นายกฯ ลั่น งบฯปี63 ถ้าไม่กลั่นกรอง ทะลุ 6 ล้านล้านบาท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การอภิปรายการจัดสรรงบประมาณประเทศวันนี้ เน้นหนักไปที่การลงรายละเอียดแต่ละกระทรวง โดยฝ่ายค้านยังเดินหน้าแจกแจงรายละเอียดที่ไม่สามารถเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ได้ ส่วนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี วันนี้ลุกขึ้นชี้แจงข้อซักถามต่างๆเพิ่มเติมด้วยตัวเองหลายรอบ

วันนี้ 18 ต.ค. 2562 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ชี้แจงต่อสภาผู้แทนราษฎร หลังนายภาสกร เงินเจริญกุล เลขาธิการเศรษฐกิจใหม่ อภิปรายว่าร่าง งบประมาณที่รัฐบาลขอมาสูงเกินไป ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า ตัวเลข 3.2 ล้านล้านบาทที่รัฐบาลขอ เป็นตัวเลขที่ผ่านการปรับลด จาก 6 ล้านล้านบาทแล้ว พร้อมยืนยันว่างบประมาณนี้กระจายให้ทุกจังหวัดอย่างเท่าเทียม

นายกฯแจงสภาฯ งบฯ 3.2 ล้านล้าน สอดคล้อง 6 ด้านยุทธศาสตร์ชาติ

สำหรับท่าทีของพล.อ.ประยุทธ์ วันนี้ถือว่าแตกต่างจากเมื่อวาน เพราะมีการระบุว่า ส.ส.จะเห็นชอบร่างงบประมาณหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของส.ส.เอง ทั้งที่เมื่อวานนี้ระหว่างการชี้แจงงบประมาณ นายกรัฐมนตรีระบุว่า คาดหวังให้ส.ส.ทุกพรรคการเมืองลงมติเห็นชอบร่างงบประมาณเพื่อให้ประเทศเดินหน้าได้

ส่วนกรณีที่นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ขอให้นำร่างงบประมาณกลับไปทำใหม่ทั้งฉบับ นั้น พล.อ.ประยุทธ์ แสดงท่าทีไม่พอใจ พร้อมถามกลับว่า ผู้นำฝ่ายค้านสามารถสั่งนายกรัฐมนตรีได้หรือไม่

ช่วงหนึ่งของการชี้แจงงบประมาณเพิ่มเติมนายกรัฐมนตรี พูดถึงการกู้เงินที่ถูกโจมตีว่า รัฐบาลตั้งแต่ยุคคสช.มียอดเงินกู้สะสมสูงที่สุดโดยยืนยันว่า ยอดการกู้เงินน้อยกว่ารัฐบาลบางรัฐบาล และหากจะเทียบกับรัฐบาลหนึ่งที่ถูกมองว่าไม่เคยมีการกู้เงินเลย พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า การไม่กู้เงินในสมัยนั้นเป็นเพราะ กองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ ไอเอ็มเอฟ ไม่ให้ทำงบประมาณแบบขาดดุล ประเด็นนี้เป็นที่เข้าใจกันดีว่า พล.อ.ประยุทธ์ หมายถึง รัฐบาลของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

ขณะที่นายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน วิจารณ์การชี้แจงนโยบายของพล.อ.ประยุทธ์ ว่า ยังขาดพัฒนาการ เพราะ คล้ายกับการอ่านเอกสารให้ครบโดยไม่มีเจตนาสื่อสารให้คนฟังเข้าใจ แต่ก็ชื่นชมนายกรัฐมนตรีที่มาฟังการอภิปราย

“สุทิน” ยัน ฝ่ายค้าน ไม่ใช้อภิปรายงบฯ เล่นเกมการเมือง เชื่อ ไม่มีโหวตสวน

ส่อง! งบประมาณปี 2563 เพิ่ม 2 แสนล้านบาท จัดอันดับ 5 กระทรวงหลักของบมากที่สุด

“อุตตม” มั่นใจงบปี 63 ผ่านมติสภาฯอย่างแน่นอน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ