ประชุมสุดยอดอาเซียน หนุน เมียร์มาร์–บังคลาเทศ แก้ปัญหา “รัฐยะไข่”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 35 ที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพระหว่างวันที่ 2 ถึง 4 พฤศจิกายนนี้ อธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า ประเด็นการประชุมครั้งนี้จะเป็นการสานต่อจากการประชุมผู้นำอาเซียน 10 ประเทศที่ต้องการส่งเสริมและแสวงหาความร่วมมือจากพันธมิตรกลุ่มประเทศนอกภูมิภาคในการแก้ปัญหาต่าง ๆ ให้สอดคล้องกับการแก้ปัญหาในระดับโลก

พลเอก ประยุทธ์ ต้อนรับผู้นำการประชุมสุดยอดอาเซียน

นางสาวบุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยกับทีมข่าวพีพีทีวีถึงสาระสำคัญในการประชุมสุดยอดอาเซียนที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนนี้ว่า ประเด็นสำคัญของการประชุมซึ่งรณรงค์มาตลอดทั้งปีภายใต้แนวคิดหลักคือ ร่วมมือ ร่วมใจ ก้าวไกล ยั่งยืน ในเรื่องการเมือง ความมั่นคง เรื่องปัญหาในภูมิภาค และการขับเคลื่อนประเด็นต่าง ๆ โดยเฉพาะการสนับสนุนการเจรจาระหว่างเมียนมาร์กับบังคลาเทศเพื่อแก้ปัญหาผู้พลัดถิ่น

นางสาวบุษฎี ยังบอกว่า การประชุมครั้งนี้จะนำผลจากการประชุมผู้นำอาเซียนเมื่อกลางปีที่ผ่านมา มาขับเคลื่อนต่อเพื่อให้มีความชัดเจนและเป็นรูปธรรมมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการแก้ปัญหาขยะทะเล การส่งเสริมความเชื่อมโยงในการดูแลภัยรูปแบบใหม่ ๆ การต่อต้านภัยคุกคามไซเบอร์ รวมทั้งปัญหายาเสพติด นอกจากนี้ยังคาดหวังว่าจะได้ข้อสรุปการเจรจาความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค หรือ อาร์เซ็ป ได้ภายในการประธานอาเซียนของไทย

ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศ ขอเชิญชวนชาวไทยทุกคนร่วมกันภาคภูมิใจกับการทำหน้าที่ประธานอาเซียนของไทยและร่วมกันเป็นเจ้าภาพที่ดีในโอกาสที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 35 และการประชุมสุดยอดที่เกี่ยวข้อง ระหว่างวันที่ 2-4 พ.ย.2562

"โรฮิงญา" หนามตำใจอาเซียน

​ไทม์ไลน์ "โรฮิงญา" ชาติพันธุ์ไร้แผ่นดิน ชีวิตนี้ขอไปตายเอาดาบหน้า

 

 

 

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ