"วิษณุ" ชี้ "บิ๊กแดง" นั่งนายกฯยังไม่ได้ ต้องเว้นวรรค 2 ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“วิษณุ” ปัดตอบ “ธนาธร” ถูกตัดสิทธิ์ ต้องยุบอนาคตใหม่หรือไม่ หากยุบพรรค ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ต้องพ้นด้วยหรือไม่ ชี้เป็นหน้าที่ กกต.ตีความ  

วันนี้ (21ต.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีหากนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ถูกศาลรัฐธรรมนูญตัดสินว่าขาดคุณสมบัติ ส.ส. จะส่งผลกระทบต่อพรรคอนาคตใหม่หรือไม่ ว่า ไม่ทราบ อย่าเพิ่งไปตอบก่อนเลย มันไม่ดี อยู่ที่ศาลรัฐธรรมนูญว่าจะตัดสินอย่างไร ซึ่งเรายังไม่รู้ แต่ในคำตัดสินคงจะบอก

"บิ๊กแดง" ลั่นไม่เล่นการเมือง ปัดถูกวางตัวนั่งนายกฯ ต่อจาก “ลุงตู่”

“บิ๊กป้อม” ชี้ หาก“บิ๊กแดง” เป็นนายกฯคนต่อไปได้ก็ดี

เมื่อถามว่าในฐานะที่นายธนาธร เป็นหัวหน้าพรรค หากถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองขึ้นมา จะมีผลกระทบถึงพรรคอนาคตใหม่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า มันมีทั้งอาจจะกระทบและไม่กระทบ แล้วแต่เหตุ ซึ่งตนยังไม่อยากจะไปตอบว่าเหตุมันคืออะไร

เมื่อถามว่าหากยุบพรรคการเมือง ส.ส.บัญชีรายชื่อ จะพ้นสมาชิกภาพ ส.ส.ไปด้วยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ยังตอบไม่ถูก ยังเป็นปัญหาอยู่ เมื่อถามย้ำว่า ในรัฐธรรมนูญก็เขียนไว้ชัด นายวิษณุ กล่าวว่า ให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นคนตีความตรงนี้ก่อนก็แล้วกัน แต่ถ้าไม่แน่ใจก็ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณา

เมื่อถามว่าตามที่ระบุว่าเป็นปัญหา หลายฝ่ายถกเถียงกันเรื่องนี้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ได้มีการถกเถียง แต่มันผูกกับผลคำวินิจฉัย ตนยังไม่ขอตอบในส่วนนี้

เมื่อถามว่าหากกรณีพรรคการเมืองถูกยุบ ส.ส.ของพรรคจะต้องหาพรรคการเมืองใหม่ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า “ผมไม่ตอบ ประเด็นเรื่องหากเนี่ย คุณหากอย่างอื่นหากได้ ซึ่งมาถามว่าหากถูกยุบ ผมไปตอบเท่ากับผมก็หลวมตัวเข้าไปในประเด็นว่าจะยุบ อย่าไปตอบเลยในส่วนนี้ มันไม่สุภาพเรียบร้อยที่จะไปสมมุติแบบนั้น คนกำลังป่วยอยู่โรงพยาบาล คุณมาบอกสมมุติว่าถ้าเขาตาย จะไปพูดทำไม”

นายวิษณุ ยังกล่าวถึงกรณี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ชี้ว่าเป็นเรื่องดีหาก พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป ว่า ตนไม่ตอบ ใครก็ไม่รู้เป็นคนโผล่ขึ้นมาถามพล.อ.ประวิตร แล้วก็พูดกันออกไป ทั้งนี้พล.อ.อภิรัชต์เป็นข้าราชการประจำอยู่ จึงไม่มีคุณสมบัติที่จะดำรงตำแหน่งนายกฯได้

อย่างไรก็ตาม หาก พล.อ.อภิรัชต์เกษียณอายุราชการจากตำแหน่ง ผบ.ทบ. ก็จะพ้นจากความเป็น ส.ว. ซึ่งเป็นโดยตำแหน่งไปด้วย และหากต่อไปจะมามีตำแหน่งในคณะรัฐมนตรีจะต้องเว้นวรรค 2 ปีก่อน เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ

“บิ๊กแดง” ยกเลิกภารกิจด่วน แจงกมธ.ปมทอล์กโชว์ "แผ่นดินของเรา"

“พล.อ.อภิรัชต์” เป็นนายกรัฐมนตรี ได้หรือไม่?

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ