กรมสรรพสามิตเตรียมคุมเข้ม "ซุ้มยาดอง" ห้ามขาย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รองโฆษกกรมสรรพสามิต เผยเตรียมออกมาตรการคุมเข้มการลักลอบผลิตสุราเถื่อน โดยเฉพาะร้านเหล้าริมทาง หรือซุ้มยาดองให้หยุดขาย เนื่องจากผิดกฎหมาย หากฝ่าฝืนโทษปรับสูงสุด 50,000 บาท

พบเพิ่มอีก 1 ราย เหยื่อยาดองคางคก “ลุงนัท”

บุกทลายโกดังเหล้าเถื่อนเกือบ 3 พันลิตร มูลค่าครึ่งล้าน

นายณัฐกร อุเทนสุต ผู้อำนวยการสำนักแผนภาษี ในฐานะรองโฆษกกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า กรมสรรพสามิตเตรียมออกมาตรการเชิงรุก ปราบปรามการลักลอบผลิตสุราเถื่อน โดยเฉพาะซุ้มยาดองทั่วประเทศ ตามนโยบายของกระทรวงการคลัง เนื่องจากการนำสุรามาผสมกับสมุนไพรสูตรต่างๆ แม้จะมีการจดทะเบียน และเสียภาษีอย่างถูกต้อง ก็ยังถือว่าผิดกฎหมายทั้งหมด ซึ่งพระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต พ.ศ. 2560 กรมสรรพสามิตไม่มีการอนุญาตให้ทำเหล้ายาดองเพื่อขายได้

สำหรับในปีงบประมาณ 2562 ได้มีการตรวจยึดเหล้ายาดอง เป็นของกลางได้กว่า 3,145 ลิตร มีผู้ประทำผิดกว่า 4,000 ราย ซึ่งเหล้ายาดอง หรือ สุราเถื่อนที่ไม่ได้ผ่านกระบวนการตรวจสอบคุณภาพภายใต้พระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต พ.ศ. 2560 สามารถแบ่งลักษณะความผิดได้ 2 กรณี คือ ร้านขายเหล้ายาดองที่ทำจากสุราที่เสียภาษีแล้วจะมีโทษสูงสุดปรับไม่เกิน 5,000 บาท ส่วนการขายเหล้ายาดองที่ทำจากสุราที่ไม่ได้เสียภาษีจะมีโทษปรับสูงสุดที่ 50,000 บาท

ทั้งนี้  กรณีชาวบ้านในตำบลเสม็ด จังหวัดชลบุรี มีอาการแน่นหน้าอก อาเจียนจากการซื้อเหล้ายาดองที่มีส่วนผสมของสมุนไพรรากสามสิบ ผสมคางคกและเหล้าขาว มาบริโภค จนเป็นเหตุให้เสียชีวิตจำนวน 3 ราย ทางกรมสรรพสามิตได้ตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่าในสถานที่ทำเหล้ายาดองดังกล่าว พบทั้งถังแกลลอนเปล่าชนิดเมทิลแอลกอฮอล์ ที่ใช้ในอุตสาหกรรมไม่สามารถบริโภคได้ และชนิดเอทิลแอลกอฮอล์ ที่เป็นสุราสามารถบริโภคได้ เบื้องต้นจึงคาดว่ามีการแอลกอฮอล์ที่ใช้ในอุตสาหกรรมเป็นส่วนผสมทำให้ผู้ดื่มเสียชีวิต ซึ่งพนักงานสอบสวนอยู่ระหว่างการหาข้อเท็จจริงเพื่อสรุปสาเหตุการเสียชีวิตและแจ้งข้อกล่าวหาต่อผู้กระทำผิดต่อไป

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ