อียูเห็นพ้องในหลักการขยายเวลาเบร็กซิทอีกรอบ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สหภาพยุโรปเห็นพ้องในหลักการขยายเวลาเบร็กซิท แต่ยังไม่กำหนดเส้นตายใหม่ ขณะที่รัฐบาลอังกฤษเตรียมขอเปิดอภิปรายและลงมติจัดการเลือกตั้งใหม่

นายกฯ อังกฤษย้ำไม่ลาออก-ผลักดันเส้นตายเบร็กซิทตามเดิม

นายกฯอังกฤษ เตรียมหารือเบร็กซิท กับฝรั่งเศส-เยอรมนี

โฆษกหญิงของคณะกรรมาธิการยุโรปแถลงเมื่อวานนี้ (25 ต.ค.) ว่าทูตจาก 27 ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปได้ประชุมเป็นการภายในที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม และเห็นพ้องกันในหลักการที่จะขยายเวลาการถอนตัวออกจากอียูตามคำร้องขอของอังกฤษ แต่ยังไม่ได้กำหนดวันใหม่

การขยายเวลาเบร็กซิทจะทำให้สภาอังกฤษมีเวลามากขึ้นที่จะอภิปรายข้อตกลงเบร็กซิทฉบับใหม่ รวมถึงตัดสินใจเกี่ยวกับข้อเสนอของนายจอห์นสันที่จะให้จัดการเลือกตั้งใหม่ในวันที่ 12 ธันวาคมนี้ ซึ่งรัฐบาลอังกฤษได้เตรียมที่จะยื่นญัตติเปิดอภิปรายและลงมติในวันจันทร์นี้ (28 ต.ค.) โดยนายซาจิด จาวิด รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของอังกฤษได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อในประเทศว่า แม้ว่าสมาชิกสภาฯ จะมีมติไม่เห็นชอบให้จัดการเลือกตั้งใหม่ รัฐบาลพรรคอนุรักษ์นิยมก็จะยื่นญัตติต่อสภาฯ ต่อไปจนกว่าจะได้รับความเห็นชอบ

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ยังคงแสดงความเชื่อมั่นว่าอังกฤษยังสามารถออกจากอียูได้ตามกำหนดเส้นตายเดิมในวันที่ 31 ต.ค. แต่ก็ขึ้นอยู่กับทางอียูว่าจะว่าอย่างไร

ส่วนประเด็นจัดการเลือกตั้งใหม่ นายจอห์นสันบอกว่า หากพรรคแรงงานฝ่ายค้านขัดขวางข้อเสนอของเขา  รัฐบาลของเขาก็จะไม่ถกเถียงเรื่องเบร็กซิทอย่างไร้จุดหมายในสภาอีกต่อไป

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ