เปิดใจ "ปิยบุตร" มีชนชั้นวรรณะในพรรคอนาคตใหม่จริงหรือไม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ข้อกล่าวหาเรื่องชนชั้นวรรณะภายในพรรคอนาคตใหม่ ได้รับการชี้แจงจากนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค ว่าเป็นเพียงความเข้าใจผิดของคนกลุ่มเดียว แต่หากจะเป็นประเด็นทำให้นำไปสู่การลาออก พรรคก็พร้อมยอมรับ โดยวันนี้นายปิยบุตร ให้สัมภาษณ์พิเศษทีมข่าวพีพีทีวี โดยยืนยันว่า แรงกระเพื่อมจากอดีตผู้สมัครส.ส.ที่แพ้การเลือกตั้งกลุ่มหนึ่ง มีหลายประเด็นที่ไม่ตรงความเป็นจริง

ข้อกล่าวหาที่อดีตผู้สมัครส.ส.พรรคอนาคตใหม่ โจมตีว่า พรรคอนาคตใหม่ มีระบบชั้นวรรณะเลือกที่่รักมักที่ชัง และมองว่าผู้แพ้การเลือกตั้งสังกัดพรรคทั้ง 320 คน เป็นวรรณะที่ต่ำที่สุด

"ปิยบุตร" ประหลาดใจกกต.แจ้งข้อกล่าวหา "ธนาธร" ปมหุ้นสื่อ

วันนี้ ( 25 ต.ค. 2562 ) นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ชี้แจงเรื่องนี้กับทีมข่าวพีพีทีวีว่า เป็นเพียงความเข้าใจผิดของคนกลุ่มเล็กๆ แต่หากไม่สามารถปรับความเข้าใจกันได้และจะลาออกจากพรรคก็สามารถทำได้ เพราะ พรรคอนาคตใหม่ออกแบบมาเพื่อรวบรวมคนที่มีอุดมการณ์ทางการเมืองแบบเดียวกัน แต่หากมีความเห็นต่างจนไม่สามารถอยู่ด้วยกันได้ การลาออกก็ถือเป็นเรื่องปกติ

ส่วนกรณีที่ถูกโจมตีว่านายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ไม่รักษาสัญญาที่ให้กับอดีตผู้สมัครรับเลือกตั้งว่า หากใครแพ้การเลือกตั้งจะได้รับตำแหน่งผู้ช่วยส.ส.แทน นายปิยบุตร ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง พร้อมเปิดข้อมูลว่า มีอดีตผู้สมัคร 200 คน จากทั้งหมด 320 คน ได้รับเลือกเป็น ผู้ช่วยส.ส.

แต่สาเหตุที่ไม่สามารถจัดสรรให้ทั้งหมดได้ เป็นเพราะ ต้องแบบสัดส่วนให้ คณะกรรมการพรรค และ พนักงานพรรค กว่า 1,000 คนซึ่งทำงานเพื่อพรรคเช่นเดียวกัน พร้อมย้ำว่า สัดส่วนของอดีตผู้สมัครเป็นกลุ่มที่ได้รับการคัดเลือกมากที่สุด

ส่วนหลักเกณฑ์การคัดเลือกผู้ช่วยส.ส. นายปิยบุตร ชี้แจงว่า จะใช้เกณฑ์การพิจารณาหลายเรื่อง เช่น อดีตผู้สมัครคนนั้นยังทำงานในพื้นที่อยู่หรือไม่ ช่วงการหาเสียงเลือกตั้งเป็นย่างไร รวมถึงสามารถเข้ากับส.ส.ที่จะส่งไปทำงานด้วยได้หรือไม่ ซึ่งส.ส. 1 คน จะมี ผู้ช่วยได้ 8 คน พรรคอนาคตใหม่แบ่งสัดส่วนให้ ส.ส.แต่ละคนเลือกผู้ช่วยเอง 3 คน

ส่วนอีก 5 คน ต้องผ่านการจัดสรรของพรรค ส่วนกรณีที่ถูกวิจารณ์ว่า อดีตผู้สมัครไม่สามารถใช้ชื่อพรรคอนาคตใหม่ทำกิจกรรในพื้นที่ได้ นายปิยบุตร ยอมรับว่าเป็นความจริง แต่มีเหตุผลว่า การจะจัดกิจกรรมภายใต้ชื่อพรรค ต้องเป็นเรื่องที่พรรคมีความเห็นตรงกัน ไม่ใช่จัดเรื่องใดก็ได้ ซึ่งกรณีนี้มีคณะกรรมกรรมการพรรคระดับจังหวัดร่วมพิจารณาอยู่

ประเด็นนี้ผูกโยงกับกรณีที่มีอดีตผู้สมัคร ออกมาเปิดเผยว่า ส่วนกลางของพรรคอนาคตใหม่ส่งเด็กวัยรุ่นและคนของไทยซัมมิทไปเป็นคณะกรรมการระดับจังหวัด ทำให้พูดคุยกับ อดีตผู้สมัครไม่ได้ เพราะ มีความขัดแย้งกัน นายปิยบุตร ยืนยันว่า ข้อกล่าวหาเรื่องคนของบริษัทไทยซัมมิทมาทำงานในพรรคไม่เป็นความจริง ส่วนการส่งเด็กวัยรุ่นไปเป็นประจำตามจังหวัดต่างๆ ถือเป็นเรื่องปกติ เพราะ พรรคอนาคตใหม่มองว่าทุกคนเท่าเทียมกัน ไม่แบ่งแบ่งเรื่องเพศและวัย

นอกจากนี้ นายปิยบุตร ยังพูดถึงกรณีที่มักถูกมองว่าเป็นฝั่งตรงข้ามผู้มีอำนาจว่า พรรคไม่เคยตีรวนหรือตั้งใจขัดแย้งกับรัฐบาลแบบหัวชนฝา แต่ พรรคมักมีข้อเสนอให้รัฐบาลตลอด จึงอยากให้รัฐบาลเปิดใจยอมรับ เพราะไม่อยากให้มองว่าเป็นศัตรูกัน

ส่วนอนาคตของพรรคอนาคตใหม่แม้จะมีหลายฝ่ายมองว่าพรรคมีแนวโน้มถูกยุบ แต่ภายในพรรคมั่นใจว่าจะไม่เป็นเช่นนั้น จึงไม่มีการเตรียมพร้อมแผนสำรองทั้งตัวหัวหน้าพรรคใหม่ หรือ แนวทางอื่นๆ เพราะ เชื่อว่าจะสามารถผ่านเรื่องเหล่านี้ไปได้

ด้านข้อถกเถียงกันว่า นายธนาธร สามารถเป็นกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 ได้หรือไม่ โดยวันนี้นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร มองว่า สามารถทำหน้าที่กรรมาธิการได้ แต่ต้องอยู่ภายในกรอบที่ไม่เกี่ยวข้องกับบทบาทของส.ส. และไม่สามารถลงมติได้

ประเด็นนี้นายปิยบุตรมองตรงกับนายชวน ว่า นายธนาธรจะสามารถเป็นกรรมาธิการฯร่วมพิจารณาร่างงบประมาณในวาระ 2 ได้ แต่เมื่อเข้าสู่วาระ 3 ที่ส.ส.จะต้องลงมติ นายธนาธรจะไม่สามารถทำได้ เว้นแต่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคือสถานะส.ส.ให้นายธนาธรก่อน

“ปารีณา” เชื่อ อนาคตใหม่ ถูกยุบแน่ มีความผิดซูเปอร์ชัดเจน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ