ราชพิธีครองบัลลังก์แห่งจักรพรรดิญี่ปุ่น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ด้วยเหตุที่การขึ้นครองราชสมบัติของพระจักรพรรดิ”นารูฮิโตะ”มีความพิเศษ เพราะเป็นการครองราชย์จากการสละราชสมับติของพระราชบิดา พิธีการต่างๆ จึงต้องมีความซับซ้อนเป็นพิเศษ

“ข้าพเจ้าของสาบานว่า ข้าพเจ้าจะปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญและเติมเต็มหน้าที่ ในฐานะสัญลักษณ์ของประเทศ และเพื่อความเป็นหนึ่งของประชาชนชาวญี่ปุ่น ขณะเดียวกันก็หวังให้ประชาชนมีความสุขและสันติภาพมาสู่คนทั้งโลก จะใส่ใจอาณาประชาราษฎร์ และยืนเคียงข้างประชาชนทุกคน”

สภาญี่ปุ่นเห็นชอบร่างกฎหมายสละราชสมบัติ

นี่คือพระราชดำรัสของสมเด็จพระจักรพรรดิ”นารูฮิโตะ” ที่ทรงมีพระบรมราชโองการ ในระหว่างราชพิธีขึ้นครองราชย์ตามธรรมเนียมปฏิบัติแห่งราชวงศ์ดอกเบญจมาศ

ที่จริงแล้ว สมเด็จพระจักรพรรดินารูฮิโตะ ขึ้นครองราชย์อย่างเป็นทางการไปตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. ที่ผ่านมา แต่เพราะการขึ้นครองราชย์ของพระองค์ แตกต่างไปจากอดีต เนื่องจากเป็นการสละราชสมบัติของพระราชบิดา ไม่ใช่จากการสเด็จสวรรคต ซึ่งแทบไม่เคยมีมาก่อนในประวัติศาสตร์ของประเทศ ทำให้พิธีการและขั้นตอนต่างๆ ภายนะพระราชวัง”อิมพีเรียล” มีมากขึ้นและซับซ้อนมากขึ้นด้วย ดังนั้นพระราชพิธีขึ้นครองราชย์ตามธรรมเนียม จึงต้องเลื่อนมาจัดเอาในวันนี้ แทน

ตามธรรมเนียมโบราณของญี่ปุ่น การเปลี่ยนรัชกาล จะมีขึ้นหลังจากพระจักรพรรดิพระองค์เสด็จสวรรคตไปแล้วเป็นเวลา 1 ปี แต่อย่างที่บอกไปแล้วว่า ครั้งนี้เป็นการสละราชสมบัติ พิธีการต่างๆ จึงมีความแตกต่างกันออกไป

ในส่วนของเครื่องทรงในราชพิธีครั้งนี้มีชื่อเรียกว่า “โซคูไท” สีน้ำตาลทอง ซึ่งเป็นเครื่องทรงชุดเดียวกับที่พระราชบิดา “อากิฮิโตะ” เคยทรงเมื่อ 30 ปีก่อน ในพิธีฉลองพระราชสมบัติเช่นเดียวกัน ส่วนพระจักรพรรดินีก็ทรงสวมเครื่องแต่งกายเฉพาะ ซึ่งมีความหนาถึง 12 ชั้น

แต่พิธีเฉลิมฉลองการขึ้นครองราชย์ ยังไม่สิ้นสุดลงเพียงแค่วันนี้ ในวันที่ 10 พ.ย.จะมีพิธีเสด็จเรียบพระนครโตเกียว ด้วยขบวนพยุหยาตราทางสถรมารค ตามราชธรรมเนียมโบราณด้วย

จักรพรรดิญี่ปุน ทรงประกอบพิธีขึ้นครองราชย์ วันนี้

ญี่ปุ่นเริ่ม “รัชสมัยเรวะ” จักรพรรดิใหม่ขึ้นครองราชย์

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ