นับถอยหลัง! เลือกตั้งซ่อมนครปฐม ปิดหีบ 17.00 น. พบมีผู้ร้องเรียน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประธานกกต. ลงตรวจหน่วยเลือกตั้งที่ 6 อ.สามพราน นครปฐม  เตือนผู้มาใช้สิทธิอย่าถ่ายภาพบัตรลงคะแนน เข้าข่ายผิดกฎหมาย เบื้องต้นมีเรื่องร้องเรียน  4-5 เรื่อง แต่ยังไม่ส่งถึง กกต.กลาง

บรรยากาศหลังเปิดหีบเลือกตั้งซ่อมเขต5 ณ หน่วยเลือกตั้งที่ 8 ต.ท่าตลาด อ.สามพราน จ.นครปฐม ตั้งแต่เวลา 08.00 -17.00 น. วันที่ 23 ต.ค.2562 ยังมีประชาชนให้ความสนใจมายืนรอ ณ บริเวณจุดลงคะแนนเลือกตั้งกันอย่างต่อเนื่อง  อย่างไรก็ตาม มีผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั้งสิ้น 143,532 คน มีหน่วยเลือกตั้ง 193 หน่วย โดยปกติตั้งเป้ามีผู้มาใช้สิทธิไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ซึ่ง กกต.เปิดให้มีการใช้สิทธิตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น. และคาดว่าจะนับคะแนน

“เพื่อไทย” ชี้ เลือกตั้งซ่อม 3 เขต เปลี่ยนดุลการเมืองได้

วันที่ 23 ต.ค.2562  นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวภายหลังเดินทางตรวจเยี่ยมการลงคะแนนเลือกตั้งหน่วยเลือกตั้งที่ 6 เทศบาลเมืองสามพราน อำเภอสามพราน เขตเลือกตั้งที่ 5 จ.นครปฐม ว่าจากที่ได้ลงพื้นที่ตรวจการเลือกตั้งแบบไม่แจ้งให้ทราบล่วงหน้า 3 จุด ตั้งแต่เวลา 08.45 น. เห็นว่าเรียบร้อยดี มีประชาชนออกมาใช้สิทธิกันต่อเนื่อง และหนาแน่น และวันนี้จะพยายามไปตรวจหน่วยเลือกตั้งให้ได้มากที่สุดจากทั้งหมด 193 หน่วยเลือกตั้ง อยากให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ยังไม่ได้ใช้สิทธิออกมาใช้สิทธิ โดยยังมีเวลาเพราะจะปิดหีบเวลา 17.00 น. แต่ละหน่วยก็จะมีเจ้าหน้าที่และนักศึกษาวิชาทหารมาอำนวยความสะดวก
อย่างไรก็ตาม หากไม่มาใช้สิทธิกฎหมายให้แจ้งเหตุผลต่อนายทะเบียนอำเภอ ณ ที่ว่าการอำเภอภายใน 7 วันหลังการเลือกตั้ง เพื่อไม่ให้เสียสิทธิทางการเมืองบางประการ

“ประชาธิปัตย์” แนะ “ชาติไทยพัฒนา” อย่าส่งคนตัดคะแนน เลือกตั้งซ่อมนครปฐม

ส่วนเรื่องการนับคะแนนครั้งนี้ ยังคงนับที่หน่วยเลือกตั้งเหมือนครั้งก่อน และมีการนำไปรวมอีกครั้งไม่มีการรายงานการนับคะแนนล่วงหน้าทางอิเล็กทรอนิกส์ (Rapid Report) โดยก่อนประกาศผลการเลือกตั้งผู้ตรวจการเลือกตั้งประจำเขตจะต้องรายงานให้ กกต.ทราบว่ามีเหตุอะไรหรือไม่ ซึ่งผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ คาดว่าจะประกาศได้อย่างช้าในวันจันทร์ที่ 28 ตุลาคมนี้ อย่างไรก็ตาม การนับคะแนนครั้งนี้ กกต.ได้รวบรวมข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นจากครั้งที่แล้วมาเป็นบทเรียนแก้ไข อบรมเจ้าหน้าที่และอาสาสมัครที่จะมาช่วยงานเพื่อไม่ให้ปัญหาเกิดขึ้นอีกซึ่งก็พบว่าในการเลือกตั้งมีตัวแทนของพรรคการเมืองเข้ามาสังเกตการณ์ตามหน่วยเลือกตั้งต่างๆ ด้วย รวมทั้งฝากเตือนผู้มาใช้สิทธิอย่าถ่ายภาพบัตรที่ลงคะแนนแล้วเพราะเข้าข่ายผิดกฎหมาย ส่วนเรื่องร้องเรียนได้รับทราบว่ามี 4-5 เรื่อง แต่ขณะนี้ยังไม่ส่งถึง กกต.กลาง

ส่วนนายฉัตรไชย จันทร์พรายศรี กกต. กล่าวหลังตรวจเยี่ยมการลงคะแนนเลือกตั้งที่หน่วยเลือกตั้งที่ 1 ที่ทำการเทศบาลเมืองกระทุ่มล้ม ว่าจากที่ได้ลงพื้นที่พบว่าประชาชนได้รับการอำนวยความสะดวกจากเจ้าหน้าที่ในการใช้สิทธิทั้งการตรวจสอบรายชื่อและการรับบัตรก็เร็วไม่ช้า จากสถิติการใช้สิทธิเลือกตั้งทั่วไปของที่นี่มากอยู่แล้ว จึงคิดว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ตัวเลขผู้ใช้สิทธิไม่น่าจะน้อยกว่าร้อยละ 70 ส่วนปัญหาการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งระหว่างหาเสียงขณะนี้ กกต.กลาง ก็ยังไม่ได้รับแจ้งว่ามีแต่อย่างใด

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ