เกษตรกรจ่อร้องศาลปกครอง หลังมีมติแบน 3 สารเคมีเกษตร


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังจากปักหลักรอมาตั้งแต่ช่วงเช้ามืด สำหรับกลุ่มเกษตรกรที่มีจุดยืนคัดค้านการแบน 3 สารเคมีเกษตร ล่าสุดผลลัพธ์ไม่เป็นไปตามที่คาด เพราะกรรมการวัตถุอันตรายมีมติแบนสารเคมีทั้ง 3 ชนิด ทำให้กลุ่มเกษตรกรถึงขั้นยืนไว้อาลัยให้กับมติพร้อมสาปแช่ง น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตร รวมถึงพรรคภูมิใจไทย

"มนัญญา" แฉ มีคนติดตาม หลังเดินหน้าแบน 3 สารเคมีเกษตร

"ชาดา"โพสต์ป้อง"มนัญญา"ลั่นอย่าทำอะไรน้องสาวผม

กลุ่มเกษตรกรนำพวงหรีดมายืนไว้อาลัย แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ว่าไม่ยอมรับมติของคณะกรรมการวัตถุอันตราย ที่แบนสารเคมีทั้ง 3 ตัว  โดยบอกว่าหลังจากนี้จะนำพวงหรีดไปเผาให้กับ น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และนายอนุทิน ชาญวีรกูล รวมถึงคณะกรรมการบางคนที่ไม่ซื่อสัตย์ต่อประชาชน

เกษตรกรกลุ่มนี้มองว่ามติดังกล่าวเป็นเรื่องการเมือง และกลุ่มนักธุรกิจ โดยที่ผู้บริโภคไม่ได้ประโยชน์อะไร เพราะท้ายที่สุดเกษตรกรก็ต้องเปลี่ยนจากสารเคมีตัวเดิมไปซื้อสารเคมีตัวใหม่ จ่ายเงินให้กับผู้ประกอบการกลุ่มใหม่อยู่ดี  ขณะที่มติของประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตราย ที่ประชุมกันตั้งแต่ 10 โมง ถึงเวลาประมาณบ่าย2โมงออกมาแล้วว่า ให้แบนสารเคมีทั้ง 3 ชนิด

นายภานุวัฒน์ ตริยางกูรศรี ผู้ตรวจราชการกระทรวงอุตสาหกรรม รักษาราชการแทนรองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ประธานในที่ประชุม คณะกรรมการวัตถุอันตราย เปิดเผยว่าผลโหวตว่า เป็นการโหวตที่เปิดเผยกันภายในห้องประชุม แต่ตอนนี้ไม่ได้ระบุว่าผู้ใดโหวตฝั่งไหน

ส่วนผลโหวตจากคณะกรรมการทั้ง 26 คน จาก 29 คน  สารเคมีแรกคือ พาราควอต มีผู้ขอให้ยกเลิกการใช้ภายใน 3 ธ.ค. 62  อยู่ 20 คน แต่มีอีก 1 คน อยากให้ยกเลิกเช่นกัน แต่ขอให้ไปยกเลิกใช้ในวันที่ 3 ธ.ค. 64 และมีผู้ขอให้จำกัดการใช้ 5 คน  ไกลโฟเซต ผลโหวตขอยกเลิกการใช้ 19 คน จำกัดการใช้ 7 คน และคลอร์ไพริฟอส ยกเลิกการใช้ 22 คน จำกัดการใช้จำนวน 4 คน

สำหรับขั้นตอนหลังจากนี้คณะกรรมการวัตถุอันตราย มีมติต่อไปว่าให้กรมวิชาการเกษตรซึ่งเป็นหนึ่งในกรรมการชุดนี้ จัดทำรายงานสารเคมีอื่นเพื่อขึ้นมาทดแทนสารเคมีทั้ง 3 ชนิด ส่วนสารที่ถูกแบนจะให้นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะเป็นผู้นำคณะกรรมการวัตถุอันตรายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ตรวจสอบที่มาสต๊อกคงค้างของสารเคมีทั้ง 3 ชนิด เพื่อจัดการ และตัวแทนจากกระทรวงสาธารณสุข โดยจะนำเสนอข้อมูลความเป็นอันตราย และข้อมูลการตรวจสอบเฝ้าระวังสารตกค้างในสินค้าเกษตรในท้องตลาด แต่จะมีการนำข้อมูลและข้อเสนอที่ได้รับจากส่วนต่างๆ ทั้งส่วนที่ ต้องการให้ยกเลิก กับส่วนที่ไม่เห็นด้วย มาพิจารณาในที่ประชุมด้วยครั้งต่อไปด้วย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ