สหรัฐฯ ระงับสิทธิ์ปลอดภาษีกับไทย อ้างปัญหาสิทธิแรงงาน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เอเจนซีส์ - สหรัฐฯ ประกาศระงับสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (GSP) ต่อสินค้าไทยราว 1 ใน 3 โดยอ้างถึงปัญหาสิทธิแรงงาน ขณะที่เพิกถอนการระงับสิทธิดังกล่าวแก่ยูเครน

ผู้ส่งออกไทยเฮ! สหรัฐฯต่อจีเอสพีถึงปี 63

สหรัฐฯ ตัดสิทธิพิเศษทางภาษี สินค้าไทย 11 รายการ

ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ ระบุจดหมายที่ส่งถึงประธานสภาผู้แทนราษฎรและประธานวุฒิสภาวานนี้ (25 ต.ค.) ว่า ตนได้ระงับสิทธิพิเศษภายใต้โครงการ Generalized System of Preference (GSP) สำหรับสินค้าไทยบางรายการ เนื่องจากเห็นว่ารัฐบาลไทย “ยังไม่มีมาตรการปกป้องสิทธิแรงงานในประเทศที่ได้มาตรฐานสากล”

สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐฯ (USTR) ระบุว่า คำสั่งซึ่งจะมีผลบังคับในอีก 6 เดือนข้างหน้าจะครอบคลุมสินค้าไทยราว 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1 ใน 3 ของทั้งหมดที่อยู่ภายใต้โครงการ GSP โดยเฉพาะสินค้ากลุ่มอาหารทะเลที่จะถูกระงับสิทธิ์ยกเว้นภาษีทั้งหมด

ขณะเดียวกัน ผู้นำสหรัฐฯ ได้ยกเลิกการตัดสิทธิ์ GSP สำหรับสินค้าบางส่วนที่นำเข้าจากยูเครน เนื่องจากรัฐบาลเคียฟดำเนินการแก้ไขปัญหาเรื่องการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาจนได้ผลเป็นที่น่าพอใจ

USTR ชี้ว่า คำสั่งยกเลิกระงับ GSP สำหรับยูเครนจะมีผลครอบคลุมสิทธิพิเศษทางการค้าราว 1 ใน 3 จากทั้งหมด 36 ล้านดอลลาร์ที่ถูกเพิกถอนไป

USTR ยังได้เริ่มต้นทบทวนสิทธิพิเศษทางภาษีที่ให้แก่แอฟริกาใต้และอาร์เซอไบจาน โดยอ้างข้อกังวลเกี่ยวกับประเด็นทรัพย์สินทางปัญญาและสิทธิแรงงาน ขณะที่โบลิเวีย, อิรัก และอุซเบกิซถานนั้นผ่านการทบทวนเป็นที่เรียบร้อย โดยสหรัฐฯ ยังไม่ปรับเปลี่ยนแนวปฏิบัติต่อประเทศเหล่านี้

จากข้อมูลในปี 2017 พบว่าสหรัฐฯ ได้ให้สิทธิ GSP แก่ไทยครอบคลุมสินค้ากว่า 3,400 รายการ คิดเป็นมูลค่าราว 4,150 ล้านดอลลาร์ โดยมีอัตราการใช้สิทธิร้อยละ 69.98
 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ