประชาชาติ  อภิปรายถึง งบประมาณการบูรณาการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ลดลงเหลือ 10,800 ล้านบาท จากปีที่แล้ว 1,100 ล้านบาท แต่ปัญหาความไม่สงบไม่ได้ลดลงตามไปด้วย เป็นเพียงปรับตามเป้ายุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ที่ต้องลดลง 10% และมองว่าการจัดสรรงบประมาณของปี 2563 ไม่ได้จัดการปัญหา

ส่อง! งบประมาณปี 2563 เพิ่ม 2 แสนล้านบาท จัดอันดับ 5 กระทรวงหลักของบมากที่สุด

นายกฯแจงสภาฯ งบฯ 3.2 ล้านล้าน สอดคล้อง 6 ด้านยุทธศาสตร์ชาติ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ