นายกฯอังกฤษ ส่ง จม.ขอเลื่อนเบร็กซิท แบบไม่ลงนาม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายกรัฐมนตรี บอริส จอห์นสัน ของอังกฤษ จำใจส่งจดหมายถึงผู้นำอียู ขอเลื่อนเส้นตายเบร็กซิท แต่ไม่ยอมลงนามท้ายจดหมาย เพื่อแสดงความไม่เห็นด้วยกับวิธีนี้

ทำเนียบนายกรัฐมนตรีอังกฤษ เผยว่า นายจอห์นสันได้ส่งหนังสือ 2 ฉบับ ถึง นายโดนัลด์ ทัสก์ ประธานคณะมนตรียุโรป ฉบับแรกเป็นจดหมายขอให้เลื่อนกำหนดเส้นตายที่สหราชอาณาจักรจะต้องออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป จากเดิมที่กำหนดไว้ในวันที่ 31 ต.ค.ออกไปอีก 3 เดือน

สภาฯ อังกฤษเห็นชอบเจรจาเลื่อนเส้นตายเบร็กซิท

นายจอห์นสัน ไม่ยอมลงนามท้ายจดหมายฉบับดังกล่าว เพื่อแสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยกับวิธีนี้ ซึ่งขัดกับเจตนารมณ์ของเขา ที่ไม่ต้องการเลื่อนกำหนดเส้นตายอีกเป็นครั้งที่ 3 โดยก่อนหน้านี้ นายจอห์นสันเคยประกาศกร้าวไว้ว่า ตนยอมตายเสียดีกว่าต้องขอเลื่อนเบร็กซิท

นอกจากนี้ นายจอห์นสันยังได้ส่งจดหมายตามไปอีก 1 ฉบับ ใจความว่า รัฐบาลอังกฤษชุดนี้ยังต้องการให้ข้อตกลงและกำหนดการเบร็กซิทเป็นไปตามเดิม และการเลื่อนกำหนดเส้นตายเบร็กซิทออกไปอีก ถือเป็นความผิดพลาดอย่างมหันต์ โดยในท้ายจดหมายฉบับนี้ นายจอห์นสันได้ลงนามไว้ด้วย  

ท่าทีดังกล่าวของนายจอห์นสันมีขึ้น หลังจากเมื่อวานนี้ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษ ลงมติยับยั้งการรับรองร่างข้อตกลงเบร็กซิทฉบับใหม่ที่นายจอห์นสันไปเจรจาจนบรรลุข้อตกลงกับผู้นำอียูมาได้เมื่อสัปดาห์ก่อน โดยอ้างว่าต้องการเวลาในการศึกษารายละเอียดของข้อตกลงดังกล่าว และเพื่อให้มีการผ่านกฎหมายที่เกี่ยวข้องทั้งหมดก่อน ทำให้นายจอห์นสันไม่มีทางเลือก เนื่องจากต้องขอเลื่อนกำหนดเส้นตายเบร็กซิทออกไปก่อน เพื่อหลีกเลี่ยงการถอนตัวแบบไร้ข้อตกลง (No-deal Brexit) ตามที่กฎหมายระบุไว้

ด้านนายทัสก์ ออกมาระบุว่า ตนได้รับจดหมายทั้งหมดจากรัฐบาลอังกฤษแล้ว และจะนำเข้าสู่การหารือกับสมาชิกอียูอีก 27 ประเทศโดยเร็วที่สุด

ขณะเดียวกัน เมื่อวานนี้ (19 ต.ค.) ชาวอังกฤษหลายหมื่นคนออกมาเดินขบวนแสดงพลังครั้งใหญ่ ในกรุงลอนดอน เพื่อเรียกร้องให้มีการจัดลงประชามติเรื่องเบร็กซิทอีกครั้ง

นายกฯ อังกฤษย้ำไม่ลาออก-ผลักดันเส้นตายเบร็กซิทตามเดิม

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ