“สิระ"ยื่น"ชวน"สอบธนาธรขาดคุณสมบัตินั่ง กมธ.งบฯ 63


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ถูกติดตามตรวจสอบต่อเนื่องสำหรับนายธนาธร ล่าสุดส.ส.กทม.พลังประชารัฐยื่นให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรตรวจสอบคุณสมบัติว่าเป็นกรรมาธิการวิสามัญพิจารณางบประมาณปี 2563 ได้หรือไม่ขณะที่นายวิษณุ เครืองาม เห็นว่าไม่น่าขาดคุณสมบัติ เพราะนายวราเทพ รัตนากร ก็ไม่ได้เป็น ส.ส.แต่ก็มีชื่อเป็นกรรมาธิการชุดเดียวกันได้

วันที่ 24 ต.ค. 2562 นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ ยื่นหนังสือถึงนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ผ่านนายแทนคุณ จิตต์อิสระ คณะทำงานประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ 2563 ให้ตรวจสอบกรณีพรรคอนาคตใหม่เสนอชื่อนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และส.ส.บัญชีรายชื่อ เป็นกรรมาธิการ ระหว่างถูกสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่

สภาฯลงมติรับหลักการ “ร่าง พ.ร.บ.งบฯปี63” - อนาคตใหม่ เสนอชื่อ “ธนาธร” เป็น กมธ.

นายสิระ เผยว่า ส่วนตัวเห็นว่านายธนาธร มีคุณสมบัติไม่เหมาะสมตามข้อเท็จจริงของกฎหมาย จึงยื่นหนังสือ 3 ฉบับ คือ หนังสือถึงคณะกรรมาธิการวิสามัญฯทั้งคณะ ให้ประชุมและพิจารณามีมติห้ามนายธนาธร เข้าร่วมการประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ เนื่องจากจะทำให้เกิดความเสียหายตามมา และจัดทำหนังสือต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรให้มีคำสั่งให้เรียกประชุมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เพื่อลงมติถอดถอนนายธนาธรออก

ขณะที่นายธนาธร วันนี้ก็เดินทางมาประชุมในฐานะกรรมาธิการงบประมาณ 2563 เป็นวันแรก ยืนยันว่า เป็นการเสนอในฐานะบุคคลภายนอก ไม่ใช่ฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และได้เสนอต่อที่ประชุมสภาฯอย่างชัดเจน ซึ่งฝ่ายกฎหมายของพรรค ได้พิจารณายืนยันแล้วว่าสามารถร่วมเป็นกรรมาธิการฯได้ แต่หากใครสงสัยก็เป็นสิทธิที่จะไปดำเนินการตามกฏหมาย และถ้ามีข้อยุติว่าดำรงตำแหน่งไม่ได้ ก็พร้อมออก

ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี มองว่า การตั้งนายธนาธร กรรมาธิการวิสามัญอาจจะเป็นบุคคลภายนอกที่ไม่เป็น ส.ส. ด้วย เช่นกรณีนายวราเทพ รัตนากร อดีต รมช.คลัง ที่เข้ามาเป็นกรรมาธิการชุดนี้  ซึ่งกรณีดังกล่าวจึงเป็นเรื่องของสภาผู้แทนรษฎรที่แต่งตั้งมอบหมายให้เป็นและประธานสภาฯ จะเป็นผู้ชี้ขาด ถ้ายอมรับได้ ก็จบ

ด้านนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ โฆษกคณะกรรมาธิการการทหาร เผยผลการประชุมคณะกรรมาธิการการทหาร นัดแรกว่า งบประมาณเกี่ยวกับกระทรวงกลาโหม  เพิ่มเติมประมาณกว่า 6,000 ล้านบาท ของกองทัพบก , กองทัพเรือ , กองทัพอากาศ กองบัญชาการกองทัพไทย และสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม

 กมธ.จะเชิญ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม มาให้ข้อมูล โดยให้เหตุผลว่านายกรัฐมนตรีไม่สามารถแจกแจงรายละเอียดทั้งงบการจัดซื้อและงบการซ่อมแซมได้ และจะเชิญผู้บัญชาการทหารบก ผู้บัญชาการทหารเรือ ผู้บัญชาการทหารอากาศ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด และปลัดกระทรวงกลาโหม ร่วมประชุมชี้แจงในวันที่ 31 ต.ค.นี้ ที่อาคารรัฐสภา

“สมพงษ์-เสรีพิศุทธ์ ” ไล่ให้รัฐบาลกลับไปร่างแผนงบปี 63 ใหม่

ส่อง! งบประมาณปี 2563 เพิ่ม 2 แสนล้านบาท จัดอันดับ 5 กระทรวงหลักของบมากที่สุด

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ