คลังแจงระบบลงทะเบียนชิมช้อปใช้เฟส 2 ล่าช้าเพราะ "เจอป่วน"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คลังพบการก่อกวนระบบลงทะเบียน “ชิมช้อปใช้ เฟส 2” ขณะนี้แก้ไขและป้องกันแล้ว ขณะที่ยอดลงทะเบียนล่าสุด 1 วันครึ่ง ครบ 1ล้าน 5 แสนคนแล้ว

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า ในช่วงเช้าของวันศุกร์ที่ 25 ตุลาคม 2562 ซึ่งมีการเปิดให้ลงทะเบียนเข้าร่วมมาตรการ “ชิมช้อปใช้ เฟส 2” เป็นรอบแรกของวันที่สอง กระทรวงการคลังได้ตรวจสอบพบ

ผู้ไม่หวังดี ป่วน ชิมช้อปใช้เฟส 2 วันที่ 2 ทำระบบล่าช้า

“การกระทำจากผู้ไม่หวังดีด้วยการก่อกวนระบบการลงทะเบียน โดยมีการส่งคำสั่งเข้าสู่ระบบการลงทะเบียนเป็นจำนวนมากในช่วงเวลาเดียวกัน ทำให้ระบบให้บริการได้ช้ากว่าปกติ”

แต่ขณะนี้ได้เร่งดำเนินการแก้ไขและป้องกันการก่อกวนดังกล่าวแล้วพร้อมยืนยันที่จะเปิดการลงทะเบียนอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ได้ผู้ลงทะเบียนจนครบ 3 ล้านคน

ด้าน นายชาญกฤช เดชวิทักษ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี (ปฎิบัติงานกระทรวงการคลัง) เปิดเผยว่า ขณะนี้โครงการ “ชิมช้อปใช้” เฟส 2 ซึ่งเปิดให้ลงทะเบียนผ่าน www.ชิมช้อปใช้.com 2 วันแรก (24-25 ตุลาคม) ซึ่งแบ่งเวลาออกเป็น 2 ช่วง โดยช่วงเช้าเปิดให้มีการลงทะเบียนตั้งแต่เวลา 06.01 น. และในช่วงเย็นอีกครั้ง เวลา 18.01 น. ในวันแรก (24 ตุลาคม) มีผู้สมัครใช้สิทธิ์เต็มจำนวน 1 ล้านรายไปแล้ว สำหรับวันนี้ (25 ตุลาคม) เป็นวันที่ 2 รอบเช้าที่ผ่านมา ประชาชนลงทะเบียนเต็มแล้ว และคาดว่าช่วงเย็นจะลงทะเบียนเต็มจำนวนอย่างรวดเร็วไม่ต่างกัน โดยในเฟส 2 กำหนดจำนวนผู้ลงทะเบียนไว้ทั้งหมด 3 ล้านราย

เดินหน้า “ชิมช้อปใช้” เฟส 2 เริ่มลงทะเบียน 24 ต.ค.

ก.คลัง มั่นใจ คนใช้ “ชิมช้อปใช้ เฟส 2” มากขึ้น

ด้านผู้ประกอบการร้านค้า ทั้งรายใหญ่และรายย่อยที่สนใจเข้าร่วมโครงการชิมช้อปใช้  เฟสที่ 2 ขณะนี้กรมบัญชีกลางอยู่ระหว่างปรับปรุงระบบและหลักเกณฑ์การรับสมัครใหม่ เพื่อให้สอดคล้องกับหลักเกณฑ์ตามมติคณะรัฐมนตรี โดยพร้อมที่จะเปิดรับสมัครอย่างเป็นทางการอีกครั้งในวันที่ 1 พฤศจิกายน

แต่หากผู้ประกอบการรายใดมีความพร้อมในการสมัครเข้าร่วมโครงการ สามารถสมัครได้ที่กรมบัญชีกลางแต่ละจังหวัด ซึ่งจะเป็นการรับใบสมัครไว้ก่อน แล้วจะทำการบันทึกลงระบบในวันที่ 1 พฤศจิกายน

“โดยได้เปิดกว้างให้ผู้ประกอบการประเภทที่พัก โรงแรม รีสอร์ท  รถเช่า เรือเช่า บริษัททัวร์ ที่เป็นรูปแบบบริษัทในเครือเดียวกันแต่มีสาขาอยู่ในหลายจังหวัด สามารถเข้าร่วมได้ทุกจังหวัด จากเดิมที่กำหนดให้เลือกได้เพียงแค่จังหวัดเดียวเท่านั้น จึงจะขยายระยะเวลาการลงทะเบียนร้านค้าไปจนถึง 31 ธันวาคม”

อย่างไรก็ตาม สำหรับ โอนเงินค่าสินค้าและบริการให้กับร้านค้าที่เข้าร่วมในเฟสแรกกรมบัญชีกลาง รายงานว่าได้มีการโอนแล้ว รวม 9,006.1 ล้านบาท จากกระเป๋าที่ 1 จำนวน 8,800 ล้านบาท กระเป๋าที่ 2 จำนวน 206.1 ล้านบาท แบ่งเป็นร้านชิม 1,313.4 ล้านบาท ร้านช้อป 5,007.5 ล้านบาท และร้านใช้ 124 ล้านบาท ส่วนร้านค้าทั่วไป จำนวน 2,561.1 ล้านบาท

รัฐมนตรีคลังนัดแถลง “ชิม ช้อป ใช้” เฟส 2

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ