คืน 21-22 ต.ค.ห้ามพลาด! สดร. ชวนถ่ายภาพ ชมปรากฏการณ์“ฝนดาวตกโอไรโอนิดส์”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สดร. เชิญชวน ถ่ายภาพและชม ปรากฏการณ์ฝนดาวตกโอไรโอนิดส์ ตั้งแต่ 23.00-01.00 น.คืน 21-22 ต.ค. นี้

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ(องค์การมหาชน) หรือ สดร. เชิญชวนประชาชนถ่ายภาพ และ ชมปรากฏการณ์ฝนดาวตกโอไรโอนิดส์ อัตราการตกสูงสุดเฉลี่ยประมาณ 20 ดวงต่อชั่วโมง สังเกตได้ตั้งแต่เวลาประมาณ 23.00 น. ( 21 ต.ค. 2562) เป็นต้นไปจนถึงเวลา 01.00 น. ( 22 ต.ค. 2562) มีศูนย์กลางการกระจายอยู่บริเวณแขนของกลุ่มดาวนายพรานทางทิศตะวันออก โดยคืนดังกล่าวช่วงหลัง 01.00 น. ไปแล้วจะมีแสงดวงจันทร์รบกวน

คืนนี้ดูดาวไหนดี? สดร.แนะ 3 จุดดูฝนดาวตกเจมินิดส์ กทม.เห็นน้อย

ด้าน นายศุภฤกษ์ คฤหานนท์ หัวหน้างานบริการวิชาการทางดาราศาสตร์ สดร. เปิดเผยว่า ฝนดาวตกโอไรออนิดส์ หรือ ฝนดาวตกกลุ่มดาวนายพราน เกิดขึ้นในช่วงวันที่ 2 ต.ค. – 7 พ.ย.ของทุกปี มีอัตราการตกสูงสุดในคืน 21 - 22 ต.ค. 2562 คาดมีอัตราการตกสูงสุดเฉลี่ยประมาณ 20 ดวงต่อชั่วโมง ศูนย์กลางการกระจายอยู่ใกล้กลุ่มดาวนายพราน ทางทิศตะวันออก

"เนื่องจากวันดังกล่าวมีแสงจันทร์รบกวน จึงแนะนำให้อยู่ในที่ห่างจากเมือง หรือ บริเวณที่มืดสนิทเพื่อให้เหลือแสงรบกวนสายตาน้อยที่สุด สำหรับวิธีการสังเกตฝนดาวตกที่ดีที่สุด คือ มองด้วยตาเปล่า ตามทิศทางการกระจายตัวของฝนดาวตก หากฟ้าใสไร้ฝนสามารถชมความสวยงามของดาวตกโอไรออนิดส์ได้ทั่วประเทศ"

สำหรับฝนดาวตกโอไรออนิดส์ เกิดจากโลกเคลื่อนที่ตัดผ่านเส้นทางการโคจรของดาวหางฮัลเลย์ (1P/Halley) ที่หลงเหลือเศษฝุ่นและวัตถุขนาดเล็กจำนวนมากทิ้งไว้ในวงโคจรขณะเคลื่อนที่เข้าใกล้ดวงอาทิตย์เมื่อปี 2529 แรงโน้มถ่วงของโลกดึงดูดเศษฝุ่นและวัตถุขนาดเล็กเหล่านั้นเข้ามาเสียดสีกับชั้นบรรยากาศโลก เกิดการลุกไหม้ เห็นเป็นแสงวาบคล้ายลูกไฟพุ่งกระจายตัวออกมาบริเวณกลุ่มดาวนายพราน มีสีเหลืองและเขียว สวยงามพาดผ่านท้องฟ้า

ไม่ผิดหวัง ! ชาวไทยแห่ชมปรากฎการณ์ “ฝนดาวตกเจมินิดส์”

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ